Ảnh vệ tinh tiết lộ: Trung Quốc đẩy mạnh đóng hàng không mẫu hạm thứ ba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hình ảnh vệ tinh thu được bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy Trung Quốc đang xây dựng hàng không mẫu hạm thứ ba. Mẫu tàu sân bay mới dường như áp dụng công nghệ tiên tiến hơn hai tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được thiết kế theo “mô hình” lạc hậu từ thời Liên Xô.

Theo Washington Post, mặc dù vẫn chưa rõ liệu tàu sân bay mới của Trung Quốc có được trang bị những khả năng tiên tiến như hệ thống máy phóng điện từ, cho phép máy bay cất cánh hiệu quả từ tàu hay không, nhưng sự tiến bộ nhanh chóng của tàu sân bay đã gây ấn tượng với các chuyên gia quốc phòng.

Chuyên gia nghiên cứu Matthew Funaiole của CSIS cho biết: "Người Trung Quốc đang cho thấy khả năng to lớn về thiết kế và lắp ráp tàu. Nó đang tiến triển rất nhanh. Thật ấn tượng về quá trình họ đang trải qua để khẳng định vị thế hàng đầu trong công nghệ tàu sân bay".

Học giả Li Jie có mối quan hệ thân thiết với Hải quân Trung Quốc “bắn tin” trên một diễn đàn rằng, Quân Giải phóng Nhân dân đang lên kế hoạch phát triển một nhóm tác chiến tàu sân bay thứ tư. Các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc sẽ xây dựng một hạm đội 6 tàu sân bay, nhằm thu hẹp khoảng cách hơn nữa với hạm đội 11 tàu sân bay của Lực lượng Hải quân Mỹ.

Việc hiện đại hóa hạm đội hải quân của Trung Quốc không chỉ dừng lại ở việc đóng tàu sân bay. Một báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc nêu chi tiết về việc hạm đội hải quân Bắc Kinh sẽ trang bị trên 300 tàu chiến, nhằm vượt qua Mỹ để trở thành lực lượng hải quân lớn nhất thế giới.

Thậm chí xa hơn, Trung Quốc đã phát triển một mạng lưới giám sát dưới nước phức tạp ở Biển Đông. Và Quân đội Giải phóng Nhân dân đã mở rộng khả năng tấn công đổ bộ, khiến đối thủ xuyên eo biển là Đài Loan phải cảnh giác.

Tuy nhiên, Bắc Kinh có một yếu điểm là không có đồng minh bao quanh, trong khi Washington - để chống lại tham vọng hải quân của Trung Quốc - đã có thêm nhiều đồng minh hợp lực đối trọng lại Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper trong một bài phát biểu vào tháng 8 cho biết: "Mạng lưới đồng minh và đối tác mạnh mẽ của chúng tôi vẫn là lợi thế bất đối xứng lâu dài mà chúng tôi có được, so với các đối thủ gần ngang hàng, cụ thể là Trung Quốc đang cố gắng phá hoại và phá vỡ trật tự dựa trên luật lệ để thúc đẩy lợi ích của chính họ”.

Đầu tháng 9 vừa qua, Cộng hòa Palau - một quốc đảo ở Thái Bình Dương đã mời Hoa Kỳ xây dựng các cơ sở quân sự và cảng trong khu vực biên giới của nước này để chống lại mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc.

Ở những nơi khác, Washington đã tăng cường can dự với Australia, Singapore và các quốc gia khác thông qua các hoạt động mua bán vũ khí và tập trận ngoại giao.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Ảnh vệ tinh tiết lộ: Trung Quốc đẩy mạnh đóng hàng không mẫu hạm thứ ba