Không khí lạnh tấn công có nguy cơ đóng băng 80% đất đai của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đợt không khí siêu lạnh ập đến vào thời điểm cuối năm và dự kiến ​​từ ngày 28-31/12, khu vực miền Trung và miền Đông của Trung Quốc sẽ hạ nhiệt mạnh. Phạm vi đóng băng lan đến tận Vân Nam, Quảng Tây và Quảng Đông. Theo ước tính, hơn 80% đất đai của Trung Quốc có thể bị "đóng băng" vào ngày 31/12.

Theo báo chí đại lục, đây là đợt lạnh mạnh nhất kể từ đầu mùa đông năm nay. Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc đưa ra cảnh báo mức cao nhất cho đợt lạnh lần này, và cho biết đợt không khí lạnh này rất mạnh, sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các khu vực miền Trung và miền Đông Trung Quốc, sẽ có gió mạnh và nhiệt độ giảm sâu từ Tây sang Đông, từ Bắc vào Nam.

Dự báo từ ngày 28-31/12, nhiệt độ hầu hết các nơi ở miền Trung và miền Đông Trung Quốc sẽ giảm khoảng 10°C, một số địa phương có thể giảm tới hơn 16°C. Đợt lạnh này có tốc độ hạ nhiệt nhanh, một số khu vực hạ nhiệt đột ngột, cường độ mạnh hơn đợt lạnh tháng 1/2016.

Theo bản đồ phạm vi bị đóng băng do trang mạng Thời tiết Trung Quốc phát hành, dự kiến đến ngày 31/12, 80% diện tích Trung Quốc có thể sẽ bị đóng băng, trừ khu vực phía Nam của tỉnh Vân Nam, Quảng Đông và Quảng Tây.

Đợt không khí lạnh bắt đầu đi vào khu vực miền Bắc Trung Quốc từ ngày 28/12, gió lạnh với cường độ mạnh xuất hiện ở hầu hết các khu vực, nhiệt độ thấp nhất là ở thành phố Bao Đầu, Nội Mông, giảm từ 9 đến 14℃ trong 24 giờ. Vào sáng sớm ngày 29/12, nhiệt độ thấp nhất ở các thành phố Bao Đầu, Thông Liêu và Căn Hà lần lượt là âm 35,8℃, âm 34,7°C và từ âm 40 đến âm 44℃.

Các nhân viên của Cục khí tượng Bao Đầu chơi trò biến nước thành băng. (Ảnh chụp màn hình video)
Các nhân viên của Cục khí tượng Bao Đầu chơi trò biến nước thành băng. (Ảnh chụp màn hình video)
Một phóng viên ở thành phố Hohhot đã làm một thí nghiệm nhỏ, đập trứng sống vào trong chảo sắt, một phút sau trứng đã đông cứng hoàn toàn trên chảo. (Ảnh chụp màn hình trang web)
Một phóng viên ở thành phố Hohhot đã làm một thí nghiệm nhỏ, đập trứng sống vào trong chảo sắt, một phút sau trứng đã đông cứng hoàn toàn trên chảo. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Thành phố Hắc Hà ở tỉnh Hắc Long Giang đã bị phong tỏa do dịch bệnh và mọi người phải xếp hàng để kiểm tra axit nucleic vào ban đêm ở nhiệt độ âm 30 đến âm 40°C.

Nhiệt độ cao nhất ở Bắc Kinh là 6°C vào ngày 27/12, nhưng Bắc Kinh đã bị "đóng băng" từ ngày 28 đến ngày 30/12. Nhiệt độ giảm xuống dưới âm 5°C và nhiệt độ thấp nhất có thể xuống tới âm hai con số.

Dự báo mới nhất của Cục Khí tượng Thượng Hải cho thấy nhiệt độ sẽ giảm mạnh bắt đầu từ ngày 29/12. Vào đêm giao thừa, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực thành thị sẽ đạt âm 5°C và nhiệt độ thấp nhất ở vùng ngoại ô là từ âm 8°C đến âm 6°C. Cục khí tượng địa phương cho biết, nhiệt độ thấp nhất ở khu vực thành thị của Thượng Hải chưa bao giờ xuống dưới âm 5°C trong 20 năm qua, và dự kiến sẽ hạ nhiệt đột ngột từ chiều ngày 29/12, tình trạng đóng băng nghiêm trọng sẽ xảy ra trong khu vực.

Cục Khí tượng tỉnh Giang Tô đã đưa ra ba tín hiệu cảnh báo về bão tuyết, không khí lạnh và gió mạnh. Theo ước tính, trong vòng 48 giờ, nhiệt độ có thể giảm 12℃ và nhiệt độ thấp nhất từ ngày 30 đến 31/12 có thể xuống tới âm 6℃ đến âm 8℃, với tình trạng đóng băng nghiêm trọng.

Tất cả các khu vực của Chiết Giang sẽ trải qua thời tiết lạnh giá nghiêm trọng, có gió mạnh, mưa tuyết. Nhiệt độ trung bình hàng ngày có thể giảm từ 12℃ đến 14℃ ở hầu hết các khu vực. Theo ước tính, từ ngày 31/12/2020 đến sáng ngày 1/1/2021, nhiệt độ thấp nhất ở hầu hết các vùng của Chiết Giang sẽ chỉ là từ âm 4℃ đến âm 7℃, trong đó vùng núi sẽ là từ âm 8℃ đến âm 11℃, và sẽ xảy ra băng giá nghiêm trọng.

Luồng khí lạnh sẽ đi vào Quảng Đông từ chiều ngày 29 đến ngày 30/12 và sau đó tiến dọc theo bờ biển. Trong quá trình này, nhiệt độ trung bình hàng ngày sẽ giảm từ 8℃ đến 10℃, và nhiệt độ thấp nhất ở khu vực thành thị Quảng Châu sẽ giảm xuống tới khoảng 4℃. Trước đó vào ngày 27/12, nhiệt độ ở tất cả các khu vực của Quảng Đông nói chung đều trên 25℃.

Nhiệt độ thấp sẽ làm tăng đáng kể mức tiêu thụ điện và khí đốt từ khu vực thành thị cho đến nông thôn. Cách đây không lâu, nhiều nơi ở Trung Quốc vừa xảy ra tình trạng thiếu điện, mất điện.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Không khí lạnh tấn công có nguy cơ đóng băng 80% đất đai của Trung Quốc