Kỳ lạ! Các kho lương thực liên tiếp cháy trong khi Trung Quốc đang phải ứng phó khẩn cấp với tình hình thiếu lương thực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lũ lụt hung hăng tấn công Trung Quốc, cùng với đó là bão tuyết, mưa đá, nạn châu chấu..., cuộc khủng hoảng lương thực của Trung Quốc cũng đang cận kề trước mắt. Gần đây, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phải điều binh khẩn cấp chuẩn bị lương thực để ứng phó với tình trạng thiếu lương thực. Nhưng điều kỳ lạ là các kho chứa ngũ cốc lớn của Trung Quốc gần đây đã liên tiếp bốc cháy.

Năm nay, các khu vực sản xuất lúa mì chính của Trung Quốc đã bị sụt giảm sản lượng do tuyết lớn, mưa đá và hạn hán. Trong những ngày gần đây, cư dân mạng đã đăng tải các video về một "đội quân" châu chấu xuất hiện ở thành phố Tương Dương (Xiangyang) tỉnh Hồ Bắc, quận Giang Thành (Jiangcheng) thành phố Phổ Nhĩ (Pu'er), tỉnh Vân Nam, thành phố Quế Lâm tỉnh Quảng Tây... Châu chấu ùn ùn kéo đến bay đầy trời, cây nông nghiệp bị tàn phá đổ nát.

Trong khi nạn châu chấu xảy ra trên diện rộng, 26 tỉnh và khu vực ở miền nam Trung Quốc đang bị lũ lụt bao vây, gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất các loại cây lương thực chính như lúa và ngô. Cùng với việc các nước xung quanh Trung Quốc như Việt Nam và Thái Lan giảm lượng lớn sản lượng xuất khẩu ngũ cốc và giá ngũ cốc gia tăng, vậy nên cuộc khủng hoảng lương thực của Trung Quốc đang cận kề trước mắt.

Kho lương thực các nơi liên tiếp bốc cháy

Hôm 1/7, kho ngũ cốc của thành phố Đô Quân (Duyun), tỉnh Quý Châu đã bốc cháy, khiến cư dân mạng lo lắng về sự an toàn của kho dự trữ ngũ cốc.

Theo truyền thông đại lục đưa tin, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn vào lúc 17h30 ngày hôm đó và diện tích của đám cháy là khoảng 200 mét vuông, nguyên nhân vụ cháy không được báo cáo.

Một người có thâm niên làm việc tại kho dự trữ lương thực nói rằng: Thông thường kho lương thực không thể bắt lửa, ngay cả khi có sự cố chập điện. Bốn bức tường và mái của kho là vật liệu không cháy. Trước đây, nhà kho làm bằng gỗ bị cháy thì cũng chỉ có ngôi nhà bị thiêu rụi và lớp ngũ cốc trên cùng bị đốt cháy. Ông cho biết chưa bao giờ thấy khói dày như vậy. Kho dự trữ ngũ cốc cháy thì tổn thất nghiêm trọng hơn rất nhiều so với việc nhà quan chức bị cháy. Ông cho rằng, đây chắc chắn là chính quyền địa phương đổ xăng để đốt, vì trong kho thực ra không có lương thực, họ sợ bị kiểm tra và sự việc sẽ vỡ lở!

Trong những năm gần đây, vấn đề khủng hoảng lương thực ở Trung Quốc ngày càng nghiêm trọng. Cơ quan quản lý và dự trữ lương thực Trung Quốc (SINOGRAIN) đã trở thành trọng địa tham nhũng, rất nhiều quan chức phụ trách quản lý kho lương thực đã bị vạch trần tham nhũng. Cơ quan quản lý và dự trữ lương thực quốc gia của tỉnh Hà Nam đã từng bị phanh phui vụ 110 nhân viên lợi dụng chính sách thu mua lúa, gạo với giá bảo hộ của quốc gia để mua khống bán khống trên giấy tờ, chuộc lợi từ số tiền bù vào của nhà nước. Người trong ngành đều biết rằng rất nhiều kho dự trữ đều rỗng ruột.

Trong nhiều năm qua, mỗi khi Quốc vụ viện Trung Quốc đưa ra thông báo kiểm tra kho dự trữ ngũ cốc quốc gia, các kho trên khắp đất nước sẽ lần lượt bốc cháy.

Hôm 5/7, có cư dân mạng tiết lộ rằng một làn sóng đốt kho lương thực mới đã bắt đầu! Gần đây, các kho lương thực lớn ở Thượng Hải, Hà Nam và Quý Châu đã liên tiếp bốc cháy! Nguyên nhân cháy kho thật khiến người ta phải suy nghĩ!

Cư dân mạng bình luận: Ngay khi lệnh kiểm tra kho lương thực truyền xuống, liền xảy ra vụ án kỳ lạ “kho lương thực hóa thành rồng lửa". Đây đều là do kho thóc ở các địa phương từ lâu đã trống rỗng, nên các quan tham ở địa phương đã châm lửa đốt kho để tránh bị phát hiện tham nhũng. Tốt hơn hết là đừng kiểm tra nữa, nếu còn kiểm tra nữa thì kho lương thực sẽ bị đốt sạch mất, sẽ chết đói hết thôi.

Bên cạnh đó, chính phủ Trung Quốc cũng đang có những động thái để “chuẩn bị cho chiến tranh và nạn đói". Gần đây, ĐCSTQ đã yêu cầu nông dân hoàn lại đất canh tác để trồng các loại cây lương thực chính, điều này có nghĩa là kho dự trữ lương thực quốc gia đang rất mong manh.

Đông Phương
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Kỳ lạ! Các kho lương thực liên tiếp cháy trong khi Trung Quốc đang phải ứng phó khẩn cấp với tình hình thiếu lương thực