Huawei không còn chip để sản xuất điện thoại thông minh do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huawei “không có chip và không có nguồn cung cấp” để sản xuất điện thoại thông minh, Chủ tịch bộ phận tiêu dùng của công ty Huawei cho biết.

Ông trùm công nghệ Trung Quốc Huawei đang cạn kiệt chip xử lý để sản xuất điện thoại thông minh do lệnh trừng phạt của Mỹ. Như vậy, công ty này sẽ buộc phải ngừng sản xuất loại chip tiên tiến nhất của mình, một giám đốc điều hành công ty cho biết.

Huawei Technologies Ltd., là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị mạng lớn nhất Trung Quốc và trên thế giới. Công ty này hiện đang là tâm điểm của căng thẳng Trung - Mỹ về công nghệ và bảo mật. Căng thẳng leo thang, không loại trừ 2 ứng dụng phổ biến toàn cầu của Trung Quốc là TikTok và WeChat.

Năm 2019, Washington đã ban hành lệnh cấm Huawei tiếp cận với các thành phần và công nghệ của Hoa Kỳ bao gồm âm nhạc của Google và các dịch vụ điện thoại thông minh khác. Những hình phạt này đã được thắt chặt vào tháng 5/2020 khi Nhà Trắng cấm các nhà cung cấp trên toàn thế giới sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ để sản xuất linh kiện cho Huawei.

Chủ tịch bộ phận tiêu dùng của công ty Huawei Richard Yu cho biết, việc sản xuất chip Kirin do chính các kỹ sư của Huawei thiết kế sẽ ngừng vào ngày 15/9 do các nhà thầu cần sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ để sản xuất. Ông cho biết Huawei không có khả năng tự sản xuất chip.

Tại một hội nghị ngành China Info 100 diễn ra vào ngày 7/8, ông Yu cho biết: “Đây là một mất mát rất lớn đối với chúng tôi”, theo một đoạn video ghi lại các bình luận của ông ấy được đăng trên nhiều trang web.

“Thật không may, trong đợt trừng phạt thứ hai của Hoa Kỳ, các nhà sản xuất chip của chúng tôi chỉ chấp nhận đơn đặt hàng cho đến ngày 15/5. Việc sản xuất sẽ phải ngừng vào ngày 15/9. Năm nay có thể là thế hệ chip Huawei Kirin cao cấp cuối cùng", ông Yu nói.

Như vậy, Huawei “không có chip và không có nguồn cung cấp” để sản xuất điện thoại thông minh, ông Yu cho biết.

Chủ tịch Yu nói, doanh số bán điện thoại thông minh năm nay có thể sẽ thấp hơn mức 240 triệu so với năm 2019.

Công ty Huawei do một cựu kỹ sư quân đội Trung Quốc thành lập vào năm 1987. Công ty này phủ nhận các cáo buộc rằng Huawei tạo điều kiện cho hoạt động gián điệp của chính quyền Trung Quốc. Các quan chức Trung Quốc cáo buộc Washington sử dụng an ninh quốc gia làm cái cớ để ngăn chặn đối thủ cạnh tranh với các ngành công nghệ của Mỹ.

Huawei là công ty dẫn đầu trong số các công ty mới nổi của Trung Quốc trong lĩnh vực viễn thông, ô tô điện, năng lượng tái tạo và các lĩnh vực khác mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dựa vào, với hy vọng rằng Trung Quốc có thể trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu.

Huawei có 180.000 nhân viên; có ngân sách nghiên cứu và phát triển thuộc nhóm lớn nhất thế giới với hơn 15 tỷ USD (khoảng 348,65 nghìn tỷ VNĐ) mỗi năm. Tuy nhiên, giống như hầu hết các thương hiệu công nghệ toàn cầu khác, Huawei phải dựa vào các nhà thầu để sản xuất các sản phẩm linh kiện.

Trước đó, Huawei đã công bố doanh số bán hàng toàn cầu tăng 13,1% so với một năm trước là 65 tỷ USD (khoảng 1,51 triệu tỷ VNĐ) trong nửa đầu năm 2020. Ông Yu cho biết, đó là do doanh số bán hàng của các sản phẩm cao cấp tăng mạnh nhưng không cho biết chi tiết.

Huawei trở thành thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới trong Quý 2 tính tới tháng Sáu. Lần đầu tiên, Huawei vượt qua đối thủ Samsung do nhu cầu tăng mạnh ở Trung Quốc, theo Canalys. Doanh số bán hàng ở nước ngoài giảm 27% so với một năm trước đó.

Washington cũng đang vận động châu Âu và các quốc gia đồng minh khác loại bỏ Huawei khỏi các kế hoạch xây dựng hệ thống mạng thế hệ tiếp theo vì rủi ro an ninh.

Hiện chủ sở hữu của TikTok là công ty ByteDance Ltd., cũng đang chịu áp lực từ phía Nhà Trắng, với lựa chọn bán ứng dụng video TikTok hoặc nền tảng này sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ. Washington lo ngại rủi ro bảo mật đối với thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Mỹ.

Ngày 6/8, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố cấm các giao dịch không xác định với TikTok và chủ sở hữu Trung Quốc của WeChat.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Huawei không còn chip để sản xuất điện thoại thông minh do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ