Hội đồng Nhân quyền LHQ từ lâu đã cung cấp cho ĐCS Trung Quốc danh sách những người bất đồng chính kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một cựu nhân viên đã tiết lộ rằng, trong nhiều năm qua, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cung cấp cho chính quyền Trung Quốc danh sách những người bất đồng chính kiến ​​Duy Ngô Nhĩ - những người đến Hội đồng Nhân quyền để làm chứng về các vi phạm nhân quyền của Trung Quốc. Quốc hội Hoa Kỳ đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này.

Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh LBC của Anh ngày 1/11, bà Emma Reilly, cựu nhân viên của Ủy ban Nhân quyền LHQ - tiền thân của Hội đồng Nhân quyền LHQ, cho biết rằng, trước mỗi cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ, chính quyền Trung Quốc sẽ hỏi LHQ xem có ai dự định đến làm chứng hay không. Bà Reilly nhấn mạnh rằng, việc giao nộp những thông tin mật này cho bất kỳ chính phủ nào cũng là vi phạm quy định.

Tuy nhiên, LHQ đã coi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là một ngoại lệ và cung cấp danh sách mật cho chính phủ này. Bà Reilly tin rằng, ĐCSTQ chắc chắn sẽ sử dụng những thông tin này để quấy rối những người bất đồng chính kiến và những người thân vẫn còn đang ở Trung Quốc của họ.

Khi người dẫn chương trình của LBC hỏi làm cách nào mà bà Reilly có được thông tin, bà nói rằng sếp của bà chính là người đã cung cấp thông tin cho ĐCSTQ. Nhưng vì LHQ có quyền miễn trừ ngoại giao nên không ai có thể đưa vấn đề này ra tòa.

Bà Reilly cũng nói rằng, bà đã đệ trình bằng chứng liên quan lên Quốc hội Hoa Kỳ và các nhà ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ vào tháng 12/2019, đồng thời đăng các tài liệu chứng minh cáo buộc này trên Twitter.

Về vấn đề này, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Michael McCaul, thành viên cấp cao của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, đã xác nhận với truyền thông rằng ông đang điều tra việc này.

Ông McCaul nói: "LHQ được thành lập dựa trên việc bảo vệ nhân quyền. Nếu báo cáo là sự thật, điều này sẽ rất đáng lo ngại". Ngoài ra, nguồn tin từ Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cũng xác nhận rằng họ đang điều tra những cáo buộc này.

Đông Phương

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Hội đồng Nhân quyền LHQ từ lâu đã cung cấp cho ĐCS Trung Quốc danh sách những người bất đồng chính kiến