Khi người dân còn lo ngại về virus Corona Vũ Hán, chính quyền Thượng Hải còn bận tổ chức sự kiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng Hải - thành phố đông dân nhất của Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm soát virus Corona Vũ Hán, dù trước đó giới chức thành phố đã đảm bảo với công chúng rằng mức độ lây lan của COVID-19 đã được kiểm soát.

Theo lời người dân chia sẻ thì các tuyên bố này mâu thuẫn với tình hình thực tế tại địa phương.

Thành phố Thượng Hải là một trung tâm tài chính toàn cầu nằm trên bờ biển phía đông của Trung Quốc. Kể từ giữa tháng Ba, thành phố này đã báo cáo chỉ có 3 ca nhiễm virus Corona Vũ Hán nội địa. Hầu như tất cả các đợt bùng phát gần đây được báo cáo tại thành phố này đều do các trường hợp từ nước ngoài.

Trong các cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times, người dân Thượng Hải bày tỏ sự hoài nghi về các số liệu chính thức. Họ khẳng định, quy mô cảnh báo tăng cường đang áp dụng tại thành phố này khiến họ nhớ về những ngày đầu khi virus Corona Vũ Hán mới bùng phát ở Trung Quốc.

Dù đã được dừng lại một thời gian trước đó, hiện tại các biện pháp kiểm dịch như kiểm tra thân nhiệt và đeo khẩu trang đã được áp dụng trở lại cùng với ứng dụng mã sức khỏe. Đây là một chương trình kỹ thuật số với 3 cấp đánh giá sức khỏe của người dân bằng màu xanh lá cây, màu vàng và màu đỏ, vốn từng phổ biến khắp Trung Quốc vào thời điểm đầu đại dịch. Khi những động thái này được áp dụng trở lại, vào thời điểm mà các khu vực khác như Tân Cương và Thanh Đảo đang phải vật lộn với các cụm virus Corona Vũ Hán mới, đã khiến dư luận Thượng Hải càng thêm lo lắng.

Tại khu dân cư Huamu trong khu Phố Đông của thành phố, người dân nói rằng các quan chức đã coi nhẹ số ca nhiễm virus, đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm dịch đối với một số người trong khu vực lân cận.

Trước đó nổ ra các cuộc thảo luận trực tuyến về 5 ca lây nhiễm tại địa phương được xác nhận, dẫn đến hàng chục người trong khu vực phải đi cách ly.

Trong một bài đăng vào đêm muộn ngày 26/10, các quan chức tại Pudong đã bác bỏ thông tin này với khẳng định đây chỉ là "tin đồn". Họ cho biết chỉ có một bệnh nhân ở khu Pudong, bị nhiễm bệnh trong thời gian cách ly nhưng không gây lây nhiễm cho những người khác. Bài đăng còn nói thêm rằng, những người có tiếp xúc với bệnh nhân đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tuy nhiên, thông tin từ người dân địa phương lại hoàn toàn mâu thuẫn với tuyên bố của chính quyền thành phố Thượng Hải. Một cư dân từ khu phố Huamu khẳng định "nhiều người đã phải đi cách ly".

Trao đổi trong một cuộc phỏng vấn, người phụ nữ cho biết: “Những gì [chính quyền] nói về [kết quả] âm tính từ virus [Corona Vũ Hán] là sai sự thật". Cô cũng nói thêm rằng, chỉ qua một đêm mà khu dân cư của cô đã bị áp chế bởi các quy tắc phong tỏa nghiêm ngặt hơn về phòng chống virus.

Một người dân khác kể lại, một cán bộ ủy ban khu phố nói rằng tất cả các ủy ban gần đó đã nhận được chỉ thị “kiểm dịch kỹ lưỡng như trong giai đoạn của đợt bùng phát đầu”.

Người này nói: “Virus [Corona Vũ Hán] vẫn ở đó và nó đang rình rập xung quanh. Ai mà biết ai có thể là người tiếp theo bị lây nhiễm chứ".

Một nhân viên (phải) đeo khẩu trang kiểm tra thân nhiệt của khách tham quan như một biện pháp phòng ngừa đại dịch virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tại lối vào một bảo tàng nghệ thuật ở Thượng Hải vào ngày 28/10/2020. (Ảnh của HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên (phải) đeo khẩu trang kiểm tra thân nhiệt của khách tham quan như một biện pháp phòng ngừa đại dịch virus Corona Vũ Hán - COVID-19 tại lối vào một bảo tàng nghệ thuật ở Thượng Hải vào ngày 28/10/2020. (Ảnh của HECTOR RETAMAL / AFP qua Getty Images)

Các khu vực khác của Thượng Hải cũng có dấu hiệu thắt chặt việc kiểm soát virus.

Khoảng một tuần trước, nhân viên an ninh tại Bệnh viện Jing’an Shibei Thượng Hải đã không cho 2 người cao tuổi thăm khám vì họ không có ứng dụng mã sức khỏe. Một nhân chứng thuật lại với The Epoch Times rằng, dù cho thân nhiệt độ của 2 người đều bình thường, nhưng họ không có điện thoại thông minh và không đủ hiểu biết về công nghệ để sử dụng mã chứng minh tình trạng sức khỏe của họ.

Tại sảnh bệnh viện, các tình nguyện viên và nhân viên an ninh thường xuyên phải hét lên qua loa để mọi người “đứng xếp hàng cách nhau một mét”. Các bác sĩ được "trang bị đến tận răng", với kính bảo hộ và bộ quần áo bảo hộ hazmat vốn ít được thấy trong thời gian trước đó.

Một người dân khác cho biết, hệ thống xe buýt đã lắp đặt nhiệt kế hồng ngoại và từ chối bất cứ ai “không đạt tiêu chuẩn”.

Người dân địa phương chia sẻ với The Epoch Times một thông báo khẩn cấp cho thấy, một công ty quản lý tiện ích đã được yêu cầu giám sát việc đóng tất cả các lối vào các khu dân cư, ngoại trừ lối vào chính. Thông báo này cũng ra lệnh tăng cường sàng lọc những người ra vào các khu dân cư.

Một thông báo khẩn cấp ở Thượng Hải ngày 24/10/2020 để tăng cường các biện pháp kiểm soát đại dịch virus Corona Vũ Hán. (The Epoch Times)
Một thông báo khẩn cấp ở Thượng Hải ngày 24/10/2020 để tăng cường các biện pháp kiểm soát đại dịch virus Corona Vũ Hán. (The Epoch Times)

Các bức ảnh khác cũng cho thấy, một nhân viên bảo vệ đứng cạnh một tài xế xe buýt để thực thi các quy định về phòng chống virus Corona Vũ Hán, trong khi các tình nguyện viên mặc đồng phục màu đỏ và đội mũ hối hả đi lại trong công viên để kiểm tra thân nhiệt của người dân.

Một người dân địa phương trả lời phỏng vấn cho biết: “Thượng Hải đã bước vào tình trạng thời chiến. Tài xế [xe buýt] sẽ có người bảo vệ làm bạn đồng hành và người đến thăm công viên sẽ có hồng vệ binh”.

Chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có xu hướng trấn áp các tin tức tiêu cực có thể ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia của họ, đặc biệt là trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn và các ngày kỷ niệm quan trọng.

Theo tin tức từ truyền thông Trung Quốc, thành phố Thượng Hải dự kiến ​​sẽ tổ chức Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc hàng năm vào ngày 5/11, một dịp thu hút 917.200 du khách quốc tế vào năm 2019. Các nhà chức trách đã thề sẽ khiến sự kiện này thành công, bất chấp tình hình virus Corona Vũ Hán lây lan. Thậm chí gần đây, giới chức Thượng Hải đã mời các quan chức thế giới tham dự.

Trang web chính của sự kiện đã đăng một cuộc phỏng vấn của Vitaly Mankevich - chủ tịch Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nhân Nga-Á. Ông Makevich nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng, hội chợ là một bằng chứng cho thấy “các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của chính phủ Trung Quốc đã rất hiệu quả”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Khi người dân còn lo ngại về virus Corona Vũ Hán, chính quyền Thượng Hải còn bận tổ chức sự kiện