‘Không nói Đài Loan là một phần của Trung Quốc’: Nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đồng loạt chỉ trích Bắc Kinh bóp méo nghị quyết của LHQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/10 đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) thông qua “Nghị quyết 2758”. Nhiều nghị sĩ của lưỡng đảng Mỹ đồng loạt ra tuyên bố chung, chỉ trích Bắc Kinh cố tình bóp méo nội dung nghị quyết này, gây hiểu lầm cho cộng đồng quốc tế, từ đó nỗ lực ngăn chặn Đài Loan tham gia LHQ và các tổ chức quốc tế khác.

Ông Bob Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, thành viên Đảng Dân chủ và ông James Inhofe, thành viên Đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Mỹ, cho biết trong một tuyên bố chung ngày 25/10 rằng, kể từ sau khi LHQ thông qua Nghị quyết 2758 cách đây 50 năm, Bắc Kinh luôn bóp méo nội dung của nghị quyết này, nhằm làm suy yếu địa vị của Đài Loan và ngăn quốc đảo này gia nhập các tổ chức quốc tế.

"Hôm nay là ngày kỷ niệm 50 năm Nghị quyết 2758. Chúng ta nên xem điều này như một cơ hội để sửa chữa sự bất công khi Đài Loan liên tiếp bị gạt ra ngoài lề trên trường quốc tế".

"Trong 50 năm qua, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) đã cố tình sử dụng sai mục đích, hiểu sai và gây hiểu lầm cho các quốc gia khác về tôn chỉ căn bản của Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc", tuyên bố viết.

Dân biểu Michael McCaul, thành viên Đảng Cộng hòa chính của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện đã ra tuyên bố hôm 25/10, thẳng thắn chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) về việc xuyên tạc Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc, dối trá về chủ trương "sở hữu chủ quyền đối với Đài Loan”, và trường kỳ phản đối quốc đảo này tham gia LHQ.

"Nghị quyết 2758 của Liên Hợp Quốc không nói rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, không nói rằng Trung Quốc có thể đại diện cho Đài Loan tại Liên Hợp Quốc, không đề cập đến vấn đề chủ quyền Đài Loan, thậm chí hoàn toàn không chứa từ ‘Đài Loan’”, ông McCaul nói trong tuyên bố.

Ông McCaul chỉ ra rằng việc ĐCSTQ bóp méo Nghị quyết 2758 và loại Đài Loan ra khỏi Liên Hợp Quốc là một phần trong kế hoạch của Trung Quốc nhằm phá vỡ nền dân chủ của Đài Loan và thôn tính hòn đảo này. Ông McCall nói: “Tôi kêu gọi các chính phủ dân chủ khác cùng bác bỏ những tuyên bố sai lệch của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tài liệu này và loại bỏ tận gốc những lời dối trá mà ĐCSTQ gieo rắc trong bộ máy hành chính của Liên Hợp Quốc”.

Vào ngày 25/10/1971, Đại hội đồng LHQ lần thứ 26 đã thông qua “Khôi phục quyền hợp pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Liên Hợp Quốc”. Kể từ đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng nghị quyết này để ngăn cản Đài Loan tham gia vào tất cả hệ thống của LHQ.

Ngày 25/10, các nhà lãnh đạo lưỡng đảng của Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cũng đưa ra một tuyên bố nhân kỷ niệm 50 năm ngày LHQ thông qua Nghị quyết 2758.

Dân biểu Đảng Dân chủ Ami Bera – Chủ tịch Tiểu ban Châu Á-Thái Bình Dương và ông Steve Chabot, đồng Chủ tịch Ủy ban về Đài Loan tại Hạ viện Hoa Kỳ cho biết trong tuyên bố rằng:

"Mặc dù Nghị quyết (2758) không bày tỏ lập trường của họ về vấn đề đại diện của Đài Loan hay người dân Đài Loan, nhưng trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã gia tăng nỗ lực thao túng việc giải thích nghị quyết này, nhằm loại trừ người dân Đài Loan và những đóng góp tiềm năng của Đài Loan khỏi hệ thống quốc tế”.

"Chúng tôi phản đối mọi lời giải thích lỗi thời nhắm vào Nghị quyết 2758 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nhằm cô lập Đài Loan hoặc áp đặt quan điểm của Bắc Kinh lên các nước khác”.

Tại cuộc hội thảo của Quỹ German Marshall ngày 21/10, ông Rick Waters, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nói rằng, Mỹ coi Đài Loan là một đối tác có giá trị và một lực lượng tốt trên cộng đồng quốc tế. Việc Đài Loan bị loại khỏi hệ thống LHQ không chỉ khiến Đài Loan, mà còn khiến tất cả các thành viên LHQ phải trả giá.

Hôm 25/10, Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã tham dự "Cuộc họp kỷ niệm 50 năm Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khôi phục ghế ngồi hợp pháp tại Liên Hợp Quốc". Ông Tập nói rằng Bắc Kinh sẽ luôn là "người xây dựng hòa bình thế giới""người bảo vệ trật tự quốc tế". Phát biểu của ông được đưa ra trong bối cảnh phương Tây liên tục chỉ trích một loạt hành động xâm lược của ĐCSTQ, từ lạm dụng thương mại đến vi phạm nhân quyền, v.v.

Mai Hạ

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

‘Không nói Đài Loan là một phần của Trung Quốc’: Nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ đồng loạt chỉ trích Bắc Kinh bóp méo nghị quyết của LHQ