Hoạ sĩ Trung Quốc bị bắt 3 lần vì đức tin của mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 19/7, bà Xu Na - một hoạ sĩ từng được chính phủ Trung Quốc trao giải thưởng đã bị bắt tại Bắc Kinh. Đây là lần thứ 3 bà bị bắt với cùng một lý do: tu luyện Pháp Luân Công.

Vụ bắt giữ xảy ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 21 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bắt đầu chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công. Pháp Luân Công là một pháp môn tu luyện ôn hoà và không liên quan đến chính trị; các học viên chỉ tuân theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn và thực hành 5 bài công pháp. Pháp Luân Công đã được phổ biến và chào đón tại hơn 100 quốc gia trên thế giới.

Một ngày sau vụ bắt giữ, cảnh sát đã lục soát nhà bà Xu, tịch thu tất cả các thiết bị kỹ thuật số và máy ảnh, theo Minghui.org - một trang web đa ngôn ngữ chuyên thu thập thông tin trực tiếp về cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Hiện tại, bà Xu còn một người cha già đang ở nhà một mình và không được cho biết về nơi ở của con gái.

Bà Xu, 52 tuổi, xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ. Cha bà là một họa sĩ trong Hiệp hội nghệ sĩ Trung Quốc và mẹ bà giảng dạy tại Học viện nghệ thuật tỉnh Cát Lâm. Bản thân bà Xu từng được trao giải thưởng tại Triển lãm tranh sơn dầu nghệ sĩ trẻ Trung Quốc năm 1998.

Trở thành góa phụ vì bị bức hại

Bà Xu đã kết hôn với ông Yu Zhou, một nghệ sĩ và nhạc sĩ tài năng về nhạc dân gian, từng tham gia vào các ban nhạc có tên Xiaojuan và Valley Folks. Ông Yu rất giỏi cả 4 bộ môn nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc, bao gồm âm nhạc truyền thống, cờ vây, thư pháp và hội họa.

Ngày 26/1/2008, với lý do là thực hiện “kiểm tra Thế vận hội", hai vợ chồng bà Xu đã bị cảnh sát chặn lại khi đang trên đường trở về nhà sau buổi biểu diễn. Sau khi phát hiện cả hai người cùng tập luyện Pháp Luân Công, cảnh sát đã bắt và giam giữ họ tại nhà tù huyện Thông Châu. Hai vợ chồng bị giam cầm tách biệt; kể từ đó bà Xu không bao giờ có thể gặp lại chồng mình.

Các học viên Pháp Luân Công phải chịu mọi hình thức ngược đãi khi bị giam giữ, theo sự chỉ đạo của Phòng 610. Ông Yu đã bị tra tấn đến chết vào ngày 6/2/2008, đúng vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán tại Trung Quốc năm đó. Khi đó ông Yu mới 42 tuổi.

Bà Xu không được trại giam cho phép dự đám tang chồng.

Bà bị kết án 3 năm tù giam vào ngày 25/11/2008 tại Tòa án quận Sùng Văn (Chongwen) ở Bắc Kinh. Phiên toà xét xử chỉ mang tính hình thức với kết quả do Phòng 610 xác định từ trước, cho nên phiên toà chỉ diễn ra trong vài phút.

Lần bắt giữ đầu tiên

Trước đây, bà Xu đã bị bắt và bị kết án 5 năm tù vào năm 2001. Khi đó, bà và chồng đã tiếp đón các học viên Pháp Luân Công, những người đi đến Bắc Kinh để đòi lại công lý cho Pháp Luân Công. Đó là lý do bà đã bị bắt và bị giam cầm trong tù 5 năm.

Bà bị giam biệt lập, không được ngủ, bị cưỡng bức lao động trong nhiều giờ, bị buộc phải ở ngoài trời tuyết trong thời gian dài, bị trói với những tư thế vô cùng đau đớn và còn nhiều hình thức cực hình khác. Bà Xu đã tuyệt thực trong một thời gian bị giam giữ. Bà được trả tự do vào năm 2006.

Số phận không xác định

Tại Trung Quốc, có rất ít tin tức về Pháp Luân Công trong những năm gần đây; do vậy một số nhà quan sát quốc tế cho rằng cuộc đàn áp Pháp Luân Công đã giảm bớt, hoặc thậm chí đã quên đi cuộc đàn áp mà ĐCSTQ vẫn đang thực hiện. Trong khi các hành vi vi phạm nhân quyền khác của chế độ ĐCSTQ đều đang trở thành tin tức quốc tế đáng quan tâm hiện nay, thì cuộc đàn áp hàng triệu học viên Pháp Luân Công vẫn âm thầm tiếp diễn và chưa bao giờ dừng lại, với nhiều bằng chứng do Minghui.org liên tục cung cấp.

Vào năm 2020, người góa phụ từng là nghệ sĩ lại bị ĐCSTQ bắt, giam cầm và tra tấn lần thứ 3. Không rõ tới đây tình hình của bà Xu sẽ ra sao.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Hoạ sĩ Trung Quốc bị bắt 3 lần vì đức tin của mình