Hoạ vô đơn chí: Lạnh khắc nghiệt tràn vào Trung Quốc giữa cuộc khủng hoảng thiếu điện trầm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Khí tượng Trung Quốc loan báo thông điệp luồng không khí lạnh khắc nghiệt, đột ngột đã, đang và tăng cường bao trùm khắp miền Trung và miền Đông Trung Quốc. Trong khi đó, cuộc khủng hoảng thiếu điện ngày một trầm trọng. Bắc Kinh tuyên bố mở rộng khai thác than, tái mở cửa trở lại các nhà máy nhiệt điện từng bị đóng cửa vì công nghệ lạc hậu gây hậu quả môi trường bất chấp mục tiêu giảm khí thải CO2 đã cam kết.

Tại thời điểm Trung Quốc đang rơi vào tình trạng thiếu điện và nhiều nơi vẫn đang trong tình trạng cắt điện luân phiên, đợt không khí lạnh khắc nghiệt nhất sắp bao trùm miền trung và miền đông Trung Quốc. Biên độ nhiệt ở nhiều nơi hiện đang “rơi thẳng đứng”.

Theo bản tin của CCTV, đợt không khí lạnh này có đặc điểm là thời gian ảnh hưởng dài, bao phủ rộng và làm lạnh sâu.

Các nhà phân tích khí tượng của Mạng lưới Thời tiết Trung quốc cũng cho biết, hiện tại hai khu vực lạnh nhất là Nội Mông và Đông Bắc Trung Quốc, nơi nhiệt độ sẽ giảm xuống dưới mức đóng băng, và khu vực Giang Hoài và Giang Nam, nơi nhiệt độ tối thiểu giảm tới 10°C trong vài ngày tới.

Theo "bản đồ tiến trình đóng băng" mới nhất, đường đóng băng vào ngày 14/10 vẫn ở đông bắc Nội Mông, Tây Tạng, Thanh Hải, đông bắc Cam Túc và Tân Cương; đến ngày 17/10, đường đóng băng sẽ tiến tới bắc Bắc Kinh, bắc Hà Bắc, miền Trung và Nam Sơn Tây, Tại khu vực phía Bắc của Thiểm Tây, nhiệt độ thấp nhất ở các khu vực miền Trung và miền Đông sau đó sẽ đạt mức thấp mới trên diện rộng, nhiệt độ nhiều nơi ở phía đông bắc, tây bắc và bắc Trung Quốc sẽ nhanh chóng giảm xuống dưới 0°C.

Dự báo cho biết đến ngày 17/10, trong số các thành phố lớn như Cáp Nhĩ Tân, Trường Xuân, Hô Hoà, Thái Nguyên, Bắc Kinh, Thạch Gia Trang, Tế Nam, Trịnh Châu, Hợp Phì, Vũ Hán, Nam Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Trường Sa, Nam Xương, Trùng Khánh, Quý Dương, Thành Đô , v.v... nhiệt độ ở 22 thành phố thủ phủ của các tỉnh này sẽ xuống mức thấp kỷ lục trong nửa cuối năm nay. Trong đó, các thành phố Thái Nguyên, Hô Hoà và và Trường Xuân nhiệt độ sẽ lạnh tới mức như bị nhảy vào "động băng". Tại nhiều nơi, nhiệt độ đột ngột xuống thấp đến mức giống như rơi vào mùa đông chỉ trong một đêm.

Ngoài việc hạ nhiệt mạnh thì không thể coi thường sức mạnh của gió giật, theo dự báo của Đài quan sát khí tượng trung ương, từ ngày 14 đến ngày 17, ở Bắc Trung Quốc, Đông Bắc Trung Quốc, Hoàng Hoài, Giang Hoài, sẽ có từ 4 đến 6 đợt gió bắc. Giang Sơn, Giang Nam gió giật mạnh, ở phía Đông Nội Mông, phía Bắc Bắc Bộ, phía Đông và Nam Đông Bắc Trung Quốc gió giật cấp 7 đến cấp 9.

Ngoài ra, đợt không khí lạnh này cũng sẽ mang theo mưa và tuyết rơi, thời gian chủ yếu tập trung từ ngày 14 đến ngày 15/10, bao gồm Nội Mông, Hắc Long Giang, Cam Túc, Thanh Hải và các khu vực khác sẽ có mưa tuyết nhẹ đến vừa hoặc mưa to. Hiện tại, đã có mưa lớn ở Hoàng Hoài, Giang Sơn, Giang Nam và các địa phương khác.

Như chúng ta đã biết, khu vực Đông Bắc Trung Quốc gần đây đã bị hạn chế về nguồn cung cấp điện, đặc biệt là tỉnh Liêu Ninh đã ban hành cảnh báo màu cam cấp II về tình trạng thiếu điện nghiêm trọng vào ngày 11/10 vừa qua. Không chỉ vậy, ngay từ đầu tháng 9, do tình trạng thiếu điện trầm trọng của Trung Quốc, lưới điện có nguy cơ bị sập, nhiều tỉnh như Liêu Ninh, Hắc Long Giang, Quảng Đông bị mất điện không báo trước, gây bất tiện lớn cho đời sống người dân địa phương.

Hôm nay đợt không khí lạnh này tràn đến, chắc chắn sẽ mang đến khảo nghiệm khốc liệt nhất cho khu vực Đông Bắc, thế giới bên ngoài lo ngại người dân sẽ khó sống sót qua mùa đông lạnh giá.

Hôm qua, các quan chức Bắc Kinh đã phát đi thông điệp cho phép tăng cường khai thác than, tái mở cửa trở lại cả những nhà máy nhiệt điện bị đóng cửa vì không đạt tiêu chuẩn công nghệ và môi trường chỉ để giảm thiểu tác hại của cuộc khủng hoảng điện năng bất chấp các cam kết hạn chế xả thải khí CO2 trước đó. Mùa đông khắc nghiệt và sinh kế của người dân, việc làm và sự sinh tồn của ngành sản xuất vẫn là ưu tiên hàng đầu chứ không phải là ‘biến đổi khí hậu’ xa xôi.

Đàm Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Hoạ vô đơn chí: Lạnh khắc nghiệt tràn vào Trung Quốc giữa cuộc khủng hoảng thiếu điện trầm trọng