Học giả: Hơn 700 triệu người Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 2000 nhân dân tệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Tống Hiểu Ngô (Song Xiaowu), một học giả đại lục, gần đây đã tuyên bố rằng số người ở Trung Quốc đại lục có thu nhập hàng tháng dưới 2.000 nhân dân tệ (khoảng 7 triệu VNĐ) đã lên tới 720 triệu người. Lượng người trong nhóm thu nhập thấp lớn như vậy có ảnh hưởng rất lớn đến tiêu dùng. Có nhà bình luận cho rằng, tình hình này cho thấy mong muốn dựa vào tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ không thể thành công.

Từ ngày 20 đến ngày 22/3, Diễn đàn Cấp cao về Phát triển Trung Quốc năm 2021 đã được tổ chức tại Bắc Kinh. Ông Tống Hiểu Ngô, Chủ nhiệm Ủy ban Học thuật của Hội nghiên cứu Cải cách Hệ thống Kinh tế Trung Quốc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phân phối Thu nhập Trung Quốc thuộc Đại học Sư phạm Bắc Kinh, cho biết tại cuộc họp rằng, khoảng cách phân phối thu nhập ở Trung Quốc đại lục so với thế giới vẫn còn tương đối lớn và nằm ở nhóm thu nhập thấp. Phải hết sức chú ý tới lao động nhập cư (lao động di cư từ nông thôn ra thành thị). Đánh giá từ số liệu năm 2019, 290 triệu lao động nhập cư chiếm khoảng 66% trong tổng số 440 triệu lao động thành thị, nhóm thu nhập thấp lớn như vậy có tác động rất lớn đến tiêu dùng.

Ông Tống cho biết: "Có 720 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 2.000 nhân dân tệ, và hầu hết lao động nhập cư thuộc nhóm này. Một gia đình lao động nhập cư nếu tính theo ba người một nhà, thì nhóm lao động nhập cư (290 triệu lao động) ảnh hưởng đến tiêu dùng của 700-800 triệu người”.

Hệ số Gini của đại lục cũng phản ánh khoảng cách giàu nghèo rất lớn ở nước này. Ông Tống cho biết hệ số Gini của đại lục đã dao động ở mức 0,46 và 0,47 trong một thời gian dài, khi đạt mức cao cũng đạt ngưỡng khoảng 0,50. Hệ số Gini do một số cơ quan nghiên cứu hàn lâm khác cung cấp cao còn hơn mức này.

Sau khi đọc những phát ngôn của ông Tống, một số cư dân mạng Trung Quốc nói: "Cuối cùng cũng có chuyên gia nói sự thật".

Nhà bình luận Văn Tiểu Cương (Wen Xiaogang) cho rằng, do nền kinh tế của đại lục được thúc đẩy bởi troika (xuất khẩu, đầu tư, tiêu dùng), nhưng nền kinh tế toàn cầu hiện nay tương đối yếu ớt do bệnh dịch, nên mặc dù gần đầy tình hình xuất khẩu của Trung Quốc cũng có sự gia tăng, giới doanh nghiệp vẫn không lạc quan về tình hình trước mắt, hơn nữa hiệu quả đầu tư sản xuất của đại lục cũng giảm mạnh. ĐCSTQ hy vọng rằng tiêu dùng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhất là khi ĐCSTQ đang bị bao vây bởi các nước phương Tây do Hoa Kỳ đứng đầu, chính quyền này thậm chí còn đưa ra chính sách ‘nội tuần hoàn’ để giải quyết vấn đề tăng trưởng kinh tế, nhưng vì khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc quá lớn, mà khả năng thúc đẩy kinh tế tăng trưởng của nhóm người giàu không là không đáng kể, vì vậy cần phải dựa vào sức tiêu dùng của quảng đại quần chúng để kích thích nền kinh tế.

Ông Tống Hiểu Ngô cũng cho rằng: "Sau khi GDP bình quân đầu người trong nước vượt 10.000 đô-la Mỹ, nó đã bước lên một nấc thang mới. Theo kinh nghiệm quốc tế, sau khi thu nhập bình quân đầu người vượt 10.000 đô-la Mỹ, tốc độ tăng trưởng đầu tư luôn thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP, và phải dựa vào tiêu dùng để kích thích tăng trưởng kinh tế".

Tuy nhiên, ông Văn Tiểu Cương cho rằng, ở các nước phát triển phương Tây, đặc biệt là Mỹ, có cấu trúc xã hội theo hình bóng bầu dục, tầng lớp trung lưu chiếm phần lớn trong xã hội nên sức chi tiêu mạnh là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, cấu trúc xã hội của Trung Quốc đại lục có hình kim tự tháp và số lượng người nghèo trong xã hội ở tầng dưới cùng. Do đó, mong muốn của ĐCSTQ là dựa vào tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sẽ không thể nào thực hiện được.

Hệ số Gini (Gini index, Gini Coefficient) là một chỉ số quốc tế được sử dụng để đo khoảng cách thu nhập của cư dân trong một quốc gia hoặc khu vực. Hệ số Gini tối đa là "1" và tối thiểu bằng "0". Hệ số Gini càng gần 0 thì phân phối thu nhập càng bình đẳng. Thông lệ quốc tế coi dưới 0,2 là thu nhập trung bình tuyệt đối; từ 0,2-0,3 là thu nhập trung bình tương đối; từ 0,3-0,4 là thu nhập tương đối hợp lý; từ 0,4-0,5 là khoảng cách thu nhập khá lớn và khi hệ số Gini đạt 0,5 trở lên, điều đó có nghĩa là chênh lệch thu nhập rất xa.

Hệ số Gini lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1912 do một nhà thống kê và xã hội học người Ý tên là Corrado Gini.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Học giả: Hơn 700 triệu người Trung Quốc có thu nhập hàng tháng dưới 2000 nhân dân tệ