Hơn 200 tổ chức nhân quyền kêu gọi NBC dừng phát sóng Thế vận hội Bắc Kinh năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vi phạm nghiêm trọng nhân quyền của người dân Trung Quốc, hôm 7/9, hơn 200 tổ chức nhân quyền quốc tế đã gửi một bức chung tới NBC và các đài truyền hình lớn khác, kêu gọi họ hủy bỏ việc phát sóng và đưa tin về Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022.

Hôm 7/9, một liên minh gồm hơn 200 tổ chức nhân quyền đã đưa ra một bức thư công khai và gửi nó cho ông Jeff Shell, Giám đốc điều hành của tập đoàn truyền thông Mỹ NBC Universal, và giám đốc của các công ty truyền hình quốc tế sở hữu quyền phát sóng các sự kiện của Thế vận hội Bắc Kinh năm 2022.

Hãng thông tấn AP cũng đã nhận được bức thư này. Theo tờ báo này đưa tin, trong thư, các tổ chức nhân quyền đã lên án những hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ đối với người dân tộc thiểu số như người Duy Ngô Nhĩ và người Tây Tạng, người dân Hong Kong và những người Trung Quốc khác. Họ cũng kêu gọi các đài truyền hình quốc tế khác như NBC không nên lấy việc phát sóng sự kiện thể thao để che đậy cho những hành động xấu xa của ĐCSTQ.

Theo bài báo, NBC đã chi trả 7,75 tỷ USD cho quyền phát sóng 6 kỳ Thế vận hội trong tương lai và hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Olympic quốc tế với tư cách là đối tác.

Ước tính, khoản tiền này chiếm 40% tổng doanh thu của Ủy ban Olympic Quốc tế. Trong thư nói rằng, những đài truyền hình này có thể trở thành "đồng phạm" với ĐCSTQ trong việc lợi dụng hoạt động thể thao để tẩy trắng "những hành vi vi phạm nhân quyền ngày càng tồi tệ” của chính quyền này.

Các nhóm nhân quyền này chỉ ra rằng, bằng cách phát sóng Thế vận hội Olympic Bắc Kinh năm 2022, các kênh truyền thông sẽ khiến “những hành vi vi phạm này được hợp pháp hóa”, cũng như tuyên truyền cho “tội ác diệt chủng” của ĐCSTQ.

“Dù bằng bất cứ giá nào, diệt chủng phải là một lằn ranh đỏ không thể bước qua”, các tổ chức nhân quyền viết trong thư.

Bức thư này được đưa ra sau khi Thế vận hội Tokyo năm 2020 và Thế vận hội người khuyết tật Mùa hè 2020 kết thúc sau 1 năm trì hoãn tổ chức. Đồng thời chuyển tâm điểm chú ý của thế giới sang Ủy ban Olympic Quốc tế và việc Uỷ ban này chọn Bắc Kinh làm thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa đông năm 2022.

Thế vận hội Mùa đông 2022 dự kiến ​​sẽ khai mạc vào ngày 4/2. Khi các cuộc thi đấu ngày càng đến gần, những lời kêu gọi tẩy chay Bắc Kinh cũng liên tục tăng lên. Các thực thể quốc tế, bao gồm 15 nhà tài trợ chính cho Thế vận hội, cũng đang gây áp lực lên Ủy ban Olympic Quốc tế, yêu cầu họ xem xét lại việc chọn Bắc Kinh để đăng cai.

Phó chủ tịch của Công ty công nghệ Intel có trụ sở tại California (Mỹ), một trong những nhà tài trợ cho Thế vận hội cho biết, ông đồng ý với kết luận rằng ĐCSTQ phạm “tội ác diệt chủng".

Các tổ chức nhân quyền cũng đã gửi thư đến Tổng công ty Phát thanh truyền hình Canada (CBC), Đài Phát thanh và truyền hình Anh (BBC), Liên minh Truyền thông Công cộng Đức (ARD), v.v.

Hơn 200 nhóm nhân quyền đồng ký tên vào bức thư công khai này, bao gồm Mạng lưới quốc tế Tây Tạng, Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới (WUC), Tây Tạng Tự do, v.v.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 200 tổ chức nhân quyền kêu gọi NBC dừng phát sóng Thế vận hội Bắc Kinh năm 2022