Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Trung Quốc vì bức hại Pháp Luân Công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước thềm Ngày Pháp Luân Đại Pháp lần thứ 22, Bộ Ngoại giao công bố các lệnh trừng phạt đối với một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu giám đốc Phòng 610 vì đóng vai trò trong cuộc bức hại tàn bạo đối với các học viên Pháp Luân Công, một môn tu luyện của Phật gia theo nguyên lý đạo đức Chân-Thiện-Nhẫn.

Các biện pháp trừng phạt cấm ông Dư Huy (Yu Hui), cựu giám đốc của cơ quan đặc vụ Phòng 610 chuyên bức hại Pháp Luân Công ở thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Hình phạt cũng có hiệu lực với gia đình trực hệ của ông Dư.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét tất cả các công cụ thích hợp để thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với những hành động vi phạm và ngược đãi nhân quyền ở Trung Quốc và các nơi khác", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết tại một cuộc họp báo khi ông công bố báo cáo thường niên của Bộ về vấn đề tự do tôn giáo quốc tế và trích dẫn việc bắt giữ tùy tiện, đột kích vào nhà, phân biệt đối xử xã hội và cưỡng bức mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, quyết định trừng phạt được áp dụng cho Dư Huy vì ông ta liên quan đến "vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, cụ thể là giam giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công vì đức tin của họ".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Washington, vào ngày 22/7/2019. (Alastair Pike / AFP qua Getty Images)

Từ năm 2016 đến tháng 2/2018, ông Dư Huy là Giám đốc Phòng 610 của Thành Đô, một cơ quan hoạt động ngoài vòng pháp luật, được thành lập để tiến hành chiến dịch tiêu diệt Pháp Luân công. Tổ chức này nắm trong tay quyền lực to lớn trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và được hưởng quyền lực tối cao để đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số.

Pháp Luân Công là môn tu luyện của Phật gia theo nguyên lý đạo đức cốt lõi Chân-Thiện-Nhẫn, kết hợp với 5 bài tập công pháp nhẹ nhàng chậm rãi và an hòa. Sau khi được người sáng lập - ông Lý Hồng Chí - lần đầu tiên giới thiệu tại thành phố Trường Xuân, thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc vào ngày 13/5/1992, Pháp Luân Công đã thu hút được 70 triệu đến 100 triệu người theo tập. Sợ hãi và ghen tức trước sự phát triển nhanh chóng của Pháp Luân Công, ĐCSTQ lúc đó do ông Giang Trạch Dân đứng đầu đã phát động chiến dịch tiêu diệt vào tháng 7/1999, nhằm mục đích xóa sổ đức tin này ở Trung Quốc.

Các lệnh trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra trước thềm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới 13/5, đánh dấu kỷ niệm ngày Pháp Luân Đại Pháp được giới thiệu với công chúng cách đây 29 năm, cũng như sinh nhật lần thứ 70 của ông Lý Hồng Chí, nhà sáng lập môn tu luyện Pháp Luân Công.

Các học viên Pháp Luân Công (hoặc Pháp Luân Đại Pháp) đang bài tập bào công pháp thứ 5 ở Công viên Trung tâm New York vào ngày 10/5/ 2014. (Dai Bing / Epoch Times)

Ông Dư Huy là quan chức Trung Quốc thứ hai bị Washington trừng phạt vì bức hại các học viên Pháp Luân Công. Vào tháng 12/2020, chính quyền Trump đã xử phạt ông Hoàng Nguyên Hùng (Huang Yuanxiong), một Cảnh sát trưởng tỉnh Phúc Kiến, vì “vi phạm đặc biệt nghiêm trọng đối với quyền tự do tôn giáo của các học viên Pháp Luân Công”. Quyết định trừng phát đó được đưa ra vào Ngày Nhân quyền Quốc tế năm ngoái.

Hôm nay, Hoa Kỳ đã chỉ định [trừng phạt] một quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc vì ông ta liên quan đến việc giam giữ tùy tiện các học viên Pháp Luân Công. Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cao trách nhiệm giải trình đối với những những kẻ vi phạm quyền tự do tôn giáo trên khắp thế giới.

- Ngoại trưởng Antony Blinken (@SecBlinken) ngày 12/5/2021

Theo ông Trương Nhi Bình (Erping Zhang), người phát ngôn của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp ở New York, quyết định của Hoa Kỳ “chắc chắn sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến khắp Trung Quốc rằng, thế giới đang theo dõi và sẽ có những biện pháp thực tế đối với việc bức hại các học viên Pháp Luân Công”.

“Khi tin tức lan truyền trong bộ máy an ninh của ĐCSTQ, rất có thể sẽ tác động đến một số người đang nuôi dưỡng ý đồ tiếp tục bức hại các học viên Pháp Luân công”, ông Trương nói trong một tuyên bố.

Ông Sam Brownback, cựu Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ cũng hoan nghênh động thái này.

Ông nói với The Epoch Times: “Tôi nghĩ rằng, nó gửi một tín hiệu rất mạnh mẽ đến Trung Quốc. Nó gửi tín hiệu rằng chúng ta sẽ không để họ thoát trong cuộc chiến về đức tin này".

Thông tin bổ sung về cuộc bức hại Pháp Luân Công ở Trung Quốc

Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công, một tổ chức có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên hoạt động vì quyền tự do tín ngưỡng, đã chỉ định Dư Huy là một trong những thủ phạm của chiến dịch đàn áp và liệt kê hai trường hợp bức hại đã diễn ra dưới sự giám sát của ông ta.

Bà Lưu Quế Anh (Liu Guiying), một kỹ sư cấp cao của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc bị kết án ba năm tù giam vào tháng 12/2017 vì đức tin của mình, sau hai năm bị giam giữ mà không xét xử.

Tái hiện một trong những phương pháp tra tấn mà các quan chức ĐCSTQ sử dụng để ép các học viên Pháp Luân Công từ bỏ đức tin của họ. (Được phép của Minghui.org)

Thẩm phán nói riêng với luật sư của bà Lưu, "Việc này đã được cấp trên sắp xếp trước và tôi không có cách nào giải quyết được".

Trong thời gian bị giam trong tù, bà Lưu không được phép tắm, gội đầu, đánh răng hoặc sử dụng giấy vệ sinh, Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công cho biết.

Bà Phan Hiểu Giang (Pan Xiaojiang), trợ lý tư pháp của Tòa án Nhân dân Trung cấp Nam Đồng tỉnh Tứ Xuyên, đã bị bắt vào tháng 2/2017 vì treo biểu ngữ nơi công cộng, theo Minghui, một trang web do các học viên Pháp Luân Công ở Hoa Kỳ thành lập để thu thập các tài liệu trực tiếp về cuộc bức hại. Bà đã bị kết án bốn năm tù vào tháng 6/2018.

Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp cho biết ông Dư Huy là một trong 9.000 quan chức của Phòng 610 đã bị Bộ Ngoại giao Mỹ gắn cờ vào đầu năm nay theo đề nghị của những người ủng hộ Pháp Luân Công.

Trang tin Minghui đã xác minh và ghi lại hàng nghìn người đã chết dưới sự đàn áp tàn bạo của ĐCSTQ, đồng thời nhấn mạnh rằng, số người chết thực sự có thể cao hơn nhiều nhưng không thể xác minh được do sự kiểm soát chặt chẽ của ĐCSTQ đối với bất kỳ chi tiết liên quan nào. Các nhà nghiên cứu đã mô tả việc cưỡng bức mổ cướp nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công là tội ác "diệt chủng lạnh”.

Năm 2020, hơn 15.000 học viên Pháp Luân Công bị bắt giữ và sách nhiễu, với hơn 600 người bị kết án tù, theo trang Minghui. Người cao tuổi nhất trong số những người bị kết án là 88 tuổi.

Cựu Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Mỹ Brownback, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, đã mô tả những gì mà chế độ Trung Quốc đã làm đối với các học viên Pháp Luân Công là “thù hận và tàn bạo”.

“Họ hoàn toàn muốn tiêu diệt Pháp Luân Công”, ông nói với The Epoch Times. Ông trích dẫn nhiều bằng chứng về việc mổ cướp nội tạng có hệ thống, chủ yếu nhắm vào các học viên Pháp Luân Công. Nạn nhân cũng bao gồm những người theo đạo Cơ đốc và người Duy Ngô Nhĩ. "Thế giới không thể tiếp tục bỏ qua điều này", ông Brownback nói.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ trừng phạt quan chức Trung Quốc vì bức hại Pháp Luân Công