Không khuyến khích mua và sử dụng thuốc đang nghiên cứu để điều trị chủng virus mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chuyên gia khuyến cáo: không khuyến khích mua và sử dụng một loại thuốc thảo dược trị cúm đang trong giai đoạn thử nghiệm tại Trung Quốc để kiềm chế Coronavirus mới...

Vào thứ Sáu thông báo về thử nghiệm thuốc chữa Coronavirus mới đã dấy lên một phong trào mua thuốc suốt đêm - một cách thiếu suy nghĩ - tại Trung Quốc...

Theo thông báo, một nghiên cứu sơ bộ cho thấy, Shuanghuanglian dạng dung dịch uống, chiết xuất từ thảo dược thông thường để trị cúm, có thể ức chế sự phát triển của Coronavirus mới đang lan tràn ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Viện Dược liệu Thượng Hải và Viện Virus học Vũ Hán, hai tổ chức nghiên cứu phát triển sản phẩm này cho biết, nghiên cứu vẫn đang ở giai đoạn đầu và sẽ cần thêm nhiều thử nghiệm lâm sàng để được xác nhận.

Thông báo cũng cho biết, thử nghiệm lâm sàng sẽ thực hiện tại Trung tâm y tế công cộng Thượng Hải, cũng như tại Đại học Y khoa Đồng Tế thuộc Đại học Khoa học và Kỹ thuật Hoa Trung ở Vũ Hán, tỉnh Hà Bắc.

Trên thực tế, nghiên cứu vẫn đang tiếp tục, nhưng hình ảnh dòng người xếp hàng suốt đêm tại các hiệu thuốc địa phương để mua loại thuốc này, được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội Trung Quốc. Tuy vậy,thuốc này không còn bán trên các trang thương mại điện tử như Taobao, JD và Suning, nghĩa là sản phẩm đã được bán hết hoặc bị gỡ khỏi trang web.

Có người mua nhầm một loại thuốc khác có tên Shuanghuanglian, vốn dùng trong các trang trại gia cầm, nên đã kêu gọi những người khác không mua và sử dụng nhầm loại thuốc thú y này trên phương tiện thông tin đại chúng.

Ngay sau thông báo vào thứ Sáu, đã xuất hiện những nghi ngờ về khả năng chống lại Coronavirus của loại thuốc đang nghiên cứu nói trên .

Vào thứ Bảy, Dingxiang Doctor, trang báo trao đổi Thông tin Y tế nổi tiếng, đã có một bài báo kêu gọi không khuyến khích việc sử dụng loại thuốc uống này để phòng ngừa và chữa bệnh do virus, đồng thời cho rằngbằng chứng lâm sàng chưa đủ để chứng minh hiệu quả của thuốc.

Hơn nữa, bài báo nói Shuanghuanglian gây ra nhiều tác dụng phụ như: nổi mẩn trên da, ngứa, nôn mửa và tiêu chảy, do đó nó không phải là một phương thuốc phù hợp cho cộng đồng. Năm 2018, Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã cấm tiêm thuốc này cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 4 tuổi do nguy cơ dị ứng.

Hương Xuân (biên dịch)



BÀI CHỌN LỌC

Không khuyến khích mua và sử dụng thuốc đang nghiên cứu để điều trị chủng virus mới