Hong Kong chấn động: 3 cảnh sát sử dụng vũ lực để khống chế một bé gái 12 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Trong lúc tiếp cận, cô bé bất ngờ bỏ chạy một cách đáng nghi ngờ. Do đó, các sĩ quan cảnh sát đã đuổi theo và khuất phục cô bé bằng cách sử dụng vũ lực cần thiết tối thiểu”, cảnh sát Hong Kong nói trong một tuyên bố.

Một đoạn video ghi lại hình quá trình các nhân viên cảnh sát Hong Kong đang đè một bé gái 12 tuổi xuống đất trên đường phố Hong Kong vào cuối tuần qua, làm dấy lên làn sóng giận dữ mới trong bối cảnh những lời chỉ trích ngày càng gia tăng về việc cảnh sát sử dụng bạo lực đối với người dân.

Đoạn video được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy, cảnh sát đang bắt giữ một nhóm người trên vỉa hè ở quận Mong Kok. Bé gái cũng đứng trong đám đông, rồi bé gái này bỏ chạy khỏi đám đông. Một sĩ quan cảnh sát vừa đuổi theo cô bé vừa hét lên "đứng yên!", trong khi một viên cảnh sát khác túm lấy cô bé và đè xuống đất; sau đó một viên cảnh sát thứ 3 xông vào cùng hỗ trợ kiềm chế bé gái này.

Truyền thông địa phương cho biết, cô bé là "Pamela", đã bị cáo buộc là vi phạm quy tắc giãn cách xã hội cấm tụ tập nơi công cộng nhiều hơn 2 người cùng với anh trai của cô bé tên là Steven, 20 tuổi, và một người đi đường khác.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình lớn diễn ra vào vào Chủ nhật (6/9) để phản đối quyết định của chính quyền Hong Kong trong việc hoãn cuộc bầu cử vào cơ quan lập pháp của thành phố này. Giới phê bình cho rằng, quyết định hoãn bầu cử này là một nỗ lực nhằm ngăn chặn thất bại nặng nề của phe thân Bắc Kinh trước các ứng cử viên ủng hộ dân chủ.

Gần 300 người đã bị bắt tại hầu hết các địa điểm có biểu tình ở các vùng lân cận Yau Ma Tei và Mong Kok.

Pamela đã bị chảy máu và bầm tím ở tay, còn anh trai của cô bé bị thương nhẹ ở chân, theo truyền thông địa phương.

Vài tiếng sau khi kiềm chế cô bé, để bảo vệ hành vi của mình, cảnh sát nói trong một tuyên bố rằng, họ đã chặn bé gái và những người khác lại để họ dừng chạy và để giải tán các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ gần khu vực đó.

Tuyên bố có đoạn: “Trong lúc tiếp cận, cô bé bất ngờ bỏ chạy một cách đáng nghi ngờ. Do đó, các sĩ quan cảnh sát đã đuổi theo và khuất phục cô bé bằng cách sử dụng vũ lực cần thiết tối thiểu”.

Kể từ khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ hàng loạt nổ ra tại đặc khu hành chính vào tháng 6/2019, ngày càng gia tăng những chỉ trích về việc cảnh sát Hong Kong sử dụng vũ lực thái quá khi xử lý những người biểu tình. Các vụ việc xảy ra vào năm ngoái bao gồm cáo buộc tấn công tình dục các nữ sinh, xịt hơi cay cùng vô cớ đánh đập hành khách trên tàu, và một cuộc bao vây khuôn viên trường đại học kéo dài 2 tuần.

Luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt tại đặc khu hành chính này có hiệu lực từ đầu tháng Bảy. Luật này trao quyền cho cảnh sát bắt giữ dựa trên các tội danh ly khai, lật đổ, cấu kết với lực lượng nước ngoài và khủng bố, mỗi tội danh có mức phạt cao nhất là tù chung thân.

Trên thực tế, cô bé Pamela không tham gia vào các cuộc biểu tình mà chỉ đơn thuần là đi mua đồ dùng nghệ thuật, theo bà Ho, mẹ của cô bé. Bà Ho cho biết, bà đã đi mua một số đồ tạp hoá còn 2 anh em thì đi mua đồ nghệ thuật, rồi hẹn gặp lại sau một khoảng thời gian ngắn.

Pamela nói với hãng tin iCable News: “Cháu đã rất sợ hãi, cháu không thể giữ bình tĩnh nên đã bỏ chạy”. Còn anh trai cô bé cho biết, gia đình anh sẽ không trả tiền phạt và sẽ khiếu nại. Steven đã bị bắt trong khi cố gắng che chắn cho em gái của mình. Steven nói với Apple Daily rằng khoản phí phạt là "vô lý". Steven và gia đình anh không biết người đi đường bị bắt cũng bị phạt.

Bà Ho cho biết, vết sưng ở mắt cá chân của Steven đã trở nên nghiêm trọng hơn kể từ ngày 6/9. Bà cũng cho biết là gia đình bà đang hỏi ý kiến ​​luật sư về việc kiện cảnh sát, theo Apple Daily.

Bà nói: “Tôi biết rằng vào thời điểm này, khiếu nại là vô ích, nhưng chúng tôi phải để lại hồ sơ”.

Ngày 8/9, Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) nói với các phóng viên rằng: “Sẽ không đúng nếu Trưởng đặc khu đưa ra ý kiến ​​về hoạt động thực tế đã xảy ra tại một địa điểm cụ thể”.

Bà nói: “Người ta phải xem xét hoàn cảnh thực tế” khi đánh giá các hoạt động của cảnh sát, và khẳng định rằng “mọi sự việc và mọi khiếu nại theo pháp luật sẽ được điều tra đầy đủ”.

Hiệp hội Câu lạc bộ Nam & Nữ của Hong Kong, một tổ chức từ thiện địa phương, đã kêu gọi các cơ quan chức năng tiến hành một “cuộc điều tra công bằng và minh bạch”, nói thêm rằng “khi có trẻ em, cơ quan hành pháp cần xem xét môi trường xung quanh trong hoạt động của họ và bảo vệ quyền trẻ em hết khả năng của mình”.

Một vài bác sĩ chỉnh hình yêu cầu giấu tên cho biết, rất may cô bé chỉ bị các bầm tím nhẹ. Họ nói với Apple Daily rằng, chấn thương có thể nghiêm trọng hơn khi viên cảnh sát sử dụng trọng lượng cơ thể của mình để kiềm chế cô bé khiến đầu em bị đập xuống đất.

Một bác sĩ nói: “[Trong trường hợp như thế] xương sườn của cô bé có thể bị gãy. Rất, rất may là cô bé chỉ bị một số vết xước”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hong Kong chấn động: 3 cảnh sát sử dụng vũ lực để khống chế một bé gái 12 tuổi