Jack Ma đã xuất hiện sau nhiều tháng biến mất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jack Ma (Mã Vân), người sáng lập công ty thương mại điện tử Alibaba, đã xuất hiện trong một video vào ngày 20/1 sau hơn hai tháng biến mất.

Theo tin tức do Bloomberg đăng ngày 20/1, ông Jack Ma đã tham gia một cuộc họp video vào ngày 20/1 để vinh danh 100 giáo viên nông thôn đạt giải thưởng.

Ông Ma cho biết: Vào lễ Lạp Bát (lễ hội truyền thống của Trung Hoa có từ hàng trăm năm trước, diễn ra vào ngày mồng 8 tháng Chạp âm lịch) hàng năm sẽ tổ chức lễ trao giải để tri ân các thầy cô giáo, năm nay không thể tổ chức được do bệnh dịch, nên đánh phải bày tỏ lòng kính trọng với 100 giáo viên của làng xã đã đạt giải qua video.

Ông nói: "Gần đây, tôi và các đồng nghiệp đã nghiên cứu và suy nghĩ. Chúng tôi đã quyết tâm hơn nữa rằng sẽ dốc sức vào hoạt động từ thiện trong giáo dục".

Jack Ma đã không đề cập đến cuộc sống gần đây của ông ở Bắc Kinh trong bài phát biểu của mình, tin này được đăng lần đầu tiên trên một blog địa phương.

Ant Group đã xác nhận tính xác thực của video qua email.

Có thông tin cho rằng video này có lẽ là trong sự kiện trao “Giải thưởng Nhà giáo Làng xã Mã Vân”. Đây là giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà giáo gương mẫu ở khu vực cấp làng xã do Quỹ Công ích Mã Vân, Viện nghiên cứu Sáng tạo Giáo dục Trung Quốc thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh và 6 tờ báo hợp tác tổ chức hàng năm từ năm 2015.

Sau tin tức Jack Ma xuất hiện, cổ phiếu của Alibaba tại Hong Kong đã tăng hơn 4%.

Kể từ khi ông Ma không xuất hiện trước công chúng vào tháng 10 năm ngoái, việc này đã làm dấy lên nhiều đồn đoán. Một số người nói rằng ông Ma bị hạn chế đi lại, chỉ được sống ở Bắc Kinh và không được rời khỏi Trung Quốc; một số cho rằng ông Ma đến Hàng Châu để lánh nạn; một số cho rằng ông Ma đã trốn ra nước ngoài bằng hộ chiếu giả.

Cũng có những bài báo trích dẫn tin tức do người phục vụ của một quán bar mà ông Jack Ma thường hay lui tới hàng tháng tiết lộ, nói rằng anh ta đã không gặp lại ông Ma kể từ tháng 12 năm ngoái. Tất cả các loại tin đồn thi nhau xuất hiện.

Trong khoảng thời gian Jack Ma biến mất, Alibaba do ông kiểm soát đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra trên danh nghĩa chống độc quyền, giá cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm mạnh.

Báo cáo của Citibank cho thấy sau khi Alibaba bị điều tra, một lượng lớn khách hàng siêu giàu của ngân hàng này đã cắt giảm hoặc rút vốn đầu tư của họ khỏi Alibaba.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma đã xuất hiện sau nhiều tháng biến mất