Khi ông Tập Cận Bình giành giật quyền lực, Đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ kế hoạch ‘Tầm nhìn 2035’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/10, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bắt đầu Hội nghị chính trị quan trọng nhất trong năm để họp bàn về các chính sách kinh tế.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết tại Hội nghị từ ngày 26 đến 29/10, các quan chức hàng đầu của Đảng đã đưa ra kế hoạch phát triển và kinh tế 5 năm và kế hoạch 15 năm mới mang tên “Tầm nhìn 2035”.

Tất cả 202 ủy viên chính thức và 168 ủy viên dự khuyết của Ban chấp hành Trung ương ĐCSTQ đã tham gia phiên họp toàn thể lần thứ năm.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng lãnh đạo ĐCSTQ, ông Tập Cận Bình đang tìm cách củng cố quyền lực thông qua Hội nghị, trong khi những người dân thường đưa đơn khiếu kiện lên chính quyền Bắc Kinh đều nhanh chóng bị “bịt miệng”.

Các kế hoạch kinh tế

Ngày 26/10, Tân Hoa xã đã đưa đoạn tin ngắn cho biết kế hoạch 5 năm và Tầm nhìn 2035 đang được soạn thảo. Trong khi chính quyền Trung Quốc và truyền thông nhà nước đều không đưa bất kỳ thông tin chi tiết nào khác, ông Tập xem xét một số ưu tiên của Đảng trong cuộc họp của Bộ Chính trị vào ngày 22/10.

Ông Tập nói: “Môi trường quốc tế phức tạp đã dẫn đến những xung đột và thách thức mới” vì vậy “chúng ta cần đẩy mạnh việc phát triển chất lượng cao trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và tập trung xây dựng một mô hình phát triển mới với kinh tế tuần hoàn trong nước là chủ đạo và coi mô hình tuần hoàn kép trong nước và quốc tế là bổ sung”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường hát quốc ca tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23 tháng 10 năm 2020 (Kevin Frayer /Những hình ảnh đẹp)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường hát quốc ca tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Trung Quốc tham gia Chiến tranh Triều Tiên tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 23 tháng 10 năm 2020. (Ảnh của Kevin Frayer/Getty Images)

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái do đại dịch COVID-19 và các biện pháp trừng phạt gia tăng đối với các công ty Trung Quốc, từ tháng 7/2020, ĐCSTQ bắt đầu thúc đẩy khái niệm “tuần hoàn kinh tế trong nước” - nghĩa là để các chuỗi cung ứng trong nước sản xuất mọi hàng hóa theo nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc.

Các kế hoạch kinh tế có thể là nỗ lực của ông Tập để “giải quyết các vấn đề kinh tế và chính trị của ĐCSTQ”, nhấn mạnh rằng kế hoạch Tầm nhìn 2035 cho thấy ông Tập muốn nắm quyền ít nhất cho đến thời điểm đó, nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Hoa Kỳ Đường Tĩnh Viễn cho biết.

Một nhà bình luận khác tại Hoa Kỳ, ông Trần Phá Không, cũng phát biểu tương tự trên kênh YouTube của mình, “Ông Tập sử dụng kế hoạch kinh tế để cho thấy mục tiêu cai trị đất nước trong 15 năm tới của ông”.

Vào năm 2018, ĐCSTQ đã sửa đổi Hiến pháp và bỏ hạn chế “hai nhiệm kỳ” của các nhà lãnh đạo, mở đường cho ông Tập có thể nắm quyền hợp pháp suốt đời.

Một số người đã gián tiếp chỉ trích kế hoạch "tuần hoàn kinh tế" của Bắc Kinh.

Vào ngày 24/10, Phó Chủ tịch nước Vương Kỳ Sơn đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Bến Thượng Hải lần thứ hai, trong đó ông kêu gọi: “Trung Quốc không nên đi theo con đường tự tuần hoàn với đầy rẫy bong bóng tài chính. Trung Quốc không nên đi theo mô hình lừa đảo Ponzi”.

Ông Vương kêu gọi đất nước nên tập trung phát triển nền kinh tế thật (bao gồm các yếu tố phi tài chính của nền kinh tế như sản xuất, công nghiệp dịch vụ, xây dựng).

Ông nói: “Nếu không có nền kinh tế thật, ngành tài chính sẽ giống như bong bóng nước hoặc như cây mất gốc.

Cũng tại Hội nghị Thượng đỉnh nói trên, cựu Giám đốc điều hành Jack Ma của Alibaba đã phàn nàn trong bài phát biểu của mình rằng Trung Quốc có “quá nhiều lệnh cấm và hạn chế với quá ít chính sách” và các nhà chức trách đang “áp dụng các biện pháp cũ để kiểm soát chặt chẽ các diễn biến hiện tại”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (L) là Wang Qishan (R), cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, đến dự phiên họp đầu tiên của ĐCSTQ của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 tại Bắc Kinh, vào ngày 17 tháng 3 năm 2018. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)
Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình (L) là Vương Kỳ Sơn (R), cựu Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, đến dự phiên họp đầu tiên của ĐCSTQ của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 tại Bắc Kinh, vào ngày 17 tháng 3 năm 2018. (GREG BAKER / AFP qua Getty Images)

Đấu đá chính trị

Trước và trong phiên họp toàn thể lần thứ năm, ông Tập cũng đã thay thế một số quan chức cấp cao. Điều này cho thấy ý định thanh trừng những người không trung thành của ông.

Vào ngày 27/10, các quan chức ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc báo cáo bốn quan chức cấp cục trưởng đang bị điều tra vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng. Cùng ngày, văn phòng công tố hàng đầu của Trung Quốc cũng thông báo rằng một quan chức cấp cục trưởng cục thứ năm từ Nội Mông đã bị truy tố vì tội nhận hối lộ.

Vào ngày 20/10, hai cơ quan ngôn luận lớn của ĐCSTQ - Nhân dân Nhật báo và Tân Hoa xã - thông báo rằng họ đã thay hai giám đốc bằng hai tổng biên tập hiện thời.

Năm nay, ĐCSTQ đã thay 13 lãnh đạo cấp tỉnh. Sáu quan chức được cho là trung thành với ông Tập đã được thăng chức lên vị trí cấp cao trong Đảng. Ví dụ, cựu thị trưởng Thượng Hải Ứng Dũng đã được bổ nhiệm làm Bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc vào tháng 2/2020.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc tại Mỹ Đường Tĩnh Viễn cho rằng ông Tập đang tìm cách đưa các quan chức trung thành vào các vị trí cấp cao trước Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng — dự kiến ​​được tổ chức vào tháng 10/2022. Cuộc họp được tổ chức 5 năm một lần để xác định những người kế nhiệm trong Ban chấp hành trung ương Đảng.

“Ông Tập muốn đảm bảo vị trí của mình không bị lung lay bằng cách cất nhắc những người ủng hộ ông. Vì thế, ông đã tận dụng mọi cơ hội để thay các quan chức phe phái khác bằng những người trung thành với mình”, ông Đường nói.

Một cảnh sát bán quân sự đứng gác ở Bắc Kinh ngày 1/5/2020.
Một cảnh sát đứng gác ở Bắc Kinh ngày 1/5/2020.

Diệt khẩu người dân

Trước Hội nghị trung ương Đảng lần thứ năm, các nhà chức trách tiến hành giám sát chặt chẽ những người bất đồng chính kiến.

Một người thỉnh nguyện đứng bên ngoài Cơ quan tiếp nhận kháng cáo tối cao của chính phủ — Ủy ban Quốc gia Quản lý Đề xuất và Khiếu nại Công cộng (NPCPA) — đã chứng kiến ​​một người thỉnh nguyện tự tử sau khi bị chính quyền từ chối giúp đỡ.

“Hôm nay, có rất nhiều người thỉnh nguyện tập trung [trước NPCPA], và nhiều cảnh sát đã cố gắng bắt giam chúng tôi”, người khởi kiện nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Anh cho biết người đàn ông ngoài 60 tuổi nhìn rất tâm trạng và đã bất ngờ rút dao tự cắt cổ tay mình.

“Những người cảnh sát đồng hương với người khởi kiện đã đưa ông ấy vào NPCPA, nhưng không gọi xe cấp cứu,” nhân chứng nói. “Cảnh sát có mặt ở hiện trường không cho phép chúng tôi chụp ảnh hay quay phim” nên không rõ số phận của người đàn ông sau đó thế nào.

Người thỉnh nguyện từ khắp đất nước, bao gồm cả tỉnh Tứ Xuyên, Hồ Bắc và Thượng Hải, nói với The Epoch Times rằng họ đã đến Bắc Kinh để kháng cáo vài tuần trước khi diễn ra Hội nghị toàn thể. Nhưng họ đã bị chính quyền đuổi về quê trước khi phiên họp bắt đầu.

Một luật sư nhân quyền và là nhà bất đồng chính kiến ​​ở Bắc Kinh, Ni Yulan, nói với The Epoch Times rằng người chồng 70 tuổi của bà đã bị giam giữ tại đồn cảnh sát địa phương trong hơn 24 giờ vào ngày 24/10. Hai ngày sau, cảnh sát cũng tìm cách bắt giữ bà ấy.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khi ông Tập Cận Bình giành giật quyền lực, Đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ kế hoạch ‘Tầm nhìn 2035’