Học viên Pháp Luân Công ở Hong Kong quan ngại: Tự do tôn giáo bị đe dọa vì Luật An ninh của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nói với nhiều người hơn về những tội ác ghê tởm của ĐCSTQ, sự thật về Pháp Luân Công và tại sao ĐCSTQ lại chọn bức hại chúng tôi. Chỉ khi chúng tôi kiên trì, thì chủ nghĩa độc đoán này mới bị phơi bày và bị mọi người phủ nhận”, Cô Ingrid Wu, phát ngôn viên của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Hong Kong nói.

Trong một cuộc thảo luận trực tuyến gần đây do Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức, các học viên Pháp Luân Công tại Hong Kong bày tỏ quan ngại về an toàn cá nhân và các quyền cơ bản của họ khi Trung Quốc thực thi luật an ninh quốc gia.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện với các bài tập thiền định và giáo lý đạo đức dựa trên Chân - Thiện - Nhẫn.

Kể từ tháng 7 năm 1999, chính quyền Trung Quốc phát động một cuộc đàn áp toàn quốc, thì môn tu luyện này đã bị cấm và bị đàn áp nghiêm trọng ở Trung Quốc đại lục. Hàng nghìn người đã bị giam giữ trong các nhà tù, trung tâm tẩy não và trại lao động, theo Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp.

Tuy nhiên, hàng trăm triệu người hiện đang thực hành tự do môn tu luyện này ở hơn 100 quốc gia và khu vực trên thế giới, bao gồm cả Hong Kong.

Hong Kong được giao lại cho Trung Quốc vào năm 1997 và Bắc Kinh đã hứa Hong Kong sẽ được đảm bảo các quyền tự do trong đó có cả tự do tín ngưỡng mà Đại lục không được hưởng cho đến năm 2047.

Tuy nhiên, Cơ quan Lập pháp của Trung Quốc gần đây đã phê chuẩn luật an ninh quốc gia cho Hong Kong. Theo luật này, các hoạt động được coi là liên quan đến lật đổ nhà nước, ly khai, can thiệp nước ngoài sẽ bị xử phạt.

Các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ lo ngại rằng luật này sẽ cho phép Bắc Kinh đàn áp các nhà bất đồng chính kiến.

Nhiều nhà bất đồng chính kiến, các nhà hoạt động và các nhóm tôn giáo thiểu số, học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc đại lục đã bị kết án với cáo buộc như lật đổ nhà nước, một tội danh mà chính quyền Trung Quốc thường dùng để bịt miệng các nhà phê bình.

Trong hội nghị bàn tròn diễn ra vào ngày 9/6, Ingrid Wu, phát ngôn viên của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp Hong Kong, bày tỏ lo lắng rằng cuộc đàn áp của Bắc Kinh đối với các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc sẽ được mở rộng sang Hong Kong khi luật an ninh có hiệu lực. Sự kiện này diễn ra ngay trước khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố báo cáo tự do tôn giáo hàng năm.

“Chúng tôi lo ngại rằng học viên Pháp Luân Công sẽ bị đối xử như những học viên ở Đại lục và không còn có thể tự do thực hành đức tin của chúng tôi ở Hong Kong và có thể bị bắt bất cứ lúc nào”. Sự đàn áp cũng có thể được mở rộng đối với các nhóm tôn giáo khác ở Hong Kong, cô Ingrid Wu nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ The Epoch Times (Mỹ).

Cô Ingrid Wu nhấn mạnh rằng kể từ khi cuộc đàn áp ở Trung Quốc bắt đầu, Bắc Kinh đã trực tiếp hoặc gián tiếp, can thiệp vào các hoạt động của các học viên Pháp Luân Công tại Hong Kong.

Ví dụ, việc xin tổ chức các sự kiện ở các địa điểm thuộc chính phủ quản lý liên tục bị từ chối, và các học viên Pháp Luân Công cũng liên tục bị các tổ chức thân Bắc Kinh quấy rối kể từ năm 2013 khi tổ chức các sự kiện để nâng cao nhận thức của công chúng về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của chính quyền Trung Quốc.

Gần đây nhất, vào tháng 9/2019, một học viên Pháp Luân Công tên là Liao Qiulan đã bị những người được cho là có liên quan đến chính quyền Trung Quốc tấn công, khi cô rời khỏi một đồn cảnh sát địa phương để chuẩn bị cho một cuộc diễu hành của các học viên Pháp Luân Công sắp diễn ra.

Cô Ingrid Wu nói trong hội nghị bàn tròn rằng “các học viên địa phương quan ngại rằng quyền hội họp và biểu tình ôn hòa của họ cũng sẽ bị từ chối sau khi luật an ninh được đưa ra, bởi vì các hoạt động vạch trần tội ác của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng có thể bị coi là lật đổ quyền lực nhà nước”, cô nói với The Epoch Times.

Cô bày tỏ lo lắng rằng các học viên Pháp Luân Công địa phương có thể phải đối mặt với tra tấn hoặc bị mổ cướp nội tạng, giống như các học viên ở Đại lục.

Từ những năm 2000, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã “thu hoạch” nội tạng từ các tù nhân lương tâm, bao gồm cả các học viên Pháp Luân Công, để cung cấp cho ngành cấy ghép tạng tại Trung Quốc. Báo cáo của một tòa án về Trung Quốc có trụ sở tại London được đưa ra vào hồi tháng 3 đã kết luận rằng hành vi đã bị luận tội và xử phạt vẫn đang diễn ra, mặc dù ĐCSTQ khẳng định rằng họ sẽ ngừng lấy tạng từ các tử tù và chỉ lấy tạng từ nguồn hiến tặng tự nguyện vào năm 2015.

Cô Ingrid Wu kêu gọi đại sứ Hoa Kỳ về tự do tôn giáo quốc tế, Sam Brownback, đưa ra tuyên bố về việc giải quyết mối đe dọa đối với tự do tôn giáo ở Hong Kong, và kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và tụ họp của người Hong Kong.

Sau khi Bắc Kinh đề xuất luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, vào cuối tháng 5, Tổng thống Donald Trump nói rằng Hoa Kỳ sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Hong Kong và Trung Quốc liên quan đến việc làm xói mòn quyền tự trị của Hong Kong, và thu hồi vị thế thương mại đặc biệt của thành phố này theo luật của Hoa Kỳ.

Bắc Kinh không có câu trả lời chính thức sau tuyên bố của Tổng thống Donald Trump, nhưng cho biết họ có ý định thực thi luật tại Hong Kong.

Cô Ingrid Wu nói rằng bất chấp mối đe dọa, các học viên Pháp Luân Công ở Hong Kong sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức về cuộc đàn áp của ĐCSTQ, cũng như “hệ tư tưởng của chế độ này là mối đe dọa đối với loài người” ra sao.

Cô Ingrid Wu nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nói với nhiều người hơn về những tội ác ghê tởm của ĐCSTQ, sự thật về Pháp Luân Công và tại sao ĐCSTQ lại chọn bức hại chúng tôi. Chỉ khi chúng tôi kiên trì, thì chủ nghĩa độc đoán này sẽ bị phơi bày và bị mọi người phủ nhận”.

Lý Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Học viên Pháp Luân Công ở Hong Kong quan ngại: Tự do tôn giáo bị đe dọa vì Luật An ninh của Bắc Kinh