Huawei và ZTE chính thức bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) đã chính thức công bố rằng 2 công ty Trung Quốc Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia. Như vậy, các nhà cung cấp viễn thông của Hoa Kỳ sẽ không được dùng tiền quỹ liên bang trị giá 8,3 tỷ USD để mua thiết bị từ 2 công ty này.

Tuyên bố này được xem là sự chính thức hóa đối với đề xuất được bỏ phiếu nhất trí từ tháng 11/2019, trong đó bao gồm đề xuất việc các nhà mạng nông thôn phải “gỡ bỏ và thay thế" các thiết bị của Huawei và ZTE đang được sử dụng.

Chủ tịch FCC, ông Ajit Pai tuyên bố: “Chúng tôi không thể và sẽ không cho phép Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khai thác các lỗ hổng mạng và làm tổn hại cơ sở hạ tầng truyền thông quan trọng của chúng tôi. Cả hai công ty này đều có mối quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ và bộ máy quân sự Trung Quốc, và cả hai công ty đều phải tuân theo luật pháp Trung Quốc, [nghĩa là] bắt buộc họ phải tham gia vào các hoạt động tình báo của đất nước này”.

Tuyên bố trên được đưa ra dựa trên cơ sở chính quyền Tổng thống Trump đang hành động ngày càng cứng rắn đối với Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, cũng như đối với các công ty công nghệ khác của Trung Quốc có nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã đưa Huawei vào danh sách 20 công ty thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của quân đội Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy việc trừng phạt kinh tế đối với các công ty này.

Huawei và ZTE chưa đưa ra bình luận nào.

Tháng 5/2019, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và cấm các công ty Hoa Kỳ sử dụng thiết bị viễn thông [được cung cấp bởi] các công ty có thể gây rủi ro an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng đã liệt Huawei và hàng chục chi nhánh của tập đoàn này vào danh sách đen thương mại 2019 của mình, và cấm các công ty Hoa Kỳ làm ăn với công ty này nếu không có giấy phép, đồng thời không cho phép Huawei tiếp cận với nguồn hàng các chip được sản xuất bằng công nghệ của Hoa Kỳ.

Ngày 30/6, Ủy viên hội đồng cấp cao của Mỹ Geoffrey Starks cho biết, “các thiết bị không đáng tin cậy” vẫn còn tồn tại trong các hệ thống mạng của Hoa Kỳ và Quốc hội, và [chính quyền] cần phân bổ quỹ cho việc thay thế các thiết bị này.

Tuy các công ty mạng không dây lớn của Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ với Huawei, nhưng các nhà mạng nhỏ ở nông thôn vẫn dùng các thiết bị chuyển mạch cũng như các thiết bị khác của Huawei và ZTE vì giá thành của chúng rẻ.

Hiệp hội Không dây Nông thôn của Mỹ, đại diện cho các nhà mạng có ít hơn 100.000 thuê bao, ước tính 25% thành viên trong hiệp hội sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE trong hệ thống mạng của họ, đồng thời ước tính cần từ 800 triệu USD đến 1 tỷ USD để thay thế các thiết bị đó.

Tháng trước, một nhóm gồm các Thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã đề xuất một dự luật về việc cung cấp khoảng 700 triệu USD nhằm hỗ trợ chi phí cho các nhà cung cấp viễn thông của Hoa Kỳ để loại bỏ thiết bị của Huawei khỏi hệ thống mạng của họ.

Trong những tháng gần đây, FCC đã tăng cường kiểm tra các công ty Trung Quốc.

Trong tháng Tư, FCC đã cấm 3 công ty viễn thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát hoạt động tại Mỹ, bao gồm: China Telecom America, China Unicom Americas, Pacific Networks Corp và công ty con ComNet (USA) LLC, vì lý do rủi ro an ninh quốc gia, bởi vì các công ty này phải tuân theo mệnh lệnh của ĐCSTQ.

Trong tháng 5, FCC đã bỏ phiếu thống nhất bác bỏ quyền cung cấp dịch vụ tại Hoa Kỳ của một công ty viễn thông quốc doanh khác của Trung Quốc là China Mobile, do quan ngại về việc chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng công ty này để theo dõi chính phủ Hoa Kỳ.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Huawei và ZTE chính thức bị xem là mối đe dọa an ninh quốc gia Hoa Kỳ