Hơn 3.000 nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm virus Corona, cao gấp đôi báo cáo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số liệu thống kê ở Trung Quốc có những phiên bản khác nhau, khiến cho nhiều nước nghi ngờ quy mô thực sự của dịch bệnh Covid-19 ở nước này.

Nghiên cứu mới về dịch bệnh COVID-19 cho thấy số nhân viên y tế nhiễm bệnh này ở Trung Quốc lên hơn 3.019 người, cao gần gấp đôi so với con số được công bố trước đó.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Trung Quốc (CDC) đã nghiên cứu 72.314 trường hợp, tính đến ngày 11/2, trong đó có 44.672 ca được xác định nhiễm virus COVID-19, theo tạp chí Tài Tân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có đến 3.019 nhân viên y tế bị nhiễm nCoV, trong đó 1.688 người trong tình trạng nghiêm trọng hoặc nguy kịch, theo Straits Times.

Trước đó, hôm 14/2, Phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc xác nhận có 1.716 nhân viên y tế nhiễm nCoV, trong đó có 6 người đã qua đời, tính đến ngày 11/2.

Kết quả này cho thấy tình trạng số liệu thống kê ở Trung Quốc có những phiên bản khác nhau, khiến cho nhiều nước nghi ngờ quy mô thực sự của dịch bệnh Covid-19 ở nước này.

Nhân viên y tế "không biết dịch" và thiếu đồ bảo hộ

Nhiều nhân viên y tế đã bị lây nhiễm từ tháng 1, thời điểm dịch bệnh nhen nhóm bùng phát trong khi giới chức Trung Quốc một mực khẳng định không có dấu hiệu lây từ người sang người.

Một bác sĩ giấu tên ở Vũ Hán đã tiết lộ với báo South China Morning Post (SCMP) rằng vào thời điểm đó đã có 500 nhân viên y tế nhiễm bệnh, 600 người khác bị nghi nhiễm.

Bà Cai Haodong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ở Bắc Kinh, nhận định số nhân viên y tế mắc COVID-19 cao hơn SARS là do nhiều bệnh nhân đã tiếp xúc với họ không có triệu chứng gì.

Đồng thời, khi số bệnh nhân tăng đột biến tại Hồ Bắc và Vũ Hán, đội ngũ y bác sĩ nhanh chóng bị quá tải. Họ phải làm việc liên tục và căng thẳng dẫn tới hệ miễn dịch bị suy yếu, biến họ trở thành mục tiêu dễ bị virus corona mới tấn công nhất.

"Chúng tôi gần như ngã quỵ khi đọc kết quả CT của các đồng nghiệp bị nhiễm bệnh. Chúng tôi đã khóc, cầu xin mọi người quyên góp đồ bảo hộ cho những khu cách ly. Có quá nhiều đồng nghiệp của chúng tôi đã ngã xuống vì thiếu đồ bảo hộ đúng cách", một bác sĩ giấu tên ở Vũ Hán chia sẻ với báo SCMP.

"Kiệt sức"

Hãng tin AFP cũng cho biết các bác sĩ và nhân viên y tế tại Vũ Hán đang ở tình trạng kiệt sức vì số lượng bệnh nhân bị nhiễm nCoV quá lớn.

Một bác sĩ ở bệnh viện cộng đồng Vũ Hán cho biết anh và 16 đồng nghiệp khác đã có những biểu hiện nhiễm Covid-19, như viêm phổi và ho.

Anh nói với AFP: “Là một bác sĩ, tôi không hề muốn làm việc trong khi chính mình là nguồn bệnh cho người khác. Nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục vì không có ai đến thay thế.”

Các bác sĩ này đều giấu tên vì không muốn bị chính quyền đến “hỏi thăm".

Thực trạng này trái ngược với những hình ảnh trên truyền hình Trung Quốc, trong đó quay cảnh các bác sĩ và bệnh nhân vui vẻ múa hát trong một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 3.000 nhân viên y tế Trung Quốc nhiễm virus Corona, cao gấp đôi báo cáo