Hong Kong có thể phong tỏa hàng chục nghìn người sau khi virus Trung Cộng mới bùng phát

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ South China Morning Post (SCMP, Hong Kong sẽ phong tỏa các khu vực dân cư với chục nghìn người nhằm ngăn chặn đợt bùng phát virus Trung Cộng mới.

Tờ báo trích dẫn các nguồn tin giấu tên đáng tin cậy, cho biết các biện pháp phong tỏa mới sẽ nhắm vào quận có người nhiễm virus như Yau Tsim Mong, nơi có nhiều căn hộ cũ, diện tích nhỏ, khiến virus có thể lây lan dễ dàng hơn.

Giới chức Hồng Kông không xác nhận khi nào có thể sẽ tiến hành phong tỏa, nhưng một số phương tiện truyền thông địa phương đã đưa tin rằng thời gian có thể bắt đầu sớm nhất là vào cuối tuần này.

Quyết định này được đưa ra sau khi các thiết bị kiểm tra nước thải được lắp đặt gần đây trên khắp quận Yau Tsim Mong cho thấy dấu vết tập trung của COVID-19.

Một nguồn tin cho biết: “Tình trạng lây nhiễm cao và lan rộng liên tục [trong các khu vực] và việc giám sát nước thải cho thấy sự bùng phát vẫn chưa được kiểm soát, và nhiều nguồn âm thầm vẫn tồn tại trong khu vực”.

Các quan chức y tế của thành phố 7,5 triệu dân này đã cho phong tỏa trước bốn khu chung cư trong khu vực này vào ngày 15/1 tuần trước, ngăn người dân ra vào các tòa nhà đó để đảm bảo tất cả cư dân đều được cách ly.

Theo biện pháp mới, chỉ những cư dân có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính mới được phép rời khỏi tòa nhà của họ, tuy nhiên, để giảm nguy cơ lây nhiễm, những người có liên quan đã trải qua xét nghiệm nên ở nhà và tránh ra ngoài trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, những người dân cần được chăm sóc sức khỏe và có nhu cầu về dịch vụ y tế được miễn áp dụng các quy định mới, được cho là biện pháp đầu tiên mà Hong Kong thực hiện kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm ngoái. SCMP đưa tin, chính quyền sẽ chỉ dỡ bỏ lệnh phong tỏa khi toàn bộ dân cư trong khu vực đó đã được xét nghiệm.

Theo một thông cáo báo chí ngày 23/1, chính quyền thông báo rằng các quận Jordan và Sham Shui Po, bao gồm một phần nhỏ nhưng đông dân cư của Bán đảo Cửu Long, cũng sẽ được thông báo kiểm tra bắt buộc nếu có một hoặc nhiều trường hợp được xác nhận là nhiễm virus trong khu vực trong 14 ngày qua.

Theo thông cáo báo chí của chính quyền thành phố, bất kỳ ai không tuân thủ các quy định về việc xét nghiệm đều bị coi là vi phạm luật pháp và có thể bị phạt một khoản tiền cố định là 5.000 HKD (tương đương gần 15 triệu đồng).

Người đó sẽ phải xét nghiệm bắt buộc theo một khung thời gian cụ thể. Không tuân thủ mệnh lệnh là một hành vi vi phạm luật và người vi phạm sẽ phải chịu một khoản tiền phạt $ 25,000 HKD (tương đương khoảng 74 triệu đồng) ở cấp độ 4 và bị phạt tù trong sáu tháng.

“Chính quyền sẽ nghiêm túc theo dõi việc tuân thủ các quy định về xét nghiệm bắt buộc của những người thuộc diện phải xét nghiệm bắt buộc và liên tục xem xét việc bố trí xét nghiệm bắt buộc ở các khu vực đó có tính đến sự diễn tiến của dịch bệnh”, phát ngôn viên của Cục Thực phẩm và Y tế (FHB) cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Vì nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại các khu vực có thể cao hơn, chính quyền thành phố khuyến khích người dân ở các khu vực đó chủ động và kịp thời xét nghiệm, ngay cả khi họ không phải xét nghiệm bắt buộc.

Các trạm thu kết quả xét nghiệm lưu động sẽ cung cấp dịch vụ xét nghiệm miễn phí cho tất cả người dân trong khu vực bất kể họ có thuộc diện bắt buộc xét nghiệm hay không”.

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, Hong Kong có số ca nhiễm ít hơn nhiều so với các thành phố lớn khác trên thế giới trong năm 2020, với tổng số 9.797 ca nhiễm COVID-19 và 166 ca tử vong.

Hiện tại, Hồng Kông đã áp dụng một số biện pháp hạn chế lây nhiễm, bao gồm lệnh cấm ăn uống tại các nhà hàng sau 6 giờ chiều, các cơ sở như phòng tập thể dục, thể thao, thẩm mỹ viện và rạp chiếu phim đều đóng cửa.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong có thể phong tỏa hàng chục nghìn người sau khi virus Trung Cộng mới bùng phát