Hong Kong đã mất hoàn toàn, những 'hồng nhị đại' đi đâu về đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc cưỡng bức thực thi Luật An ninh Quốc gia, đập nát tự do pháp chế của Hong Kong, khiến Hong Kong 'một đi không trở lại'. Bên cạnh đó, ngoại giới cũng quan tâm đến việc những “hồng nhị đại” (những hậu duệ của thế hệ hệ cách mạng đầu tiên của ĐCSTQ) kiếm được khối tài sản khổng lồ từ Hong Kong sẽ đi đâu về đâu?

Vụ bắt giữ tỷ phú Hong Kong Jimmy Lai (Lê Trí Anh) hôm 10/8 đã một lần nữa thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về sự xói mòn tự do ở Hong Kong. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tweet rằng: "Đây là một bằng chứng nữa cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã tước đoạt tự do của Hong Kong và làm xói mòn quyền lợi của người dân”.

Ông nói với giới truyền thông: "Hoa Kỳ sẽ có phương thức đáp trả đích thực".

Từ trước tới nay, các gia tộc quyền lực của ĐCSTQ luôn có mối liên hệ chặt chẽ với Hong Kong - nơi xã hội được cai trị bởi luật pháp, có tự do thương mại và tự do ngoại hối. Việc các quan chức ĐCSTQ và những người giàu có đang cất giấu tài sản và chuyển tài sản sang Hong Kong đã là một "bí mật công khai".

Hôm 12/8, tờ The New York Times đã đăng một bài viết có tựa đề "Biệt thự xa hoa, sự giàu có của quan chức ĐCSTQ và vận mệnh của Hong Kong", tiết lộ rằng người nhà của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình, Uông Dương và Lật Chiến Thư sở hữu bất động sản sang trọng trị giá hơn 51 triệu USD ở Hong Kong.

Đài Á Châu Tự Do dẫn lời các nguồn tin nói rằng, con số này chỉ bằng 1/10.000 số tài sản của giới chức lãnh đạo ĐCSTQ. "Điều này còn cách xa sự giàu có thật sự của họ. Những tài liệu này đều đã khá là cũ. Sự thực là những người quyền lực và giàu có đã sử dụng nhiều hình thức để che giấu kĩ hơn số của cải của họ".

Nguồn tin cho biết: "Gia tộc của các Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị ĐCSTQ không chỉ giới hạn ở những người này. Con cái của rất nhiều nguyên lão ĐCSTQ đều có tài sản ở Hong Kong. ‘Luật An ninh Quốc gia Hong Kong’ sau khi được thực thi đã tạo cho họ mối uy hiếp rất lớn, bọn họ đều đang lo lắng bất an".

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với The Epoch Times, nhà tư bản Hong Kong Viên Cung Di (Yuan Gongyi) đã tiết lộ rằng lý do ông Tập Cận Bình muốn cưỡng chế thúc đẩy “Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" là để cử người vào Hong Kong nhằm lấy lại toàn bộ quyền lực tài chính.

Ông nói rằng người thực sự nắm giữ huyết mạch tài chính của Trung Quốc là đội ngũ thuộc phe của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, gồm Tăng Khánh Hồng và nhóm bè lũ Thượng Hải. Toàn bộ Quảng Đông và Hong Kong đều thuộc về họ Giang.

Ông Viên Cung Di nói rằng, bây giờ nội bộ ĐCSTQ đang đấu đá quyết liệt, các nguyên lão đã gây áp lực lên ông Tập Cận Bình nên Tập buộc phải bức nhóm của Giang để giành lại tiền. Ông Tập Cận Bình đã nắm được quân đội, công an và lực lượng vũ trang trong tay, giờ chỉ còn rào cản tài chính, vậy nên ông cũng không ngần ngại mà hạ thủ nặng với Hong Kong, dù có phải phá hủy nền kinh tế Hong Kong thì cũng phải giành lại quyền tài chính.

Tuy nhiên, điều ông Tập Cận Bình không ngờ đến là việc phá hoại Hong Kong không những gây ra phản ứng dữ dội từ cộng đồng quốc tế, mà còn làm cuộc khủng hoảng trong việc nắm quyền thống trị của chính ông ta trầm trọng thêm. Nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng, trong việc xử lý vấn đề Hong Kong, các nguyên lão như Hồ Cẩm Đào, Ôn Gia Bảo… đều không tán thành "phép nghiêm hình nặng" của Tập Cận Bình.

Trước đó, truyền thông Hong Kong dẫn lời nguồn tin cho biết, tại cuộc họp ở Bắc Đới Hà vào tháng 8 năm ngoái, ông Hồ Cẩm Đào đã cảnh báo ông Tập là nhất thiết không được trở thành một "nhân vật tàn nhẫn" ở Hong Kong. Hiếm khi ông Hồ nói như vậy.

Ông Ôn Gia Bảo khi đó cũng nghiêm khắc nói với ông Tập Cận Bình rằng: “Chúng tôi đã nói những gì nên nói, ông xem mà làm”. Hàm ý là nếu xảy ra điều gì ở Hong Kong, ông Tập Cận Bình sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả.

Năm nay, giới lãnh đạo của ĐCSTQ lại tụ họp ở Bắc Đới Hà, và ông Tập Cận Bình đã phá nát Hong Kong, phá nát ‘một quốc gia, hai chế độ’, và gây ra một cơn sóng to gió lớn chống cộng trên toàn cầu, khiến ĐCSTQ rơi vào thế tứ bề khốn đốn, thập diện mai phục.

Mọi người đều biết, trong lịch sử của ĐCSTQ, càng lâm vào khủng hoảng sinh tử tồn vong thì cuộc đấu tranh trong nội bộ ĐCSTQ càng kịch liệt tàn khốc. Gần đây, có nhiều tin đồn rằng Hội nghị Bắc Đới Hà đằng đằng sát khí, không hề yên ổn (Đây là hội nghị chính trị quan trọng thường niên giữa các lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo ĐCSTQ).

Đến ngày hôm nay, Hong Kong đã một đi không trở lại, và khối tài sản khổng lồ của các “hồng nhị đại” đang chống chọi nhau này cũng đang đứng trước tình thế nguy hiểm. Trong chương trình “Trân ngôn chân ngữ” (珍言真語) của The Epoch Times hôm 12/8, nhà tư bản Hong Kong Viên Cung Di đã tiết lộ rằng Hoa Kỳ đang cùng nhiều quốc gia khác điều tra tài sản ở nước ngoài của các quan chức cấp cao ĐCSTQ, tổng trị giá khoảng 10 nghìn tỷ USD. Trong đó gia tộc của cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân chiếm phần nhiều nhất, khoảng 1.000 tỷ USD.

Ông Viên cho biết: "Mỹ đang thảo luận với các đồng minh khác về cách đóng băng số tiền này, đóng băng 10 nghìn tỷ USD. Ít nhất thì trong tương lai, phần lớn số tiền này có thể được sử dụng để bù đắp cho những thiệt hại do virus gây ra”.

Đông Phương

Theo NTDTV

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong đã mất hoàn toàn, những 'hồng nhị đại' đi đâu về đâu?