Kế hoạch xây nhà máy điện gần căn cứ quân sự Mỹ của triệu phú thân quân đội ĐCS Trung Quốc thất bại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, kế hoạch mua đất xây nhà máy điện ở bang Texas, Mỹ của ông Tôn Quảng Tín, người giàu nhất Tân Cương có quân đội Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn đã thất bại hoàn toàn.

Từ năm 2015, ông Tôn Quảng Tín (Sun Guangxin), người giàu nhất ở Tân Cương, cũng là người sáng lập kiêm giám đốc Tập đoàn Đầu tư Công Thương nghiệp Quảng Hối, Tân Cương, đã mua 130.000 mẫu Anh (khoảng 526 km²) ở quận Val Verde, bang Texas để xây dựng dự án “Trang trại gió Núi Xanh” (Blue Hills Wind Farm).

Hành động của ông Tôn đã dẫn đến một loại chủ đề mẫn cảm, như Mỹ làm thế nào để bảo vệ "các cơ sở an ninh quan trọng", bảo vệ an ninh cho các khu căn cứ quân sự, ngăn chặn các nước thù địch thâm nhập, phản đối các hành vi vi phạm nhân quyền Tân Cương, ngăn chặn hủy hoại môi trường, v.v.

Dưới sự thúc đẩy của Thượng nghị sĩ bang Texas Donna Campbell, ngày 7/6, Thống đốc Texas - ông Greg Abbott đã ký "Dự luật Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng bang Lone Star (Texas)". Ông Abbott còn ký một loạt dự luật cải cách mạng lưới điện của Texas vào ngày hôm sau.

"Dự luật Bảo vệ Cơ sở Hạ tầng bang Lone Star" ngăn thực thể thương mại của "các quốc gia thù địch" thâm nhập vào mạng lưới điện Texas và các "cơ sở hạ tầng quan trọng" khác. Theo dự luật, ĐCSTQ, Nga, Iran và Triều Tiên đều là "các quốc gia thù địch".

Vào tháng 12/2020, Ủy ban Đầu tư nước ngoài (CFIUS) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã phê duyệt dự án "Blue Hills Wind Farm" của ông Tôn Quảng Tín, nhưng dự luật của bang Texas sẽ khiến quyết định này vô hiệu.

Bắt đầu từ năm 2015, ông Tôn đã bỏ ra 110 triệu đô-la Mỹ để mua một lượng lớn đất ở quận Val Verde, bang Texas, gần biên giới Mexico. Ông Tôn muốn xây dựng một trang trại điện gió rộng 15.000 mẫu Anh (khoảng 60,7 km²), trong đó bao gồm 46 tuabin.

Những lo ngại của chính trị gia Mỹ về kế hoạch của ông Tôn

Kế hoạch của ông Tôn khiến giới chính trị gia Mỹ tỏ ra rất quan ngại.

Thứ nhất, họ lo rằng các trang trại điện gió liên quan đến những cơ sở hạ tầng quan trọng có thể gây ra rủi ro cho lưới điện Texas. Bởi vì các cuộc tấn công mạng tiềm ẩn vào lưới điện có thể làm gián đoạn hoạt động của công ty điện lực, gây mất điện trên diện rộng. Ví dụ cuộc tấn công lưới điện ở miền Tây Hoa Kỳ vào tháng 3/2019 đã làm gián đoạn hệ thống công ty điện lực ở các bang California, Utah và Wyoming trong vài giờ.

Thứ hai, dự án “Blue Hills Wind Farm” của ông Tôn nằm gần Căn cứ Không quân Laughlin - căn cứ huấn luyện không quân lớn nhất của Hoa Kỳ. Có nghị sĩ Mỹ lo lắng rằng, ĐCSTQ có thể sẽ lợi dụng trang trại gió của ông Tôn làm vỏ bọc để thu thập thông tin tình báo của Căn cứ Không quân Laughlin gần đó hoặc can thiệp vào các cơ sở quân sự.

Ngoài ra, ông Tôn còn có mối quan hệ mật thiết với Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông tốt nghiệp Học viện Lục quân Tây An, bắt đầu từ một chiến binh, khu đội trưởng, sĩ quan huấn luyện; Sau đó, ông Tôn nhanh chóng trở thành người đứng đầu Tập đoàn Quảng Hối ở Tân Cương.

Ông Tôn cũng từng là thành viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị của Khu tự trị Tân Cương, ngoài ra, ông còn là một trong "Mười thanh niên tiêu biểu xuất sắc" được Liên đoàn Thanh niên Cộng sản ĐCSTQ biểu dương.

Hơn nữa, ông Tôn còn tích lũy được một lượng tài sản khổng lồ ở Tân Cương một cách bí ẩn. Hurun Global Rich List 2018 ước tính khối tài sản của ông Tôn đã lên tới 45 tỷ nhân dân tệ, đứng thứ 266 trong danh sách những người giàu trên thế giới, đồng thời cũng là "người giàu nhất Tân Cương".

Tân Cương là nơi ĐCSTQ xây dựng các “trại cải tạo” để đàn áp người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ, làm dấy lên phẫn nộ của cộng đồng quốc tế.

Dự án nhà máy điện của ông Tôn nằm ở giữa sông Devils và sông Pecos thuộc quận Val Verde, bang Texas. Dự án này cũng dẫn đến sự phản kháng từ một số nhà bảo vệ môi trường. Họ lo lắng rằng trang trại gió của ông Tôn sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái của sông Devil, bởi vì sông này được coi là "một trong những con sông hoang dã cuối cùng ở Texas”.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Kế hoạch xây nhà máy điện gần căn cứ quân sự Mỹ của triệu phú thân quân đội ĐCS Trung Quốc thất bại