Kết hôn ít, ly hôn nhiều, dân số độc thân của Trung Quốc có thể vượt quá 400 triệu người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tới nay, số người đăng ký kết hôn ở Trung Quốc đã giảm trong sáu năm liên tiếp, trong khi các vụ ly hôn lại tăng lên qua từng năm. Theo số liệu, tỷ lệ giới tính nam và nữ ở Trung Quốc đang mất cân bằng nghiêm trọng và dân số độc thân ở Trung Quốc có thể lên tới 400 triệu người trong tương lai.

Ngày 14/2, tờ 21st Century Business Herald của Trung Quốc cho biết, theo số liệu thống kê của Bộ Nội vụ Trung Quốc: Năm 2018, dân số trưởng thành độc thân của Trung Quốc đạt 240 triệu người, trong đó 77 triệu người sống một mình. Cũng có ước tính rằng, đến năm 2021, số người sống một mình sẽ tăng lên 92 triệu.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc ngày càng giảm, và tỷ lệ ly hôn tiếp tục tăng, dẫn đến số lượng người độc thân ngày càng nhiều. Thị trường dự đoán rằng dân số độc thân ở Trung Quốc sẽ đạt tới 400 triệu người trong tương lai.

Theo báo cáo của China Business Network, dữ liệu cho thấy trong năm 2013, cơ quan đăng ký kết hôn của Trung Quốc đã xử lý 13,469 triệu đơn đăng ký kết hôn, và con số này đã giảm trong sáu năm tiếp theo. Năm 2019, toàn Trung Quốc có 9,471 triệu đơn đăng ký kết hôn, đây là lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 10 triệu, và giảm 30% so với năm 2013.

Tuy nhiên, cơ quan đăng ký kết hôn Trung Quốc cũng đã xử lý 4,154 triệu đơn đăng ký ly hôn vào năm 2019, bằng gần một nửa số đơn đăng ký kết hôn.

Ngoài ra, theo một báo cáo của Bộ Công an Trung Quốc, có tổng cộng 11,79 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra vào năm 2019 và được đăng ký hộ khẩu. Trong năm 2020, con số này giảm khoảng 14,9% so với năm 2019.

Có học giả cho rằng, nhiều người cảm thấy mình “không sinh nổi, không nuôi nổi”, chủ yếu đề cập đến vấn đề giáo dục và nhà ở. Sinh con ra tương đương với việc cõng cả một ngọn núi, trước tiên là vấn đề giáo dục vô cùng tốn kém, rồi đến giá nhà cũng vô cùng nan giải.

Dân số độc thân tăng cao làm gia tăng những nguy cơ an toàn tiềm ẩn

Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin vào ngày 14/2 cho biết, trong các chuyến đi phỏng vấn ở các tỉnh Sơn Tây, Hà Nam, Hồ Nam và những nơi khác, phóng viên phát hiện rằng có rất nhiều người đàn ông lớn tuổi ở nông thôn đang gặp khó khăn trong việc lấy vợ. Điều này đã gây ra một loạt ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội ở nông thôn, và làm nảy sinh một số vấn đề trị an khác.

Người dân ở nhiều vùng nông thôn cho biết, hôn nhân đã trở thành gánh nặng của nhiều người dân trong làng, thậm chí còn trở thành nguyên nhân chính gây ra nợ nần và nghèo đói cho một số gia đình nông thôn. Số tiền phải chi ra cho việc kết hôn quá cao cũng có thể gây ra những nguy hiểm tiềm ẩn cho mối quan hệ gia đình sau hôn nhân.

Ở không ít các vùng nông thôn Trung Quốc, những người trẻ tuổi đến tuổi lập gia đình đang phải đối mặt với vấn đề nam nhiều hơn nữ.

Theo "Niên giám thống kê Trung Quốc 2020" do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc phát hành, tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ giới tính trung bình của nước này là 104,46 nam/100 nữ, trong đó tỷ lệ của độ tuổi từ 30 đến 34 là 101,28 nam/100 nữ, tỷ lệ của độ tuổi từ 25 đến 29 là 106,65 nam/100 nữ. Tỷ lệ giới tính trong độ tuổi từ 20 đến 24 là 114,61 nam/100 nữ và từ 15 đến 19 tuổi là 118,39 nam/100 nữ. Không những số nam nhiều hơn số nữ, mà cùng với sự suy giảm về tuổi tác, tỷ lệ số nam trên số nữ cũng ngày càng mở rộng.

Ngoại giới cho rằng vấn đề mất cân bằng giới tính ở Trung Quốc là do chính sách "kế hoạch hóa gia đình" mà chính quyền nước này thực hiện trong nhiều thập kỷ qua. Kết quả là cơ cấu dân số già hóa nhanh chóng và tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ an ninh xã hội như buôn người, tội phạm tình dục, xảy ra các vụ việc bạo lực phản xã hội và các vấn đề khác.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Kết hôn ít, ly hôn nhiều, dân số độc thân của Trung Quốc có thể vượt quá 400 triệu người