Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm Trung Quốc đi vào 'hang động tối mật'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức ảnh vệ tinh do Planet Labs chụp được cho thấy một tàu ngầm Trung Quốc tiến vào Căn cứ Hải quân Du Lâm ở đảo Hải Nam, một trong những căn cứ quân sự quan trọng nhất ở Biển Đông của nước này…

Đài Á Châu Tự Do vừa công bố hình ảnh về một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Thương (đặt theo tên triều đại xưa trong lịch sử Trung Hoa) đang tiến vào “một căn cứ ngầm bí mật tại đảo Hải Nam, phía nam Trung Quốc. Căn cứ Hải quân Du Lâm là nơi đóng quân của Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc và cung cấp khả năng tiếp cận nhanh chóng đến Biển Đông”.

Không có nhiều thông tin về căn cứ quân sự ngầm dưới lòng đất. Đây là lần hiếm hoi vệ tinh chụp được một tàu ngầm đang tiến vào hầm ngầm này. Vậy tất cả các tàu ngầm Trung Quốc đang ở đâu?

Căn cứ Du Lâm nằm ở phía bắc Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp và phía đông là cửa ngõ ra Thái Bình Dương và Đài Loan. Tờ Drive cho biết: “... các bến tàu hoàn toàn trống rỗng. Điều này cũng có vẻ cực kỳ hiếm dựa trên kinh nghiệm giám sát của chúng tôi".

Căn cứ Hải quân Du Lâm khổng lồ của Trung Quốc trên đảo Hải Nam là một trong những căn cứ chiến lược lớn nhất trong khu vực. Đây là nơi có hạm đội tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân của Trung Quốc - xương sống của lực lượng răn đe tấn công thứ hai.

Mặc dù căn cứ tàu ngầm này đã tồn tại từ lâu, nhưng chỉ đến cuối những năm 2000 thế giới mới biết đến căn cứ ngầm này qua tin tình báo và vệ tinh do thám. Được biết, Trung Quốc đã xây dựng thêm những cơ sở dưới mặt đất đào sâu vào trong lòng núi, để làm bến đỗ cho các tàu ngầm nguyên tử.

Theo tờ Drive, mặc dù các hình ảnh vệ tinh đã từng chụp thấy các sà lan ở quanh khu vực căn cứ này, nhưng chưa bao giờ chụp được chiếc tàu ngầm nào cho đến khi Planet Labs vừa công bố.

Vì vậy chỉ có thể suy đoán rằng các tàu ngầm hoặc đang ẩn náu trong căn cứ dưới lòng đất tại Du Lâm, hoặc đang đi tuần tra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh vào tháng trước, khi chính quyền Tổng thống Trump đã điều hai hàng không mẫu hạm và 4 tàu chiến đến Biển Đông để ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược nào của quân đội Trung Quốc, đặc biệt là trong các vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông.

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu ngầm Trung Quốc đi vào 'hang động tối mật'