Hỏa táng người tử vong vì virus Corona Vũ Hán ở Hồ Bắc, Trung Quốc: 'Không tiễn biệt, không nghi lễ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc không chỉ cấm người dân tổ chức tang lễ trên toàn quốc do dịch viêm phổi Vũ Hán, mà ở những nơi như thành phố Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, gia quyến của những người đã mất vẫn đang bị “mắc kẹt” trong nhà, và phải chờ đợi để lấy lại tro cốt của người thân.

Tro cốt của những người tử vong hiện “đang được chúng tôi coi giữ vì thân quyến của họ đang bị cách ly, hoặc họ đã ra đi và chưa thể quay trở lại”, giám đốc của một nhà hỏa táng ở Kinh Châu cho biết. Ông chỉ nói với phóng viên rằng họ của mình là Sheng, vì ông không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

“Không lời từ biệt, không được phép làm lễ tang”, ông Sheng thành thật chia sẻ với tờ Reuters tại văn phòng của mình, hiện nằm trong một tòa nhà trống trải, quét vôi trắng toát.

Virus Corona Vũ Hán đã lây lan cho hơn nửa triệu người và giết chết khoảng 25.000 người tại hơn 200 quốc gia. Ở Trung Quốc, nơi virus xuất hiện đầu tiên, virus này không chỉ làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân, mà còn làm cho cách thức mọi người ở đây tổ chức đám tang cũng thay đổi hoàn toàn, do tính chất dễ lây lan của nó. Dù nguyên nhân tử vong là gì, thì các gia đình ở Trung Quốc cũng không thể tổ chức tang lễ kể từ ngày 1/2, đặc biệt là khi dịch bệnh trên toàn quốc bùng phát (dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại Hồ Bắc vào tháng 12/2019).

Đối với các gia đình theo Đạo giáo hay Phật giáo, thủ tục tang lễ không phức tạp rườm rà, nhưng họ lại rất quan tâm đến các khâu đọc kinh, với mong ước rằng vong linh của người đã khuất được siêu thoát. Do đó, họ tụng kinh suốt đêm, người nhà mặc quần áo tang trắng, người viếng đi vòng quanh quan tài lần cuối để bày tỏ sự thương tiếc và tiễn biệt người đã khuất.

Nhà tang lễ ở Kinh Châu lúc này thật yên tĩnh. Bộ đồ bảo hộ treo bên ngoài căn phòng nơi các nhân viên (những người mang thi thể từ bệnh viện đến nhà hỏa táng) đang nghỉ trưa.

Đối với các gia đình bị cách ly, không khí còn cô đơn ảm đạm hơn, vì người thân thậm chí còn không thể tiễn biệt tro cốt của người đã khuất.

“Tôi đã làm gì để phải bị trừng phạt như vậy”? cô Wang Wenjun ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc nói với Reuters vào tháng trước, sau khi gia đình cô phải chờ 15 ngày để tìm tro cốt của chú mình, người đã chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán.

Không tổ chức lễ tang, các nhân viên của ông Sheng, cũng giống như những nhân viên khác tại các lò hỏa thiêu ở hầu hết các nơi trên cả nước, bắt tay ngay vào việc hỏa thiêu. Một số người mặc đầy đủ bộ y phục phẫu thuật, với mũ xanh da trời trùm tóc như mũ đội khi đi tắm để tránh bị ướt tóc.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, thông thường trước khi làm các thủ tục tang lễ, người ta hay tổ chức một buổi cầu kinh kéo dài ba ngày, ông Sheng cho biết.

Tuy nhiên hiện nay, khi ai đó qua đời, bệnh viện sẽ tiến hành khử trùng và hỏa táng ngay sau đó. Nhân viên của ông Sheng, những người có thâm niên 29 năm trong nghề, hiện phải thay nhau trực tại nhà tang lễ suốt ngày đêm, để phòng trường hợp có cuộc gọi từ bệnh viện vào nửa đêm đề nghị qua lấy thi thể nạn nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Ông Sheng cho biết rằng trước đây, họ chỉ làm thủ tục hỏa táng vào buổi sáng.

“Nhân viên tại các bệnh viện hiện đang rất vất vả và nhân viên nhà tang lễ cũng vậy”, ông cho biết thêm.

Trong số tám lò hỏa táng ở đây, có một lò được dành riêng cho các nạn nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán. Có gia đình không thể nhìn thấy thi thể của người thân trước khi thi thể được hỏa táng. Đối với việc hỏa táng những ca tử vong vì virus này, các nhân viên phải mặc đồ bảo hộ đầy đủ và được yêu cầu phải làm thật nhanh mọi việc. “Có lẽ có vấn đề gì đó liên quan đến không khí nhưng chúng tôi không biết tại sao”, ông Cheng nói.

Trung Quốc đã báo cáo hơn 81.000 ca nhiễm virus và 3.300 ca tử vong, chủ yếu ở Vũ Hán, nơi có người nhiễm bệnh đầu tiên tại chợ hải sản.

Kinh Châu, thành phố cửa ngõ về giao thông vận tải và du lịch của 6 triệu người, cách Vũ Hán 220 km về phía Tây, là một trong 6 thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tỉnh Hồ Bắc, với 1.580 ca bị nhiễm và 52 trường hợp tử vong. Ông Cheng cho biết một nửa trong số đó được hỏa táng tại cơ sở của ông.

Gần đây, chính phủ Trung Quốc cho biết số ca lây nhiễm ở các địa phương của Trung Quốc giảm mạnh, Vũ Hán chỉ báo cáo một trường hợp nhiễm trong 10 ngày qua. Hoa Kỳ hiện có số ca nhiễm và ca tử vong nhiều hơn cả Trung Quốc, Ý và Tây Ban Nha.

Theo tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc, rằng số ca nhiễm và số ca tử vong tại nước này đã giảm mạnh, khiến Bắc Kinh tự tin bắt đầu nới lỏng các hạn chế đi lại (vốn được đặt ra nhằm hạn chế sự lây lan của virus trước đây). Hồ Bắc bắt đầu cho phép cư dân rời khỏi tỉnh này vào thứ Ba, ngày 31/3, mặc dù vẫn chưa cho phép người dân ngoại tỉnh vào đây.

Sheng vẫn chưa nhận được thông báo chính thức khi nào cuộc sống có thể trở lại bình thường tại nhà hỏa táng Kinh Châu. “Có thể vào cuối tháng Tư năm nay”, ông nói.

Cho đến nay, việc cách ly vẫn được giữ nguyên và lọ đựng tro hỏa táng do nhà nước cung cấp vẫn đang nằm ở đó.

Thùy Minh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Hỏa táng người tử vong vì virus Corona Vũ Hán ở Hồ Bắc, Trung Quốc: 'Không tiễn biệt, không nghi lễ'