Hoạ vô đơn chí: Viêm phổi Vũ Hán chưa ngơi, vùng Đông Bắc Trung Quốc lại bùng phát Viêm gan A

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán tại Trung Quốc Đại lục còn chưa ngơi, thì một tờ thông cáo bệnh dịch truyền nhiễm nữa lại làm dậy sóng trang mạng Weibo, cho biết xuất hiện bệnh dịch viêm gan A tại khu vực Đông Bắc. Cư dân mạng cho rằng: Tin tức này đối với Trung Quốc thật đúng là ứng với thành ngữ ‘Hoạ vô đơn chí’.

Tối ngày 7/3, một tờ thông tri có dấu đóng của Công ty TNHH Y dược Cửu Châu Thông (Jiuzhou Tong), một công ty dược phẩm Trung Quốc, được lưu truyền trên mạng. Trong đó viết: “Thời gian gần đây, khu vực Đại Liên và Đan Đông do dùng hải sản dẫn tới nhiễm bệnh viêm gan A. Do đó, hiện nay chúng tôi vừa phải phòng virus chủng mới, vừa phòng lây nhiễm viêm gan A. Mong các công nhân của công ty và người thân tạm thời không sử dụng hải sản tươi sống…”. Thời gian đóng dấu là vào ngày 6/3.

Đại Liên và Đan Đông là hai thành phố thuộc tỉnh Liêu Ninh, một tỉnh nằm ở Đông Bắc Trung Quốc.

Ngày 6/3, Công ty TNHH Y dược Cửu Châu Thông (Trung Quốc) thông báo: “Gần đây, khu vực Đại Liên và Đan Đông (thuộc tỉnh Liêu Ninh) do dùng hải sản mà bệnh truyền nhiễm viêm gan A bùng phát". (Ảnh từ Weibo)

Tờ National Business Daily viết: Có nhân viên làm việc tại Cửu Châu Thông đã xác nhận thông tri này là có thật.

Tối ngày 7/3, nhân viên làm việc tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh thành phố Đại Liên cũng đã xác nhận việc này với một tờ báo: Đại Liên đúng thật đã xuất hiện ca nhiễm viêm gan A, nhưng cho đến nay tình hình bệnh dịch vẫn đang trong giai đoạn phát tán, chưa bùng phát tập trung. Nếu có tình trạng bùng phát tập trung, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh sẽ ra đưa ra báo động dự phòng mới. Đồng thời Trung tâm cũng kiến nghị người dân nhất định phải nấu chín đồ hải sản, không nên ăn sống.

Nhân viên này cho biết: Viêm gan A là một loại bệnh truyền nhiễm, các số liệu tính đến trước mắt cho thấy, tỷ lệ phát bệnh cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái là 1,2-1,4%.

Điều đáng nói là vào cuối tháng 2, trên mạng Internet đã lan truyền tin tức virus viêm gan A bùng phát ở tỉnh Liêu Ninh và Sơn Đông, hơn nữa đã lan rộng trong dân chúng. Trong đó bao gồm thị xã Đông Cảng thuộc thành phố Đan Đông, và thị xã Trang Hà thuộc thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh. Vào thời điểm đó, một số cư dân mạng đã gửi thông tri khẩn cấp của chính phủ lên WeChat, cho thấy các xét nghiệm chức năng gan đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm của Bệnh viện Trung tâm Trang Hà, 5 trong số 12 người có xét nghiệm chức năng gan dương tính.

Còn có tin tức cho biết, tại bệnh viện tại thị xã Đông Cảng (thuộc thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh) và quận Đông Cảng (thuộc thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông) đã kín bệnh nhân bị lây nhiễm do bệnh viêm gan A bùng phát.

Theo đó, ngày 29/2, rất nhiều kênh truyền thông Đai Lục bao gồm Tân Hoa Xã đã liên tục bác bỏ “tin đồn". Tân Hoa Xã dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, rằng: “Không có phát sinh những ca bệnh mang tính tập trung, chưa xuất hiện ca bệnh F2”.

Ngày 1/3, các cơ quan tại Nhật Chiếu (tỉnh Sơn Đông) bác bỏ tin đồn về việc bùng phát bệnh viêm gan A. Ngay hôm sau, phân cục công an Đông Cảng đã “cho mời và phê bình những nhân viên truyền bá tin đồn tuỳ tiện".

Dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán cho tới nay không có dấu hiệu chuyển biến, Đảng cộng sản Trung Quốc cho lùi vô thời hạn thời điểm khai mạc “Lưỡng hội”. Việc này khiến cho ngoại giới nhìn nhận rằng tình hình dịch bệnh vẫn chưa được khống chế. Thời điểm này khu vực Đông Bắc lại xuất hiện bệnh truyền nhiễm viêm gan A, cư dân mạng gọi đó là: hoạ vô đơn chí, đã khó chó cắn thêm.

Người dùng “Ông già xem tin" bình luận: Virus viêm phổi chủng mới còn chưa xử lý rõ ràng, nay bệnh viêm gan A lại bùng phát!

Người dùng “Bảo bối hai tai" viết: Trời ơi! Như vậy là sao đây?

Người dùng “Tháng sau tuyết lạnh tim": Năm Canh Tý tai hoạ dịch bệnh không dứt!

Người dùng “Lâm tiếp minh": Nhà đổ lại gặp thêm mưa đêm, thuyền thủng gặp gió ngược.

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan, gây ra bởi virus viêm gan A. Bệnh thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh tới người lành, chẳng hạn qua thức ăn nhiễm bẩn. Người bệnh thường xuất hiện triệu chứng ăn không ngon, mệt mỏi toàn thân, gan sưng to, chức năng gan bất thường... Một số bệnh nhân còn có biểu hiện vàng da, còn một số lại không có biểu hiện rõ ràng. Bệnh thường kéo dài 8 tuần sau khi xuất hiện triệu chứng.

Hoàng Hoa



BÀI CHỌN LỌC

Hoạ vô đơn chí: Viêm phổi Vũ Hán chưa ngơi, vùng Đông Bắc Trung Quốc lại bùng phát Viêm gan A