Hoa Kỳ triệu tập Đại sứ Trung Quốc, vì cáo buộc virus viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 13/3, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ sau khi một quan chức hàng đầu của Bắc Kinh cáo buộc rằng quân đội Hoa Kỳ cần phải chịu trách nhiệm về việc đưa Coronavirus (Covid-19) gây chết người vào Vũ Hán, nơi khởi đầu của đại dịch.

Trước đó, trong một loạt các bài đăng trên Twitter - một nền tảng không thể truy cập được tại Trung Quốc, Phó giám đốc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã cáo buộc Hoa Kỳ không minh bạch về những gì họ biết về dịch bệnh này, đồng thời đưa ra một thuyết âm mưu vô căn cứ rằng vụ dịch bắt nguồn từ Mỹ.

Ông Triệu viết bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh: “Bệnh nhân số 0 xuất hiện ở Hoa Kỳ khi nào? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì?”.

Ông tiếp tục gợi ý rằng “quân đội Hoa Kỳ có thể đã chuyển dịch bệnh đến Vũ Hán”.

Ông nói thêm: “Hãy minh bạch! Công khai dữ liệu của quý vị! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích”.

Trích dẫn một quan chức liên bang giấu tên, hãng tin Reuters cho biết, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao của Cục Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stillwell, đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) để trao “một công hàm phản đối rất nghiêm khắc”. Quan chức này lưu ý rằng ông Thôi là người “rất cố chấp”, và Trung Quốc đang cố gắng tránh né sự chỉ trích về vai trò của họ trong “việc gây ra một đại dịch toàn cầu và không thông báo với thế giới”.

Quan chức này nói: “Việc lan truyền thuyết âm mưu là rất nguy hiểm và lố bịch. Chúng tôi muốn cảnh báo chính phủ [Trung Quốc] rằng chúng tôi sẽ không dung thứ điều này, vì lợi ích của người dân Trung Quốc và thế giới”.

Khi đề cập đến chợ hải sản và động vật ở tâm dịch Vũ Hán mà các quan chức Trung Quốc ban đầu cho rằng có khả năng là nơi bắt nguồn của dịch bệnh, một quan chức Bộ Ngoại giao nói với The Epoch Times trong một email vào thứ Bảy (14/3): “Phía Hoa Kỳ lưu ý [rằng], cách tường thuật của Bắc Kinh về quá trình dịch bệnh trở thành đại dịch toàn cầu đã không đề cập đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán từ [thời điểm] giữa tháng 1, cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng né tránh trách nhiệm về sự bùng phát [của dịch bệnh]”.

“Tuy Hoa Kỳ không quan tâm đến việc đổ lỗi, nhưng yêu cầu chính phủ Trung Quốc cung cấp quyền truy cập đầy đủ và minh bạch [dữ liệu] để ngăn chặn việc mất thêm mạng sống trong và ngoài nước này”.

Mặc dù virus lần đầu tiên xuất hiện ở thành phố Vũ Hán vào đầu tháng 12, ông Triệu và một số quan chức Trung Quốc khác vẫn đưa ra giả thuyết rằng nguồn gốc của virus này không rõ ràng và có thể đến từ Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo ngày 13/3, khi được hỏi về tweet của ông Triệu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng (Geng Shuang) khẳng định rằng có “những ý kiến ​​khác nhau” về vấn đề này và “đây là một vấn đề khoa học”.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đã cáo buộc Hoa Kỳ bôi nhọ nước này trong khi khen ngợi khả năng xử lý ổ dịch của Bắc Kinh.

Một người đàn ông Trung Quốc đeo khẩu trang bảo vệ khi anh ta đi qua một biểu ngữ tuyên truyền liên quan đến dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán trên một tòa nhà dân cư ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 21/2/2020. (Kevin Frayer / Getty Images)

Một bài báo vào ngày 5/3 trên China Daily, một phương tiện truyền thông nhà nước, đã mô tả ứng phó của chính quyền Trung Quốc đối với dịch bệnh là một câu chuyện về niềm tự hào.

Trong một bài tiêu điểm của hãng truyền thông nhà nước Global Times, có tựa đề là “Việc đổ lỗi [cho] Trung Quốc về thất bại trong việc kiểm soát virus thật ghê tởm”, nói rằng, “cho đến nay, ngay cả giới khoa học cũng không có kết luận về việc virus này xuất phát từ đâu”.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với The Epoch Times, ông Gordon Chang, chuyên gia về Trung Quốc và là tác giả của cuốn sách “The Coming Collapse of China” (Sự sụp đổ sắp tới của Trung Quốc) cho biết: “Có một chiến dịch lặp đi lặp lại, không ngừng nghỉ chống lại Hoa Kỳ và chiến dịch này là rất độc hại, vô trách nhiệm, dối trá và nguy hiểm”.

“Toàn bộ khái niệm về việc [chính quyền] Trung Quốc giúp đỡ thế giới là sai lầm và thực sự nguy hiểm”.

Ông Chang cũng tin rằng nhiều tuyên truyền như vậy hơn sẽ xuất hiện trong những ngày tới.

“Bắc Kinh sẽ không ngừng theo đuổi [việc tuyên truyền này] bởi vì họ thấy đây là điều cần thiết cho sự sống còn của mình”, ông Chang nói. “Hoa Kỳ có một đồng minh là [chính là] người dân Trung Quốc và chúng ta đừng bao giờ quên rằng kẻ thù của chúng ta là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”.

Trong phiên điều trần tại Thượng viện ngày 5/3 , bà Lea Gabrielle, người đứng đầu Trung tâm Hành động Toàn cầu tại Bộ Ngoại giao, cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc đã lợi dụng cuộc khủng hoảng y tế để đẩy mạnh các chiến dịch làm sai lệch thông tin.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien, trong một số chỉ trích mạnh mẽ nhất đối với ĐCSTQ, cho biết việc chính quyền Trung Quốc đàn áp những người đưa thông tin ban đầu về vụ dịch này, chẳng hạn như buộc những người tố giác phải im tiếng, có thể đã khiến “cộng đồng thế giới phí mất hai tháng để ứng phó [với dịch bệnh]”.

Ông O'Brien nói: “Cách mà thông tin ban đầu về vụ dịch xuất hiện ở Trung Quốc, cách mà những thông tin này được xử lý ngay từ đầu, là không đúng. Nó đáng lẽ phải được xử lý theo cách khác”.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ triệu tập Đại sứ Trung Quốc, vì cáo buộc virus viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ Mỹ