Hồ Bắc (TQ): Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt lại tới, điểm ngập nặng nhất lên tới 3 - 4 mét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, tỉnh Hồ Bắc ở Trung Quốc vừa phải hứng chịu những cơn mưa xối xả khiến nhiều nơi bị ngập lụt nặng nề. Trong khi đó, virus biến thể Delta cũng đang hoành hành ở tỉnh này. Trận lũ đã khiến hơn 280.000 người dân gặp nguy hiểm, nơi ngập nặng nhất lên tới 3 - 4 mét, ít nhất 24 người tử vong. Trong một video quay cảnh sau thảm họa có thể thấy, gia súc của người dân đang chới với bên cạnh mái nhà.

Theo tờ Báo Đô thị Nam Phương (Southern Metropolis Daily), từ 8h sáng ngày 11/8 đến 8h sáng ngày 12/8, lượng mưa trung bình ở Tùy Châu, tỉnh Hồ Bắc là 59 mm, trong khi lượng mưa ở 10 thôn trấn khác đều vượt quá 100 mm. Lượng mưa lớn nhất đo được là hơn 300 mm ở thị trấn Liễu Lâm, huyện Tùy thuộc thành phố Tùy Châu.

Cư dân: Mực nước cao nhất tới 3 - 4 mét

Theo bài báo, vào tối ngày 12/8, ông Cung, một người dân ở thị trấn Liễu Lâm, cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng, bản thân ông chưa bao giờ gặp phải trận lũ lớn như vậy, và mực nước cao nhất của trận lũ có thể lên tới 3 đến 4 mét. Vào khoảng 3 giờ sáng ngày 12/8, lũ lụt bất ngờ tràn vào thị trấn Liễu Lâm, và tầng một của toàn bộ các ngôi nhà quanh nhà ông bị ngập hoàn toàn. Lúc đó, ông Cung đang ngủ thì phát hiện tầng 2 bị dột do mưa quá lớn, ông định đi lấy xô hứng nước thì phát hiện lũ đã tràn về.

Ông Cung cho biết: "Chưa bao giờ chúng tôi thấy lũ lớn như vậy, thông thường lũ sâu nhất chỉ tới 1 mét, lần này cao tới 3 - 4 mét, xe cộ trên đường bị cuốn trôi hết, có xe thì bị lật. Lúc đó, chúng tôi chạy lên tầng 2. Khi nước dâng lên mức cao nhất là cách khoảng 30 phân nữa thì đến tầng 2. Bên ngoài như một đại dương bao la”.

Người hàng xóm sống đối diện với ông Cung ​​trèo lên cột điện thoại nhưng không may lũ làm gãy cột, ông chỉ có thể đứng nhìn hàng xóm bị lũ cuốn trôi mà không thể giúp được gì.

Gần 300.000 người gặp nạn, thị trấn Liễu Lâm gần như bị nhấn chìm

Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin kể từ ngày 8/8, tỉnh Hồ Bắc đã phải hứng chịu một đợt mưa lớn. Hầu hết các khu vực của tỉnh đã có mưa to đến rất to, đặc biệt mưa lớn đã xảy ra ở phía tây bắc, tây nam và đông bắc của tỉnh. Từ ngày 11/8 đến 12 giờ trưa ngày 12/8, 286.100 người ở các thành phố như Tương Dương, Tùy Châu, Hiếu Cảm… đã bị ảnh hưởng.

Vào ngày 12/8, Trụ sở Phòng chống Lũ lụt Hạn hán của thành phố Tùy Châu ban hành thông báo cho biết lũ lụt trên diện rộng đã gây ra thảm họa nghiêm trọng ở các làng quê và thị trấn gồm Liễu Lâm, Hồng Sơn, Trường Cương, Hà Điếm, Lạc Dương… Trong đó thị trấn Liễu Lâm gần như bị nhấn chìm.

Kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin, theo thống kê chính thức của địa phương, chỉ riêng tại thị trấn Liễu Lâm, hơn 8.000 người đã bị ảnh hưởng, 24 người chết và 4 người mất tích.

Người vợ nhắn tin từ biệt chồng

Cùng ngày hôm đó, ông Quý Bảo Toàn (Ji Baoquan), một cư dân tại thị trấn Liễu Lâm, huyện Tùy, thành phố Tùy Châu, nhận được tin nhắn từ biệt từ người vợ tên Cung Sĩ Huệ (Gong Shihui).

The Epoch Times đưa tin, theo tờ nhật báo Thượng du Tân văn (Shangyou Xinwen) của Trùng Khánh, ông Quý kể lại rằng lúc 8 giờ tối ngày 11/8, trời bắt đầu mưa ở thị trấn Liễu Lâm, lũ dâng cao vào khoảng 4 giờ sáng ngày 12/8. Đến 5 giờ sáng, nước trên phố dâng cao hơn 2 mét.

Vào lúc 5h13 sáng ngày 12/8, ông Quý nhận được tin nhắn từ biệt từ vợ của mình là bà Cung Sĩ Huệ, người đang làm ca đêm trong một siêu thị ở trung tâm thị trấn: "Nếu em chết, anh hãy tìm chiếc túi dưới gầm giường, có một ít tiền tiết kiệm”.

Sau khi thấy tin nhắn của vợ, ông vội gọi lại, máy đổ chuông nhưng không có ai bắt máy.

Bài báo cho biết, vì muốn cứu vợ nên ông Quý đã đi từ tầng 3 xuống tầng 1 nhưng lại không ra ngoài được. Nhà ông ở trên sườn đồi, cao hơn mặt phố trung tâm 2 mét. Vào lúc 5h30 sáng, tầng một của nhà ông Quý đã bị ngập một nửa, những ngôi nhà ở dưới mặt phố thì bị nhấn chìm hoàn toàn.

Siêu thị nơi bà Cung Sĩ Huệ làm việc chỉ có một tầng nên không thể chạy lên nơi cao hơn. Đến 8 giờ sáng ngày 12/8, lũ mới rút dần, ông Quý lội nước hơn 500 mét cuối cùng cũng đến được siêu thị nơi vợ ông làm việc. Lúc 8h20, ông nhìn thấy vợ mình nằm trên sàn siêu thị bất động, mặt úp xuống sàn.

Một đồng nghiệp nữ của bà Cung cũng tử vong, thi thể của cô được tìm thấy dưới con mương cách siêu thị hơn 500 m. Vợ và cháu trai 10 tuổi của ông Quý Đại Tiến - người chú ruột của ông Quý Bảo Toàn cũng không may qua đời.

Vào thời điểm xảy ra thảm họa, ông Quý Đại Tiến đang ở dưới quê, còn vợ và cháu trai sống tại tầng một của Khu chung cư Di Hân ở trung tâm thị trấn Liễu Lâm. Đến 9 giờ sáng, ông mở cửa vào nhà thì thấy vợ và cháu trai đang nằm trong phòng ngủ, nước trong phòng đã rút và để lại lớp bùn dày 20 cm.

Cư dân mạng Trung Quốc "周jyun" để lại bình luận: "Lượng mưa hơn 500 mm trong 12 giờ, thật kinh hoàng. Cầu nguyện...".

Còn cư dân mạng đại lục "名者艺" viết: "Trời ơi! Cảm giác còn tệ hơn cả Hà Nam!!! Một năm tai ương!".

Một cư dân mạng đại lục khác có tài khoản là "梅朵Lilir1778356922" đặt câu hỏi: "Tại sao ngày càng có nhiều thời tiết cực đoan như vậy?”.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Hồ Bắc (TQ): Dịch bệnh chưa qua, lũ lụt lại tới, điểm ngập nặng nhất lên tới 3 - 4 mét