Khu vực tái phát dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc mùa thu đông 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đại lục đang bước vào mùa thu-đông nên nhiệt độ giảm mạnh. Nhiều chuyên gia phòng chống dịch ở Đại lục đều dự đoán rằng, Trung Quốc có nguy cơ sẽ xảy ra làn sóng bùng phát dịch COVID-19 lần 2 vào mùa thu-đông năm nay. Từ giữa tháng Mười tới nay, một số tỉnh ở Trung Quốc đã liên tiếp xuất hiện các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán.

Tứ Xuyên

Hôm 30/10, trên mạng Trung Quốc xuất hiện thông tin khách sạn Jinyuan Zhangfei International Hotel ở thành phố Lãng Trung, tỉnh Tứ Xuyên bất ngờ bị cảnh sát phong tỏa. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa (CDC) địa phương đã cử nhân viên phòng chống dịch đến điều tra những người trong khách sạn.

Một đoạn video được cư dân mạng đăng tải cho thấy cửa khách sạn bị chặn và hàng chục nhân viên chống dịch trong trang phục bảo hộ đang bận rộn kiểm tra trong sảnh. Người phụ nữ quay video cho biết: "Tất cả đều phải xét nghiệm. Bất kỳ ai ăn uống trong khách sạn đều không được phép ra ngoài. Thật đáng sợ!".

Hôm 31/10, phóng viên của tờ Epoch Times đã gọi điện thoại đến quầy lễ tân của Jinyuan Zhangfei International Hotel, nhân viên khách sạn cho biết: “Hôm qua (30/10) họ mới chỉ kiểm tra thôi, tất cả nhân viên khách sạn đều phải làm xét nghiệm axit nucleic, kể cả khách mời đến tham dự tiệc cưới cũng phải làm xét nghiệm, không có vấn đề gì hết, nếu như có gì chúng tôi đã đóng cửa rồi”.

Nhân viên này cho biết, nguyên nhân khách sạn bị điều tra là do có một vị khách đến từ Hạ Môn đến họp và trú tại khách sạn bị nghi ngờ nhiễm bệnh: “Vị khách đó đã không ở chỗ chúng tôi nữa, ông ấy chỉ là người tiếp xúc gần với một bệnh nhân được xác chẩn, ông ấy đã đi đến những chỗ nào thì chúng tôi cũng không rõ, ông ấy chỉ ở chỗ chúng tôi 2 ngày, hôm qua (30/10) ông ấy đã bị đưa đi rồi”.

Nhân viên ở hai khách sạn gần đó cũng xác nhận tin tức trên với Epoch Times. Nhân viên khách sạn Langzhong Impression Hotel cho biết: “Hôm qua (30/10) khách sạn Jinyuan có một vị khách bị nghi nhiễm coronavirus mới, là người tiếp xúc gần với một bệnh nhân đã được xác chẩn, sau đó khách sạn đó đã bị cách ly, vị khách ấy đến từ Hạ Môn, đến 5h chiều qua thì khách sạn đã không bị phong tỏa nữa, sự việc được phát hiện lúc sáng qua, kiểm tra đến chiều mới xong”.

Tuy nhiên, chính quyền và truyền thông Đại lục đều không đưa ra bất kỳ thông báo nào về vụ việc này, cũng như là không có bất kỳ thông tin gì về tình trạng của bệnh nhân bị nghi ngờ nói trên, ông ấy đã đi những đâu, tình hình những hành khách ngồi cùng chuyến bay với ông ấy ra làm sao.

Giang Tây

Hôm 29/10, thành phố Quý Khê thuộc tỉnh Giang Tây phát hiện một ca tái dương tính. Theo truyền thông địa phương, nam bệnh nhân họ Liễu (47 tuổi) từng có kết quả xét nghiệm axit nucleic dương tính hôm 22/8, sau khi được cách ly đến ngày 10/10 thì cho kết quả âm tính. Hôm 27/10, CDC Quý Khê lại tiến hành xét nghiệm một lượt toàn thành phố và phát hiện người đàn ông này lại dương tính. Đêm hôm đó, bệnh nhân đã được chuyển đến bệnh viện được chỉ định để tiến hành theo dõi và điều trị.

Hôm 31/10, một người dân Quý Khê nói với phóng viên Epoch Times rằng, trước kia ông Liễu làm việc và sinh sống tại một xưởng tinh luyện kim loại ở Quý Khê, sau khi nghỉ việc ở đó, ông Liễu đã đến vùng khác để làm việc nhưng đã quay trở về, hiện giờ ông ấy đang bị cách ly, tòa nhà 30 tầng mà ông ấy ở cũng bị phong tỏa rồi”.

Trên mạng cũng xuất hiện một video cho thấy, một khu dân cư nào đó ở Quý Khê cũng xuất hiện các nhân viên mặc quần áo bảo hộ đang điều tra và lấy thông tin của người dân, có một tòa nhà đã bị phong tỏa, người nhiễm bệnh đã được đưa tới Bệnh viện Nhân dân Quý Khê để cách ly và điều trị. Sau đó, người đăng video cho biết, bệnh nhân ở khu phía nam của xưởng tinh luyện kim loại thanh phố Quý Khê đã được xác chẩn.

Hà Nam

Hôm 28/10, huyện Bộc Dương, tỉnh Hà Nam xuất hiện 1 ca nhiễm không triệu chứng. Chính quyền huyện Bộc Dương thông báo, hai người đã tiếp xúc với bệnh nhân này là người huyện khác, đang trong quá trình điều tra.

Một đoạn video được đăng tải lên mạng hôm 28/10 cho thấy, khu dân cư Fuxie Garden ở huyện Bộc Dương đã bị phong tỏa, có một chiếc xe cấp cứu 120 đỗ gần đó. Ban đêm còn có người phòng chống và kiểm soát dịch đứng gác ở cổng. Người quay video nói rằng, Fuxie Garden bị chặn cửa vì phát hiện trong khu dân cư có vấn đề về dịch bệnh, xe ô tô không được phép ra vào nữa. Còn cư dân mạng đăng video này cho biết, bắt đầu phát hiện có ca bị lây nhiễm là người Hà Nam, người này vừa trở về quê nhà sau khi chạy thoát khỏi Tân Cương (khu vực đang tái bùng phát dịch bệnh).

Chiết Giang

Cùng ngày 28/10, trên mạng xuất hiện thông tin thôn Yangdibian thuộc trấn Cự Tự, huyện Văn Thành, thành phố Văn Châu của tỉnh Chiết Giang đã bị phong tỏa.

Từ đoạn video đăng tải lên mạng có thể thấy nhân viên kiểm dịch đang kiểm tra thực phẩm đông lạnh tại chợ rau. Theo thông tin thì do thực phẩm đông lạnh có phản ứng với virus (Corona Vũ Hán) nên khu chợ này ngay lập tức bị phong tỏa. Nhiều người đã phải xếp hàng qua đêm để xét nghiệm axit nucleic. Các phương tiện truyền thông đại lục không đưa tin về vấn đề này.

Tân Cương

Hôm 24/10, địa khu Kashgar thuộc Khu tự trị Tân Cương xuất hiện 1 ca nhiễm không triệu chứng là nữ bệnh nhân 17 tuổi. Chỉ sau một đêm đã có thêm 137 ca nhiễm mới, họ đều có tiếp xúc hoặc tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân trên.

Tin tức về đợt bùng phát mới nhất chỉ được công khai sau khi người dân địa phương ở Kashgar chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Trung Quốc. Người dân nơi đây nhận thấy có những dấu hiệu bất thường từ việc các chuyến bay bị hủy đột ngột và lối vào đường cao tốc bị đóng cửa.

Ngay sau khi có tuyên bố chính thức, giới chức Trung Quốc đã lập tức tiến hành các biện pháp khắc nghiệt để xét nghiệm tất cả 4,75 triệu cư dân của địa khu Kashgar trong vòng 2 ngày.

Trong đoạn video được cư dân mạng đăng tải hôm 26/10 cho thấy, trong một tòa chung cư ở một khu vực nào đó thuộc Kashgar, trên cửa của tất cả các căn hộ đều bị dán giấy niêm phong, cấm người ra vào căn hộ.

Tính đến 6h tối ngày 31/10, Tân Cương đã có tổng cộng 51 ca được xác chẩn và 222 ca nhiễm không có triệu chứng. Số bệnh nhân này đều đến từ huyện Sơ Phụ và huyện Akto (A Khắc Đào).

Thượng Hải

Vào khoảng ngày 20/10, một khu dân cư thuộc khu phố Hoa Mộc, quận mới Phố Đông, Thượng Hải xuất hiện ca nhiễm. Theo thông tin từ nhóm WeChat địa phương, một hộ gia đình ở khu phố Hoa Mộc sau khi cách li đã được xác chẩn, có 30 hộ gia đình khác đã tiếp xúc gần với hộ nói trên và đã được đưa đến điểm cách li tập trung. Đã phát hiện được 5 ca nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, tài khoản Weibo chính thức của quận mới Phố Đông cho biết hôm 26/10 rằng, khu dân cư đó chỉ có 1 ca nhiễm bệnh, người này từ khu vực khác đến và trong thời gian cách ly đã được xác chẩn, tất cả những người tiếp xúc gần “đều có kết quả âm tính” sau khi xét nghiệm axit nucleic. Do đó, cư dân trong khu dân cư nghi ngờ rằng đã xuất hiện trường hợp nhiễm bệnh mới.

Một thông báo khẩn cấp ở Thượng Hải ngày 24/10/2020 để tăng cường các biện pháp kiểm soát đại dịch virus Corona Vũ Hán. (The Epoch Times)
Một thông báo khẩn cấp ở Thượng Hải ngày 24/10/2020 yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch virus Corona Vũ Hán. (The Epoch Times)

Quảng Đông

Hôm 16/10, một trường hợp khả nghi xuất hiện ở Khu nghỉ dưỡng Phù Dung thuộc quận Hoa Đô, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Các thôn thuộc thị trấn Sư Lĩnh và thị trấn Hoa Sơn nằm sát đó đã bị xét nghiệm axit nucleic hàng loạt.

Video cư dân mạng tải lên cho thấy, Khu nghỉ dưỡng Phù Dung đã bị đóng cửa, thôn Kỳ Lĩnh thuộc thị trấn Sư Lĩnh đã tiến hành xét nghiệm axit nucleic toàn thôn. Người quay video nói rằng, không có việc gì thì đừng ra ngoài, có mấy nghìn người đang xếp hàng chờ xét nghiệm axit nucleic.

Sơn Đông

Thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông đã thông báo xuất hiện dịch bệnh sau kỳ nghỉ lễ dài ngày từ mùng 1 đến mùng 8/10. Hôm 11/10, giới chức Thanh Đảo cho biết, các ca nhiễm mới đều liên quan đến Bệnh viện chuyên khoa Ngực Thanh Đảo, bao gồm một bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện này, một nữ y tá của bệnh viện và chồng của nữ y tá này. Hiện tại bệnh viện chuyên khoa Ngực Thanh Đảo đã bị phong toả.

Vài giờ sau khi ban hành thông báo, chính quyền đã ra lệnh xét nghiệm axit nucleic khẩn cấp cho toàn bộ nhân khẩu trong thành phố, và nhiều tỉnh đã cảnh báo rõ người dân địa phương mình là không nên đến Thanh Đảo.

Theo nguồn tin, dịch bệnh ở Thanh Đảo đã xuất hiện từ trước ngày 1/10, nhưng phía quan chức địa phương lại che giấu dịch bệnh để thu lợi từ các hoạt động du lịch nhân ngày nghỉ lễ, điều này có khả năng khiến dịch lây lan ra toàn quốc theo dòng khách du lịch trong khoảng thời gian này.

Hơn 9 triệu dân Thanh Đảo đã được xét nghiệm axit nucleic trong vòng 5 ngày, thông báo chính thức hôm 16/10 cho biết trong đó “không có một ca nào dương tính”. Kết quả này khiến ngoại giới đều nghi ngờ.

Ông Trần Thời Trung - Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng dịch Trung ương Đài Loan, đồng thời là Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc Lợi Đài Loan, cho biết không thể nào có kết quả như vậy, xét nghiệm nhất định sẽ xuất hiện kết quả dương tính giả và âm tính giả.

Tuy nhiên, hôm 29/10 vừa rồi lại có thông tin là y tá bệnh viện ở Thanh Đảo đã bị lây nhiễm.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Khu vực tái phát dịch viêm phổi Vũ Hán ở Trung Quốc mùa thu đông 2020