Jack Ma biến mất 2 tháng nay, vắng mặt trong chương trình truyền hình thực tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Jack Ma (Mã Vân), người sáng lập Alibaba, bất ngờ vắng mặt trong chương trình truyền hình thực tế “Anh hùng kinh doanh châu Phi" do ông tự sản xuất. Vị trí giám khảo vòng cuối cùng do ông nắm giữ đã được Giám đốc Điều hành Alibaba là ông Bành Lôi (Peng Lei) thay thế.

Tờ Financial Times của Anh đưa tin ngày 1/1, cuộc thi "Anh hùng kinh doanh châu Phi" (Africa's Business Heroes") do Quỹ Công ích Jack Ma (Jack Ma Foundation) đứng ra tổ chức năm 2019 và được tổ chức lần thứ hai vào tháng 11/2020. Jack Ma đã từng tham dự vòng chung kết mùa đầu tiên và là một trong những giám khảo, nhưng trong vòng chung kết mùa hai vừa qua, ông đã biến mất khỏi ban giám khảo và vị trí của ông đã được Giám đốc Điều hành Alibaba là ông Bành Lôi thay thế.

Có 2 thí sinh tham dự tiết lộ, dù vòng chung kết được tổ chức vào tháng 11/2020 nhưng thời gian lên sóng truyền hình của chương trình đã bị lùi sang mùa xuân năm 2021, video quảng bá chương trình vào cuối tháng 11 năm ngoái cũng không hề nhắc đến tên Jack Ma. Và trên trang web của chương trình, ông Jack Ma không có tên trong danh sách ban giám khảo. Người phát ngôn của Alibaba cho biết do xung đột lịch trình, ông Jack Ma "có thể sẽ không làm giám khảo vòng chung kết của cuộc thi Anh hùng kinh doanh châu Phi năm 2020 nữa".

Trước đó vào tháng 8/2020, Jack Ma đã từng đăng thông điệp trên nền tảng mạng xã hội để chúc mừng 20 doanh nhân tham gia cuộc thi và nói rằng ông rất mong được gặp họ.

Bài báo dẫn lời một thí sinh tiết lộ rằng, anh ta đã giới thiệu công việc kinh doanh của mình cho Jack Ma trong giai đoạn đầu của cuộc thi năm ngoái và rất ngạc nhiên khi giám khảo cuối cùng lại là ông Bành Lôi.

Sau khi Jack Ma có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tài chính Bến Thượng Hải vào ngày 24/10 năm ngoái, ông đã công khai chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì cách thức giám sát và quản lý lỗi thời, điều này ngay lập tức gây ra một trận phong ba. Từ đó tới nay, ông Jack Ma đã không xuất hiện trước công chúng hơn hai tháng.

Đồng thời, kể từ đó, các công ty của Jack Ma lần lượt bị phạt và bị chính quyền ĐCSTQ gọi lên nói chuyện, thậm chí truyền thông đại lục còn đưa tin Jack Ma đã bị cấm xuất cảnh.

Vào ngày 2/11, bốn cơ quan quản lý tài chính của ĐCSTQ đã cùng có buổi “nói chuyện” với người sáng lập Ant Group Jack Ma và Chủ tịch Ant Group Tỉnh Hiền Đống (Jing Xiandong).

Vào ngày 14/12, Công ty đầu tư Alibaba (Alibaba Investment Co., Ltd.), một công ty con của Tập đoàn Alibaba, và hai công ty khác đã bị chính quyền Trung Quốc phạt 500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,78 tỷ VNĐ) mỗi công ty vì "vi phạm luật chống độc quyền".

Vào ngày 24/12, Cơ quan Quản lý Nhà nước về Giám sát Thị trường (SAMR) của ĐCSTQ đã lập án điều tra Tập đoàn Alibaba vì nghi ngờ có hành vi độc quyền.

Vào ngày 30/12, Tmall của Alibaba và hai công ty thương mại điện tử khác lại bị SAMR phạt 500.000 nhân dân tệ mỗi công ty.

Trong thời gian này, cơ quan giám sát tài chính của ĐCSTQ đã nhiều lần có buổi trao đổi riêng với Ant Group của Jack Ma.

Ngoại giới đều cho rằng người giàu nhất Trung Quốc Jack Ma đang gặp phiền phức lớn. Bloomberg dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết ít nhất cho đến đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Bắc Kinh đã đề nghị ông Jack Ma ở lại Trung Quốc.

Vào ngày 24/12, cổng thông tin NetEase của đại lục đã đăng bài với tiêu đề "Siêu Hot! Mã Vân bị kiểm soát xuất cảnh” trên tài khoản WeChat công chúng "Phòng nghiên cứu ban đêm" (黑夜研究室). Bài viết nói rằng, theo Bloomberg, vì đế chế Alibaba của Jack Ma bị cơ quan quản lý thẩm tra nên ông này đã được yêu cầu là không được đi đâu và phải ở lại Trung Quốc.

Bài viết còn nhấn mạnh: "Lệnh kiểm soát việc xuất cảnh của Jack Ma đến từ BOSS (ông chủ) cao nhất!".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Jack Ma biến mất 2 tháng nay, vắng mặt trong chương trình truyền hình thực tế