Học giả phân tích 2 động cơ ĐCSTQ đẩy nhanh thử nghiệm tiền kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, 4 ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã bắt đầu thử nghiệm hoạt động tiền kỹ thuật số. Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đột ngột tăng tốc thử nghiệm tiền kỹ thuật số đã thu hút sự chú ý từ ngoại giới.

Một số nhà kinh tế học ở nước ngoài cho rằng động thái của ĐCSTQ là nhằm tăng cường kiểm soát tài sản cá nhân của nhân dân và mở đường cho sự trở lại của nền kinh tế kế hoạch. Các ý kiến ​​khác chỉ ra rằng tiền tệ kỹ thuật số DC/EP của ĐCSTQ là một "virus tiền tệ", mục đích của nó là tìm kiếm lối thoát trước các lệnh trừng phạt tài chính của Mỹ.

Hôm 14/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ra thông báo về “Chương trình thí điểm phát triển đổi mới toàn diện hóa thương mại dịch vụ”, để triển khai thí điểm đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số ở một số khu vực như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Khu kinh tế đồng bằng sông Trường Giang, Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong – Ma Cao

Ngay sau đó, các kênh truyền thông đại lục đã đưa tin rầm rộ về việc triển khai tiền kỹ thuật số. Ngoại giới quan sát thấy các phương tiện truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã đưa tin rằng, toàn quốc có 28 tỉnh và thành phố là "khu vực thí điểm sâu rộng toàn diện" đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, bao gồm 21 quận và thành phố như Bắc Kinh, Thiên Tân, Thượng Hải và quận Phù Lăng ở Trùng Khánh… cũng như các tỉnh và thành phố Hải Nam, Đại Liên, Hạ Môn, Thanh Đảo, Thâm Quyến, v.v.

Đồng thời, truyền thông tuyên truyền rầm rộ việc 4 ngân hàng quốc doanh lớn, bao gồm Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Ngân hàng Công thương, Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Xây dựng, đang chạy thử nghiệm tiền kỹ thuật số.

Việc ĐCSTQ bất ngờ phát động một phong trào mang tính bước ngoặt trong lĩnh vực tiền kỹ thuật số đã thu hút sự chú ý, phân tích và lý giải cao độ của dư luận ở nước ngoài.

Hôm 17/8, Đài Á Châu Tự Do đã phỏng vấn ông Hồ Tinh Đẩu (Hu Xingdou), một nhà kinh tế học Trung Quốc, về động thái ĐCSTQ đẩy nhanh tốc độ thúc đẩy đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Phân tích của ông Hồ chỉ ra rằng khi các nước phương Tây sử dụng tiền kỹ thuật số, họ rất chú trọng quyền riêng tư cá nhân, đặc điểm của nó là có quyền riêng tư, có thể giám sát và truy xuất nguồn gốc…, nhưng tiền kỹ thuật số mà Bắc Kinh đang thúc đẩy lại không như thế, kỳ thực họ chỉ đang điện tử hóa tiền tệ.

Ông Hồ Tinh Đẩu cũng nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, chính sách tiền tệ kỹ thuật số do chính phủ Trung Quốc thực hiện đặt các giao dịch của người dùng dưới sự giám sát của chính phủ. Ông nói: "Nếu đồng tiền kỹ thuật số [của ĐCSTQ] được thúc đẩy mạnh mẽ, nó có thể là tài sản đồng sở hữu của tư nhân và nhà nước trong thế kỷ 21, tức là của cải của người dân, nhưng nếu chính phủ mất tín nhiệm, nó có thể trở thành tài sản công hữu trong một sớm một chiều".

Doanh nhân người Sơn Tây Đổng Vĩnh Kỳ (Dong Yongqi) cũng cho rằng, tiền kỹ thuật số của Trung Quốc về cơ bản khác với tiền kỹ thuật số của các nền dân chủ phương Tây. Một khi người dân Trung Quốc sử dụng tiền kỹ thuật số, lợi ích cá nhân và quyền riêng tư của họ sẽ bị xâm phạm.

Ông nói: "Có sự khác biệt cơ bản giữa tiền kỹ thuật số của các quốc gia dân chủ, của thế giới tự do và tiền kỹ thuật số của chúng tôi. Bởi vì tiền kỹ thuật số của các quốc gia tự do có bản chất của blockchain và là phi tập trung, nhưng tiền kỹ thuật số của quốc gia chúng tôi có một trung tâm, chính là do Ngân hàng Trung ương phụ trách. Đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau”. Ông cũng cho rằng, việc ĐCSTQ triển khai tiền kỹ thuật số là để chuẩn bị cho sự quay trở lại thời đại tem phiếu và nền kinh tế kế hoạch.

Học giả kinh tế độc lập "Tài Kinh Lãnh Nhãn" (Caijing Lengyan) đã phân tích và chỉ ra trong chương trình truyền thông cá nhân như sau: Mặc dù nhiều quốc gia có chủ quyền trên thế giới đang nghiên cứu về tiền kỹ thuật số, nhưng chỉ có Trung Quốc là thực sự thúc đẩy nó trên quy mô lớn như vậy. Vì tiền kỹ thuật số có quá nhiều điều không chắc chắn, có nhiều thứ không nhìn thấy, không rõ ràng, một chút bất cẩn có thể sẽ phá hủy hệ thống tài chính của cả đất nước và của cải của người dân mất sạch. Làm không tốt sẽ biến thành một tai họa lớn, vậy nên cần hết sức thận trọng.

Nhà bình luận thời sự Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) cho biết, việc Bộ Thương mại Trung Quốc tung ra đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số trên quy mô lớn vào thời điểm này, "đối với mọi người nó chỉ có một ý nghĩa duy nhất: ví của bạn sẽ bị chính phủ kiểm soát hoàn toàn. Họ (ĐCSTQ) không cần phát hành tem phiếu lương thực và tem thịt, tiền kỹ thuật số chính là tem phiếu vạn năng kiêm còng tay điện tử".

Việc ĐCSTQ vội vàng thúc đẩy tiền kỹ thuật số là để phòng bị và tìm lối thoát trước việc bị Hoa Kỳ đuổi ra khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng toàn cầu

The Epoch Times gần đây đã đăng một bài báo bình luận mang tên "Mưu đồ nào đằng sau việc ĐCSTQ đẩy nhanh việc quảng bá tiền tệ kỹ thuật số DCEP". Bài báo viết: Trên bề mặt, các giao dịch bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật hóa DCEP do ĐCSTQ phát hành mặc dù là ẩn danh và không cần mạng Internet, nhưng đằng sau đó lại là do Ngân hàng Trung ương ĐCSTQ chịu trách nhiệm phát hành và đảm bảo hối đoái. Nếu chính phủ Trung Quốc muốn thì họ có thể tra được tất cả các chi tiết giao dịch của khách hàng. ĐCSTQ hiện đang vội vàng thúc đẩy tiền kỹ thuật số, chủ yếu là vì lo ngại rằng Hoa Kỳ sẽ đá nền tài chính Trung Quốc ra khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng toàn cầu - SWIFT.

Bài báo phân tích rằng đồng USD là ngoại tệ mạnh của thương mại thế giới. USD chiếm hơn 60% tổng dự trữ ngoại hối chính thức của tất cả các quốc gia trên thế giới và tỷ lệ thanh toán bằng USD trong thương mại quốc tế cũng hơn 40%. Ngược lại, đồng nhân dân tệ Trung Quốc trong tổng dự trữ ngoại hối trên toàn cầu chỉ chiếm chưa đến 2%, và tỷ lệ thanh toán thương mại bằng đồng nhân dân tệ chỉ là 1,3%. Một khi tranh chấp Trung - Mỹ gia tăng, Hoa Kỳ có khả năng sẽ xuất ra một quả bom hạt nhân tài chính nhằm ngăn cấm các ngân hàng và tổ chức của ĐCSTQ tiếp tục sử dụng hệ thống SWIFT. Nếu thực sự đi đến bước này, các công ty Trung Quốc sẽ không có cách nào thu chi trong thương mại quốc tế, cuối cùng sẽ dẫn đến việc hủy bỏ một lượng lớn giao dịch thương mại quốc tế, từ đó sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc.

Còn việc sử dụng tiền kỹ thuật số trong thương mại quốc tế, miễn là có thỏa thuận hoán đổi nội tệ song phương hoặc đa phương giữa các quốc gia, thì có thể tự do thanh toán và trao đổi trong một hạn ngạch nhất định; đồng thời, tiền kỹ thuật số của các quốc gia khác cũng phải được tiêu chuẩn hóa, định dạng hóa và mã hóa, thì mới không cần phải thiết lập một hệ thống tin nhắn đặc biệt như SWIFT, mà vẫn có thể thực hiện trao đổi trực tuyến tiền kỹ thuật số. Nếu thương mại quốc tế có thể lách qua hệ thống SWIFT, thì ĐCSTQ mới có thể đạt được mục tiêu trốn tránh các lệnh trừng phạt.

Bài báo cũng chỉ ra rằng tín dụng của chính phủ ĐCSTQ đã bị phá sản, tính ẩn danh và không lạm phát của các giao dịch mà nó quảng cáo rất khó đảm bảo. Bởi vì DCEP của ĐCSTQ là hệ thống tập trung duy nhất của Ngân hàng Trung ương ĐCSTQ, quy trình giao dịch DCEP có thể không minh bạch với thế giới bên ngoài nhưng lại cực kỳ minh bạch với Ngân hàng trung ương. Một khi DCEP hoạt động ở Trung Quốc và thậm chí trên quốc tế, việc chuyển giao tài sản xuyên biên giới giữa các công ty và cá nhân sẽ nằm gọn trong tay ĐCSTQ, hơn nữa số cung tiền tăng do ngân hàng trung ương bí mật phát hành sẽ càng ít bị phát hiện. Trong quá khứ, ĐCSTQ đã in và phát hành một lượng lớn tiền để đánh cắp tài sản của người dân, một khi tiền tệ kỹ thuật số xuất khẩu ra thế giới, chính quyền ĐCSTQ cũng có thể ăn cắp tài sản của người dân trên thế giới, giống như đại dịch virus Viêm phổi Vũ Hán ngày nay, cuối cùng tình hình sẽ trở nên khó kiểm soát.

Bài báo cuối cùng kết luận rằng: Bản chất của đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số của ĐCSTQ là một nỗ lực nhằm thách thức trật tự kinh tế và thương mại quốc tế do USD chi phối thông qua một công nghệ mới. Các quốc gia trên thế giới không nên chấp nhận đồng tiền kỹ thuật số DCEP của ĐCSTQ như đồng tiền kỹ thuật số do một quốc gia bình thường phát hành, mà nên coi nó như là một loại virus tiền tệ.

Đông Phương

Theo NTDTV

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Học giả phân tích 2 động cơ ĐCSTQ đẩy nhanh thử nghiệm tiền kỹ thuật số