Hồng Kông biến thành Tân Cương? Cảnh sát dùng tàu hỏa áp tải hàng loạt người bị bắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại học Bách khoa Hồng Kông trở thành chiến trường chính từ Chủ nhật vừa qua. Cảnh sát đã sử dụng hàng loạt vũ khí mạnh, hiện tại số người biểu tình bị thương khó có thể phỏng đoán. Ngoài ra, cảnh sát còn bắt giữ các nhà báo, nhân viên y tế và người dân đi ứng cứu người biểu tình. Người dân Hồng Kông chụp được ảnh hàng loạt người bị bắt được bị áp tải lên tàu phía Đông rời đi. Ngoại giới lo lắng họ có thể bị bí mật đưa sang Trung Quốc đại lục. Ngày 18/11, cảnh sát Hồng Kông xác nhận đã dùng tàu hỏa áp tải người bị bắt.

Theo đoạn video được cư dân mạng đăng tải vào ngày 18/11, rất nhiều người biểu tình bị bắt đã bị cảnh sát Hồng Kông đưa lên tàu, có thể nhìn rõ trong ảnh những người này bị trói hai tay.

Cư dân mạng phân tích rằng địa điểm trong video đi từ làng Aimin, tàu đi về hướng Mong Kok. Cư dân mạng nói rằng tuyến đường sắt phía Đông có thể đi thẳng đến biên giới La Hồ của Hồng Kông và Trung Quốc, họ lo lắng liệu những người biểu tình bị bắt liệu có bị rơi vào tình cảnh như người Tân Cương, học viên Pháp Luân Công bị đưa tới các trại tập trung ở Trung Quốc hay không: “Toàn Hồng Kông chú ý nhìn xem xe lửa đang đi đâu”, ‘có khả năng bắt người đưa tới Đại lục’, ‘cảnh sát Hồng Kông dùng tàu của đảng chở người’, ‘giống như người Tân Cương lên tàu hỏa’.

Cùng ngày, cảnh sát thừa nhận tại cuộc họp báo rằng họ đã sử dụng tàu phía Đông chở hơn 10 người bị bắt và xác nhận rằng những người bị bắt là người biểu tình tại Đại học Bách Khoa. Cảnh sát tuyên bố rằng họ đã quyết định sử dụng tàu để hộ tống người bị bắt vì đây là "phương tiện giao thông phù hợp và khả thi sử dụng”.

Trên thực tế, kể từ khi Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ ở Hồng Kông nổ ra, rất nhiều người biểu tình bị biến mất, trừ những vụ ‘bị coi là tự tử’, người dân Hồng Kông nghi ngờ nhiều người có thể đã bị bí mật đưa đến đại lục.

Hải quan Hồng Kông trước đó đã công bố tin tức, gần đây chính quyền nhập thêm nhiều xe thuộc danh sách miễn kiểm vào. Điều này dấy lênnghi ngờ rằng chính quyền Bắc Kinh lợi dụng xe miễn kiểm để vận chuyển tư vật liệu dùng cho trấn áp tại Hồng Kông, và vận chuyển những người bị bắt hoặc thi thể về Đại lục.

Ngoài ra, trong một cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 18, cảnh sát Hồng Kông cũng cho biết rằng kể từ tháng 6, cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 4.491 người, bao gồm 3.395 nam và 1.096 nữ.

Theo dữ liệu trên, kể từ sau cuộc gặp gỡ giữa Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga với Tập Cận Bình và Hàn Chính, chỉ trong 12 ngày ngắn ngủi ở Hồng Kông đã có gần 1.500 người bị bắt giữ.

Nhìn lại từ sáng ngày 17 đến sáng sớm ngày 18, cảnh sát Hồng Kông lại điều động xe phun nước và xe bọc thép, và sử dụng vũ khí sát thương, súng trường, đại bác bao vây tấn công trường Đại học Bách Khoa Hồng Kông.

Khoảng 5h30 sáng, một đội cảnh sát đột nhập vào khuôn viên trường, khắp nơi đều nghe tiếng thét của những người biểu tình, nhiều người biểu tình bị đánh máu chảy đầy mặt rồi bị đưa đi, có người bị cảnh sát dùng vũ lực kéo lê vài mét.

Suốt 18 ngày, cuộc phản kháng nổ ra gay gắt hơn tại nhiều nơi ở Hồng Kông, người Hồng Kông không sợ cảnh sát bắn đạn thật, cả người già và trẻ đều xuống đường nghĩ cách giải cứu những người biểu tình trong trường Đại học Bách Khoa.Tại nhiều khu vực, cảnh sát điên cuồng bắn đạn hơi cay và đạn cao su để ngăn trở, thậm chí sử dụng vũ khí sát thương để trấn áp người và đàn áp, khiến dư luận quốc tế phẫn nộ.

Minh Thanh
- Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Hồng Kông biến thành Tân Cương? Cảnh sát dùng tàu hỏa áp tải hàng loạt người bị bắt