Khách sạn Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan lưu trú bị đánh bom, 4 người chết, 12 người bị thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào lúc 10h30 tối ngày 21/4 theo giờ địa phương tại Pakistan, một chiếc xe ô tô chứa bom đã phát nổ tại bãi đậu xe của khách sạn Serena ở Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan thuộc vùng Tây Nam nước này, khiến 4 người thiệt mạng và 12 người khác bị thương. Được biết, Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan cũng đang lưu trú tại khách sạn này khi vụ việc xảy ra.

Bộ trưởng Nội vụ Pakistan - ông Sheikh Rashid Ahmad nói với kênh truyền hình địa phương ARY News rằng, ông Nông Dung (Nong Rong), Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, đã ở trong khách sạn này vào cùng ngày, nhưng ông Nông đã tình cờ đi ra ngoài để tham gia các sự kiện tại thời điểm xảy ra vụ nổ. Ông Ahmad mô tả vụ việc này là một "hành động khủng bố".

Nikkei Asian đưa tin, ông Nông Dung và ông Lý Bích Kiến (Li Bijian), Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Karachi, đã có chuyến thăm chính thức Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan vào hôm 21/4, và có cuộc gặp với thống đốc và tổng bộ trưởng của tỉnh này.

Phái đoàn Trung Quốc nghỉ tại khách sạn Serena, là khách sạn 4 sao duy nhất trong khu vực. Nhân viên an ninh cũng đã đặc biệt kiểm tra tình hình an ninh của khu vực này do có các chức sắc của nước ngoài đến thăm.

Vào khoảng 10h30 tối hôm đó, một chiếc xe hơi màu trắng chở đầy thuốc nổ đi vào khách sạn và phát nổ ở khu vực bãi đậu xe. Vụ nổ khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có một cảnh sát và một nhân viên bảo vệ khách sạn, 12 người bị thương trong đó có 2 chuyên viên trợ lý của chính quyền vùng Balochistan.

Tổ chức cấp tiến phi pháp Pakistani Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Người phát ngôn của tổ chức này nói rằng đây là một vụ tấn công liều chết.

Các công dân Trung Quốc ở Balochistan cũng từng bị tấn công nhiều lần, các cuộc tấn công chủ yếu do lực lượng ly khai Balochistan lên kế hoạch.

Vào tháng 5/2017, một cặp vợ chồng Trung Quốc đã bị "Nhà nước Hồi giáo" (IS) bắt cóc ở Quetta và sau đó bị giết tại thị trấn Mastung của tỉnh Balochistan. Sau sự việc này, các quan chức của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đều bố trí một lượng lớn nhân viên an ninh tháp tùng khi họ đến thăm Quetta.

Các chuyên gia cho rằng, vụ tấn công khách sạn Serena đã làm bật lên mối đe dọa đối với lợi ích của ĐCSTQ ở Balochistan.

Ông Nông Dung được bổ nhiệm làm đại sứ tại Pakistan vào tháng 9 năm ngoái, và rất sành sỏi trong lĩnh vực thương mại và mua bán. Theo phân tích từ ngoại giới, Bắc Kinh cử ông Nông đến để biểu đạt rằng, họ có ý định gia tăng các hoạt động thương mại và thúc đẩy “Một vành đai, Một con đường” (BRI) ở Pakistan.

Bắc Kinh có những lợi ích kinh tế đáng kể ở Quetta, thủ phủ của Balochistan và là nơi tọa lạc của thành phố cảng Gwadar. Gwadar là trung tâm của Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) trị giá 50 tỷ USD. Thành phố cảng này cũng là một viên ngọc trong Sáng kiến ​​BRI của ĐCSTQ.

Tờ Nikkei Asian đưa tin hồi tháng 2 rằng, ông Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc ĐCSTQ, đã đề xuất thành lập Ủy ban Liên hợp Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan trong một hội nghị được tổ chức qua video với Chủ tịch Quốc hội Pakistan Asad Qaiser vào cuối tháng 1 năm nay. Ông Qaiser đã chỉ thị cho cấp dưới thành lập một ủy ban giám sát chung.

CPEC được ĐCSTQ coi là dự án hàng đầu trong Sáng kiến ​​BRI. Quyết định thành lập ủy ban giám sát được đưa ra đúng vào thời điểm ĐCSTQ ngày càng lo lắng về việc dự án CPEC ở Pakistan đang bị trì hoãn.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Pakistan chưa phản hồi về việc này.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Khách sạn Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan lưu trú bị đánh bom, 4 người chết, 12 người bị thương