Hơn 3 triệu cửa hàng nhỏ ở Trung Quốc phải đóng cửa vì dịch bệnh hoành hành trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thống kê, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hơn 3 triệu cửa hàng nhỏ ở Trung Quốc đã phải đóng cửa trong năm 2020, chủ yếu ở các khu vực ven biển phía đông, và phần lớn là kinh doanh các lĩnh vực ít liên quan đến nhu cầu đời sống cơ bản của người dân.

Vào năm ngoái, dịch bệnh do virus viêm phổi Vũ Hán gây ra đã hoành hành khắp các vùng của Trung Quốc, các biện pháp phong tỏa và kiểm soát hoạt động của người dân ở nhiều thành phố đã gây tổn hại lớn cho nền kinh tế địa phương, đặc biệt là các cửa hàng quy mô nhỏ.

Theo thống kê của cơ quan kiểm tra tín dụng doanh nghiệp "Qichacha" của Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020, Trung Quốc có tổng cộng 3,01 triệu hộ kinh doanh cá thể hoặc cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp đã tạm ngừng hoặc hủy bỏ hoạt động kinh doanh của họ. Ông Thôi Phàn (Cui Fan), một nhà phân tích dữ liệu của cơ quan này, cho biết, "Ngay cả khi loại trừ các xe bán hàng lưu động và cửa hàng net, vẫn có hàng triệu cửa tiệm và cửa hàng nhỏ đã đóng cửa".

Các cửa hàng nhỏ ngừng kinh doanh chủ yếu tập trung ở các khu vực ven biển phía Đông Trung Quốc. Năm ngoái, ba tỉnh kinh tế lớn của nước này là Giang Tô, Quảng Đông và Sơn Đông đứng đầu cả nước về số lượng cửa hàng nhỏ ngưng hoạt động. Ba tỉnh này cũng nằm trong số ba tỉnh đứng đầu về tổng GDP vào năm ngoái và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn hoặc bằng so với con số 2,3% của toàn Trung Quốc. Điều này cũng bộc lộ sự phát triển không đồng đều của kinh tế địa phương.

Ngoài ra, các cửa hàng kinh doanh mặt hàng ít liên quan đến nhu cầu đời sống cơ bản của người dân cũng đóng cửa nhiều hơn. Quan sát tình hình ở các thành phố như Thiên Tân, Trường Xuân, Thẩm Dương, Thành Đô và Quảng Châu, các cửa hàng phải đóng cửa phần lớn kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục, thể dục, tắm xông hơi, v.v.

Dữ liệu của "Qichacha" cho thấy các cửa hàng nhỏ đã mở từ 2 đến 5 năm có nhiều khả năng đóng cửa nhất. Trong năm 2020, 69,4% số cửa hàng mở dưới 5 năm đã tạm ngừng hoặc hủy bỏ kinh doanh, 58,6% số cửa hàng dưới 4 năm tuổi, 45,5% số cửa hàng dưới 3 năm tuổi và 29,6% số cửa hàng mở chưa được 2 năm cũng đã ngừng kinh doanh.

Các cửa hàng nhỏ là tế bào của nền kinh tế dân sinh và là bức màn che chở cuối cùng cho việc làm của người dân. Với hàng triệu cửa hàng nhỏ đóng cửa, không khó để hình dung cuộc sống của nhiều gia đình ở Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng như thế nào. Trong số đó, nhóm phụ nữ, nhóm lao động nhập cư tại các thành phố và nhóm trung niên trên 40 tuổi khó tìm được việc làm hơn sau khi thất nghiệp.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 3 triệu cửa hàng nhỏ ở Trung Quốc phải đóng cửa vì dịch bệnh hoành hành trong năm 2020