Hong Kong lại bắt giữ 11 nhân sĩ dân chủ khác với lý do 'trợ giúp 12 người Hong Kong bỏ trốn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Hong Kong đã tiến hành một vụ bắt giữ quy mô lớn khác vào sáng ngày hôm nay (14/1). 11 người bao gồm Luật sư nhân quyền Hoàng Quốc Đồng (Daniel Wong Kwok-tung) và mẹ của cựu Phó tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong Hà Khiết Hoằng (Willis Ho Kit-wang)... đã bị Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong bắt giữ. Họ bị buộc tội có liên quan đến việc trợ giúp 12 người Hong Kong bỏ trốn.

Vào lúc 6h23 sáng ngày 14/1, tài khoản Facebook của Luật sư Hoàng Quốc Đồng - nghị viên Đảng Dân chủ của Hội đồng quận Cửu Long, người ủng hộ phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc đại lục, đã đăng bài cho biết, ông Hoàng đã bị người của Sở An ninh Quốc gia bắt đi lúc 6h10, hiện không biết ông Hoàng bị đưa đến đâu nhưng tài khoản này cho biết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất.

Hà Khiết Hoằng, cựu Phó tổng thư ký Liên đoàn Sinh viên Hong Kong (HKFS), cũng đăng trên Facebook rằng mẹ cô là bà Trương, đã bị cảnh sát bắt lúc 6h15 sáng nay và hiện đang bị nhốt tại Sở cảnh sát Thuyên Loan.

Truyền thông Hong Kong đưa tin, Sở An ninh Quốc gia thuộc Lực lượng Cảnh sát Hong Kong đã bắt giữ 11 người, gồm 8 nam và 3 nữ, người lớn nhất là 72 tuổi và nhỏ nhất là 18 tuổi. Họ bị cáo buộc đã trợ giúp 12 người Hong Kong bỏ trốn.

Vào ngày 23/8 năm ngoái, 12 công dân Hong Kong tham gia phong trào chống dẫn độ về Trung Quốc đã bị Cảnh sát biển Quảng Đông chặn lại khi họ đang ngồi tàu cao tốc chạy đến tị nạn tại Đài Loan. Cả 12 người đã bị giam giữ tại Thâm Quyến trong hơn 4 tháng và không được phép gặp người nhà và luật sư do gia đình họ chỉ định.

Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đều lên tiếng kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho các nhà hoạt động này và cho phép họ trở lại Hong Kong.

Trước vụ bắt giữ ngày hôm nay, hôm 6/1, Sở An ninh Quốc gia của Lực lượng Cảnh sát Hong Kong cũng đã bắt giữ 53 nhà dân chủ Hong Kong khác. Họ bị bắt với tội danh "lật đổ quyền lực nhà nước" được ghi trong “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong", vì đã tham gia cuộc bầu cử sơ bộ "Kế hoạch trưng cầu dân ý 35+" của phe ủng hộ dân chủ trong Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào tháng 7 năm ngoái. Mặc dù cuối cùng hầu hết những người này đã được trả tự do, nhưng ngoại giới cho rằng, Bắc Kinh rõ ràng muốn uy hiếp người dân Hong Kong thông qua các vụ bắt giữ.

Reuters chỉ ra rằng hơn 100 người Hong Kong đã bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia Hong Kong kể từ khi Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng chế thông qua bộ luật này.

Đông Phương

Theo Sound Of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong lại bắt giữ 11 nhân sĩ dân chủ khác với lý do 'trợ giúp 12 người Hong Kong bỏ trốn’