Khảo sát: 91% người Trung Quốc không muốn sinh con thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn 30 năm thực hiện “chính sách một con”, tỷ lệ sinh của Trung Quốc đã giảm và vấn đề dân số già trở nên nghiêm trọng. Trước sức ép kép, Trung Quốc một lần nữa nới lỏng chính sách sinh đẻ và cho phép sinh con thứ 3. Tin tức này ngay lập tức khiến dư luận dậy sóng, một khảo sát nhỏ trên Tân Hoa Xã cho thấy có 91% người Trung Quốc không hưởng ứng chính sách này.

Người Trung Quốc được phép sinh ba con

Ngày 31/5, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông báo về việc thực hiện chính sách một cặp vợ chồng có thể sinh ba con và đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Chính sách này nhằm tiếp tục tối ưu hóa chính sách sinh đẻ và cải thiện cơ cấu dân số.

Chính sách “một con” của Trung Quốc trong nhiều năm đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng trong cơ cấu dân số của nước này. Báo cáo điều tra dân số chính thức của Trung Quốc được công bố vào ngày 11/5 cho thấy, dân số Trung Quốc đã tăng với tốc độ trung bình là 0,53% trong 10 năm qua, giảm 0,04% so với tỷ lệ tăng dân số hàng năm của thập kỷ trước đó. Tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động từ 15 đến 59 tuổi trên tổng dân số là 63,35%, giảm 6,79% trăm so với 10 năm trước. Trong khi đó, dân số trên 60 tuổi tăng thêm 5,44% so với 10 năm trước và đạt mức 18,70%.

Trung Quốc đang cố gắng thay đổi cơ cấu dân số bằng “chính sách ba con”, nhưng sau khi tin tức này được đưa ra đã bị người dân Trung Quốc nhất trí phản đối. Trên Weibo, tin tức liên quan đến "chính sách ba con" nhanh chóng lọt vào top tìm kiếm của Weibo, và có 4 chủ đề liên quan đến nó nằm trong top 10 danh sách hot search (tìm kiếm nhiều nhất). Trong số đó, chủ đề “chính sách ba con tới rồi đây” đã cán mốc 2 tỷ lượt đọc chỉ trong thời gian ngắn.

Weibo chính thức của Tân Hoa Xã - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã đăng bài viết liên quan và chỉ trong 1 tiếng đồng hồ đã có 260.000 bình luận từ cư dân mạng. Tuy nhiên, các bình luận ​​đều thiên về hướng không sẵn lòng sinh thêm.

Cư dân mạng nói rằng, không phải là vấn đề sinh hay không, mà là “sinh được nhưng không nuôi nổi", các áp lực cuộc sống khác cũng khiến giới trẻ không thể sinh con. Vậy nên mặc dù đã gỡ bỏ hạn chế sinh đẻ nhưng cũng không mấy ai dám sinh. Còn có nhiều cư dân mạng cho rằng, phúc lợi không đến nơi đến chốn, không có chính sách ưu đãi, ai sinh thêm thì đó là kẻ ngốc.

Cũng có không ít người bình luận rằng: “Cả hai vợ chồng chúng tôi đều là con một, chúng tôi đang phải nuôi 1 đứa con và bố mẹ hai bên”. Đây có lẽ là tình cảnh khá phổ biến ở Trung Quốc hiện nay, 2 vợ chồng phải gánh vác ít nhất 5 người. Đây cũng là hậu quả của “chính sách một con” được thi hành trong 35 năm.

Tân Hoa Xã khảo sát phản ứng về ‘chính sách ba con’

Tân Hoa Xã cũng tiến hành một cuộc bỏ phiếu liên quan đến chính sách ba con. Kết quả là trong số 2.839 người dùng Internet đã bỏ phiếu, có 2.581 người lựa chọn “hoàn toàn không cân nhắc”, chiếm 91%; trong khi chỉ có 118 người “sẵn sàng sinh ba con”, chiếm 4%. Và 5% còn lại là 28 phiếu “đã lên kế hoạch” và 112 phiếu “do dự vì có rất nhiều vấn đề cần cân nhắc”.

Tân Hoa Xã đã phát động một cuộc thăm dò liên quan đến chính sách ba con. Kết quả là 91% người lựa chọn không sinh con thứ 3. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Weibo của Tân Hoa Xã)
Tân Hoa Xã đã phát động một cuộc thăm dò liên quan đến chính sách ba con. Kết quả là 91% người lựa chọn không sinh con thứ 3. (Nguồn ảnh: Ảnh chụp màn hình Weibo của Tân Hoa Xã)

‘Chính sách hai con’ không khả quan, dân số Trung Quốc sắp sụp đổ

Trong những năm qua, để giải quyết những vấn đề nghiêm trọng do cơ cấu dân số gây ra, chính quyền Bắc Kinh đã nhiều lần nới lỏng chính sách sinh đẻ. Trong đó thay đổi lớn nhất là “chính sách một con” được thay thế bằng “chính sách hai con” kể từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, chính sách mới cũng không mấy khả quan và tỷ lệ sinh ở Trung Quốc vẫn giảm dần theo từng năm.

Năm 2016, dân số Trung Quốc tăng 17,86 triệu người. Con số này giảm xuống 17,23 triệu trong năm 2017; 15,23 triệu trong năm 2018; và một lần nữa giảm xuống 14,65 triệu trong năm 2019. Đến năm 2020, dân số Trung Quốc chỉ tăng 10,035 triệu người.

Ông Lương Kiến Chương (Liang Jianzhang), một nhà kinh tế nhân khẩu Trung Quốc và là Giáo sư tại Học viện Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh, đã viết vào tháng 2 năm nay rằng, mặc dù số người được sinh ở Trung Quốc năm 2020 là con số nhỏ nhất trong những thập kỷ gần đây, nhưng nó có thể là con số lớn nhất trong vài thập kỷ tới. Giáo sư Lương dự đoán rằng, mỗi năm sắp tới, con số này sẽ nhanh chóng giảm xuống dưới 10 triệu.

Giáo sư Lương thẳng thắn nói rằng, sự sụp đổ dân số của Trung Quốc đã đến, và nếu tỷ lệ sinh không thể tăng lên ở mức đáng kể, thì sự suy giảm này sẽ không thấy đáy.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát: 91% người Trung Quốc không muốn sinh con thứ 3