Kêu gọi giải thể ĐCS Trung Quốc và bầu bà Thái Văn Anh làm tổng thống, một luật sư Trung Quốc bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây trên các mạng xã hội tại Trung Quốc đang lan tỏa thông tin về một luật sư ở tỉnh Chiết Giang đã bị chính quyền bắt giữ và xử phạt vì dám đề xuất giải thể Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và bầu Tổng thống Đài Loan – Thái Anh Văn – làm Tổng thống lâm thời, theo tin từ Sound of Hope.

Vào hôm thứ Ba ngày 4/5, tài khoản Twitter có tên “Kiểm kê các sự kiện văn tự án Trung Quốc” đã đưa tin như sau: “Sái Tổ Thành, một luật sư ở thành phố Long Cương, tỉnh Chiết Giang, đã lên mạng xã hội Weibo và phát biểu rằng, ‘Tôi có một cách tốt để thống nhất với đất mẹ một cách hòa bình, đó là giải thể Đảng Cộng sản Trung Quốc. Bà Thái Anh Văn được bầu làm Tổng thống lâm thời và sau đó sẽ bầu Tổng thống chính thức’”.

Để "giải tán ĐCSTQ" để thống nhất đất mẹ, luật sư Chiết Giang đã bị bắt giam. (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình mạng)
Để "giải tán ĐCSTQ" để thống nhất đất mẹ, luật sư Chiết Giang đã bị bắt giam. (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình mạng)

Không lâu sau đó, ông Sái Tổ Thành đã bị chính quyền bắt giam 13 ngày và bị phạt 1.000 Nhân dân tệ. Ông Sái đã đệ đơn kháng cáo, cho rằng ông chỉ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận được Hiến pháp bảo đảm, nhưng đã thua kiện.

Theo hồ sơ vụ việc, vị luật sư sinh năm 1973 này bị cáo buộc có những hành vi “gây rối” và “chính quyền xem đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng cần phải xử lý nghiêm”. Ngoài ra, ông Sái Tổ Thành cũng bị nhà chức trách cáo buộc thường xuyên đăng tải các bình luận trên mạng có nội dung chỉ trích, vạch trần, chế giễu công việc của đảng cầm quyền và chính phủ.

Được biết, luật sư Sái từ lâu đã được cộng đồng mạng biết đến như là một người có tiếng nói mạnh mẽ trong việc chống lại những bất công dưới sự cai trị của chính quyền ĐCSTQ. Không lâu sau khi lên mạng xã hội yêu cầu giải tán ĐCSTQ, ông Sái còn đăng một bài viết khác ca ngợi “hệ thống dân chủ” khiến chính quyền càng thêm tức giận.

Nội dung bài viết có đoạn: “Một quốc gia văn minh không phải là không có bóng tối và xấu xa, nhưng họ dám phơi bày những điều đó; các quốc gia dân chủ không phải là không có bất công và khiếm khuyết, nhưng họ cố gắng loại bỏ những bất công và khiếm khuyết… Lợi thế của một quốc gia dân chủ là mọi sự xấu xa sẽ bị phơi bày, do vậy nó sẽ làm hoàn thiện hệ thống xã hội và thúc đẩy sự tiến bộ của nền văn minh nhân loại”.

Tâm Di



BÀI CHỌN LỌC

Kêu gọi giải thể ĐCS Trung Quốc và bầu bà Thái Văn Anh làm tổng thống, một luật sư Trung Quốc bị bắt