Hong Kong: Lo sợ dịch bệnh mất kiểm soát, cấm ăn tối nhà hàng, phạt tiền nếu đi xe không đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Virus Corona Vũ Hán xuất hiện đợt bùng phát thứ ba ở Hong Kong. Tối hôm 13/7, chính phủ Hong Kong thừa nhận tình hình dịch bệnh đã vượt khỏi tầm kiểm soát và công bố các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt.

Truyền thông Hong Kong đưa tin, lúc 8h tối ngày 13/7, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tổ chức một cuộc họp báo về dịch bệnh, và thông báo rằng chỉ trong 7 ngày, Hong Kong đã tăng thêm 255 ca nhiễm virus Viêm phổi Vũ Hán, trung bình hơn 30 ca/ngày. Điều đáng lo ngại hơn nữa là có 182 trường hợp được xác chẩn là người dân địa phương, cao hơn rất nhiều so với các ca nhiễm nhập cảnh (71 trường hợp). Trong số đó, có khoảng 128 trường hợp là lây nhiễm theo nhóm, bao gồm cả thực khách nhà hàng và tài xế taxi, v.v. Hiện vẫn còn 54 trường hợp không rõ nguồn gốc lây nhiễm.

Bà Carrie Lam đã công bố một loạt các biện pháp chống dịch "chặt chẽ hơn trước", có hiệu lực trong vòng 7 ngày bắt đầu từ rạng sáng ngày 15/7, bao gồm:

  1. "Lệnh giới hạn tụ tập" được khôi phục, không được tụ tập quá 4 người và các hoạt động tôn giáo phải bị hủy bỏ;
  2. Lần đầu tiên quy định các nhà hàng không được kinh doanh từ 6h tối đến 5h sáng ngày hôm sau;
  3. Lần đầu tiên quy định phải đeo khẩu trang khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng, nếu không mức phạt tối đa là 5.000 đô-la Hong Kong;
  4. Đóng 12 loại địa điểm giải trí trong 7 ngày, bao gồm karaoke, trung tâm thể dục, trung tâm trò chơi, thẩm mỹ viện, v.v.;
  5. Du khách đến Hong Kong phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính với virus, nếu không họ sẽ không thể lên máy bay; các hãng hàng không vi phạm quy định trên sẽ bị trừng phạt;
  6. Công viên Disney và Công viên Đại Dương Hong Kong sẽ phải đóng cửa.

Trong số đó, việc cấm ăn trong nhà hàng sau 6h tối đã khiến người dân rất bất bình. Cư dân mạng và ngành nhà hàng đã đặt câu hỏi rằng con virus này sẽ không lây nhiễm vào ban ngày và chỉ lây lan vào ban đêm sao?

Người được chẩn đoán đã hiến máu và truyền cho một bệnh nhân khác

Vào ngày 13/7, 52 trường hợp mới được chẩn đoán làm tổng số ca nhiễm virus ở Hong Kong tăng lên 1.521 người. Một bệnh nhân nữ 95 tuổi ở Viện dưỡng lão Kong Tai đã qua đời.

Cơ quan quản lý bệnh viện Hong Kong (Hospital Authority) xác nhận rằng một trong những người dân được chẩn đoán nhiễm virus hôm 12/7 đã hiến máu vào ngày 5/7 và tiểu cầu của người này đã được truyền cho một bệnh nhân trong Bệnh viện Queen Elizabeth. Hiện bệnh nhân này đã được đưa vào phòng cách ly.

Một số lượng lớn các ca nhiễm bệnh không rõ nguồn gốc, chính phủ thừa nhận dịch bệnh mất kiểm soát

Hôm 12/7, Bà Chuang Shuk Kwan, Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong, cho biết dịch bệnh ở Hong Kong vô cùng nghiêm trọng, đặc biệt là số trường hợp không rõ nguồn gốc gia tăng hàng ngày. Bà cũng cho rằng hiện trong cộng đồng có rất nhiều người nhiễm virus không rõ nguồn gốc hoặc không có triệu chứng. Bà Chuang thừa nhận rằng tình hình dịch bệnh ở Hong Kong đã mất kiểm soát. Bà nói: "Ngày càng nhiều ca nhiễm bệnh, thực sự là có một số tình huống ngoài tầm kiểm soát. Tôi đương nhiên hy vọng sự việc sẽ sớm dừng lại, nhưng hiện nay không dễ để ngăn chặn tình trạng này".

Bà Chuang cho biết thêm, hiện giờ nếu chỉ dựa vào việc cách ly bệnh nhân và truy tìm những người có tiếp xúc thì khó mà phòng chống được bệnh dịch, bà kêu gọi công chúng chủ động tránh tiếp xúc với những người khác.

Hôm 12/7, ông Gabriel Leung, Viện trưởng Viện Y học thuộc Đại học Hong Kong, cho biết virus đã xuất hiện đột biến và tốc độ lây truyền cao hơn trước khi Vũ Hán “phong thành" hồi cuối tháng 1; ước tính có ít nhất 50 người lây truyền virus ẩn mình chưa được phát hiện.

Đông Phương

Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong: Lo sợ dịch bệnh mất kiểm soát, cấm ăn tối nhà hàng, phạt tiền nếu đi xe không đeo khẩu trang