Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp lên án lệnh cấm pháp môn này của các nhà lập pháp HK thân Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số nhà lập pháp thân Bắc Kinh ở Hong Kong đã nhắm vào pháp môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công vào ngày 3/7, thúc giục chính phủ cấm môn này theo luật an ninh quốc gia gây tranh cãi của thành phố.

Lời kêu gọi của họ đã vấp phải sự lên án của Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp của thành phố. Tổ chức này gọi đây là nỗ lực nhằm mở rộng cuộc bức hại pháp môn tu luyện, vốn đã diễn ra trong hàng thập kỷ của chế độ Trung Quốc, ra bên ngoài đại lục.

Sự kiện này diễn ra khi các quyền tự do tại trung tâm tài chính này đã giảm mạnh, sau hậu quả của việc Bắc Kinh áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc vào mùa hè năm ngoái. Điều luật này sẽ hình sự hóa các hành vi bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là hoạt động lật đổ, ly khai, khủng bố hoặc thông đồng với các lực lượng nước ngoài. Kể từ khi áp dụng điều luật này, chính quyền Hong Kong đã sử dụng nó để tiêu diệt các lực lượng ủng hộ dân chủ của thành phố. Hàng chục nhân vật nổi tiếng chỉ trích Bắc Kinh đã bị buộc tội hoặc bỏ tù theo điều luật này, hoặc các tội danh tương tự.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, bao gồm các bài tập thiền định và một bộ giáo lý đạo đức dựa trên các nguyên tắc Chân - Thiện - Nhẫn. Pháp môn tu luyện cổ xưa này đã bị ĐCSTQ đàn áp một cách có hệ thống trong suốt 22 năm ở Trung Quốc đại lục, nhưng không phải ở Hong Kong. Kể từ năm 1999, hàng triệu tín đồ đã bị giam giữ hoặc bỏ tù, nơi họ bị tra tấn, ngược đãi, và thậm chí cưỡng bức mổ cướp nội tạng.

Xem thêm: Bắc Kinh điều tra và theo dõi nhóm học viên Pháp Luân Công đang tị nạn ở Hoa Kỳ

Các nhà lập pháp ở Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và các nơi khác đã thông qua các nghị quyết lên án cuộc đàn áp. Gần đây nhất vào tháng Sáu, Texas đã chính thức thông qua một nghị quyết nhằm hạn chế chế độ cưỡng bức mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công. Trong bản tuyên bố, chính phủ Texas mô tả tội ác này là “sát nhân”.

Nhắm mục tiêu đến Pháp Luân Công

Trong một phiên họp của Hội đồng Lập pháp Hong Kong vào ngày 7/7, chính trị gia Hong Kong thân Bắc Kinh Elizabeth Quat tuyên bố rằng, nhóm học viên của pháp môn này đã tham gia vào việc truyền bá “âm mưu ​​lật đổ”, thông qua các hoạt động công khai của họ trong thành phố. Bà kêu gọi chính quyền cấm pháp môn này.

Bà Cát Bội Phàm (Elizabeth Quat), một nhà lập pháp theo đảng thân Bắc Kinh, phát biểu tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ở Hồng Kông vào ngày 7/7/2021. (Sung Pi-lung / The Epoch Times)
Bà Cát Bội Phàm (Elizabeth Quat), một nhà lập pháp theo đảng thân Bắc Kinh, phát biểu tại Hội đồng Lập pháp Hồng Kông ở Hồng Kông vào ngày 7/7/2021. (Sung Pi-lung / The Epoch Times)

Các hoạt động được đề cập bao gồm “thiết lập các quầy hàng rong và tổ chức các cuộc triển lãm, phân phát các ấn phẩm, và tiến hành các cuộc diễu hành". Bà Cát tuyên bố, những hoạt động đó đã thúc đẩy “tư tưởng chống Trung Quốc”.

Các học viên Pháp Luân Công ở Hong Kong, cũng như nhiều thành phố khác trên thế giới, thường có thể được nhìn thấy đang phân phát tài liệu cho người qua đường, nhằm nâng cao nhận thức về cuộc bức hại của ĐCSTQ và vi phạm nhân quyền, cũng như kêu gọi sự ủng hộ của công chúng nhằm chấm dứt sự đàn áp.

Xem thêm: Cưỡng hiếp hàng loạt, lạm dụng tình dục: Công cụ diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc để xóa bỏ đức tin

Một chính trị gia thân Bắc Kinh khác là ông Wong Kwok-kin đã yêu cầu chính phủ điều tra nguồn tài trợ của Pháp Luân Công và đóng băng tài sản của họ nếu cần.

Trả lời những câu hỏi này, Bộ trưởng An ninh Hong Kong Chris Tang cho biết, nhà chức trách sẽ điều tra vấn đề mà không đi vào chi tiết cụ thể.

Ông Tang nói: “Liệu Pháp Luân Công có vi phạm luật an ninh quốc gia Hong Kong hay không, có rất nhiều cáo buộc trong xã hội. Các cơ quan bảo vệ pháp luật chắc chắn sẽ xem xét kỹ lưỡng. Những cáo buộc này có thể dẫn đến một số thủ tục pháp lý. Vì vậy, tôi sẽ không bình luận công khai về một tổ chức cá nhân".

Ông tiếp tục: “Bất kỳ hành vi nào có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và bất kỳ tổ chức nào tham gia vào các hành vi đó sẽ phải đối mặt với toàn bộ lực lượng của pháp luật, bao gồm điều tra nghiêm ngặt, thu thập bằng chứng và nếu cần, hành động hành pháp sẽ được thực hiện”.

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp lên án

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp của thành phố Hong Kong đã lên án chiến dịch do các nhà lập pháp thân Bắc Kinh tiến hành.

Phát ngôn viên Sarah Liang của hiệp hội nói rằng, trong hơn 20 năm, các học viên địa phương đã sử dụng các cách thức bất bạo động và ôn hòa để vạch trần cuộc bức hại của Bắc Kinh.

Cô bác bỏ các cáo buộc về các hoạt động gây quỹ bất hợp pháp. Nữ phát ngôn viên khẳng định, các học viên Pháp Luân Công đóng vai trò là tình nguyện viên và bổ sung rằng, tất cả các sách của pháp môn đều có sẵn để tải xuống trực tuyến miễn phí.

Xem thêm: Bác sĩ quân y: Quân đội Trung Quốc tham gia mổ cướp nội tạng

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp cũng được đăng ký hợp pháp tại thành phố Hong Kong, và các học viên được bảo vệ theo bản Tiểu Hiến pháp của Hong Kong, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, cô nói.

Các học viên Pháp Luân Công biểu diễn các bài công pháp tại một sự kiện kỷ niệm Ngày Pháp Luân Đại Pháp Thế giới ở Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 1/5/2021. (Sun Hsiang-yi / The Epoch Times)

Cũng trong phiên họp của Hội đồng Lập pháp, một số chính trị gia thân Bắc Kinh bao gồm bà Cát, không có bất kỳ bằng chứng nào, đã tìm cách đổ tội cho tổ chức Pháp Luân Công địa phương trong một cuộc tấn công “phục kích” gần đây nhằm vào một sĩ quan cảnh sát của Hong Kong.

Vào ngày 1/7, một người đàn ông Hong Kong 50 tuổi đã đâm vào lưng một cảnh sát và sau đó dùng dao tự đâm vào ngực mình. Kẻ tấn công đã được đưa đến bệnh viện nhưng đã chết khoảng một giờ sau đó. Viên cảnh sát đã được phẫu thuật để chữa một lá phổi bị thủng tại bệnh viện.

Người tấn công tên là Leung Kin-Fai, là giám đốc mua hàng của công ty nước giải khát địa phương Vitasoy. Hiện phía cảnh sát hay những người khác vẫn chưa xác định người này có liên quan đến Pháp Luân Công.

Phát ngôn viên Liang không ngạc nhiên trước những cáo buộc vô căn cứ liên kết Pháp Luân Công với vụ tấn công bằng dao này.

Cô cho biết, ĐCSTQ “thường sử dụng những cách rất vô lý để xuyên tạc và vu khống Pháp Luân Công". Cô đồng thời nói thêm rằng, sự giả dối của các tuyên bố là điều hiển nhiên.

Theo Feng Chongyi, phó giáo sư về Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Công nghệ ở Sydney, hành động của các nhà lập pháp thân Bắc Kinh là bước đầu tiên trong chiến dịch gây áp lực được tính toán trước nhằm vào Pháp Luân Công.

Trao đổi với The Epoch Times, phó giáo sư Feng nói: “Mọi thứ có thể được thực hiện theo quy định của pháp luật. Nhưng bên dưới đó là một kế hoạch từng bước để làm cho Pháp Luân Công biến mất ở Hong Kong. Điều này là hiển nhiên".

Xem thêm: ‘Bức thư cầu cứu vượt đại dương’: Câu chuyện về những con người ‘dám làm điều đúng đắn’

Để một quan chức công khai nhắm mục tiêu vào một nhóm tôn giáo mà không có đủ bằng chứng cho thấy "mức độ thành kiến cao" và đáng là một nguyên nhân gây báo động, Tseng Chien-yuan, một giáo sư tại Đại học Trung tâm Quốc gia Đài Loan và là thành viên hội đồng quản trị của nhóm phi lợi nhuận Trường học Dân chủ Mới (New School Democracy) cho biết.

Trao đổi với The Epoch Times, giáo sư Tseng nói: “Nó đặt ra câu hỏi liệu các vị có đi xa đến mức bịa đặt tội ác để buộc tội nhóm này, để khiến các vị nghe có vẻ nhất quán hay không".

Hàng thập niên ĐCSTQ sách nhiễu Pháp Luân Công

Các học viên Pháp Luân Công ở Hong Kong từ lâu đã trở thành mục tiêu của các nhóm địa phương được chế độ Trung Quốc hậu thuẫn.

ĐCSTQ bắt đầu quấy rối các học viên trong thành phố vào khoảng năm 2011 thông qua nhóm bình phong có tên là Hiệp hội Chăm sóc Thanh niên Hong Kong (Hong Kong Youth Care Association - HKYCA). Kể từ đó, các thành viên của nhóm đã nhiều lần phá hoại các quầy thông tin ven đường do các học viên dựng lên, hoặc quấy rối các cá nhân quản lý các gian hàng này.

Bảng thông tin Pháp Luân Công trên phố Soy ở Mong Kok, Hong Kong bị bôi mực đen vào ngày 21/8/2020. (Nguồn ảnh: The Epoch Times)

Khi các học viên tổ chức các cuộc biểu tình và tuần hành để nâng cao nhận thức về cuộc bức hại vẫn đang tiếp diễn ở Trung Quốc, các thành viên HKYCA sẽ tập trung ở các địa điểm gần đó cố gắng phá rối các sự kiện công cộng này. Vào tháng 1/2016, một thành viên HKYCA đã được phát hiện tại một khách sạn địa phương nơi tổ chức hội nghị Pháp Luân Công, sau đó sự kiện này đã bị hủy bỏ do một vụ đánh bom giả.

Các học viên cũng đã bị hành hung bởi các thành viên HKYCA hoặc những người liên kết với các nhóm thân Bắc Kinh khác ở Hong Kong.

Các quầy thông tin ven đường tiếp tục được nhắm đến trong năm nay, mặc dù HKYCA được cho là đã giải tán vào cuối năm 2020.

Kể từ khi luật an ninh có hiệu lực vào tháng Bảy năm ngoái, các học viên Pháp Luân Công ở thành phố đã bày tỏ lo ngại rằng chính quyền sẽ lợi dụng điều luật này để dập tắt tự do tín ngưỡng. Một số lo lắng về sự an toàn cá nhân của họ, trong khi những người khác lo sợ họ có thể bị tra tấn hoặc cưỡng bức mổ cướp nội tạng, như các học viên đại lục.

Bầu không khí chính trị đang thay đổi ở Hong Kong đã gây khó khăn cho phát ngôn viên Liang. Cô đã trích dẫn việc buộc phải đóng cửa tờ báo ủng hộ dân chủ lớn nhất thành phố gần đây là Apple Daily, và cuộc đàn áp đang diễn ra đối với các nhóm ủng hộ dân chủ.

Cô đặt vấn đề: "Trên thực tế, còn lại bao nhiêu tự do ở Hong Kong?".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp lên án lệnh cấm pháp môn này của các nhà lập pháp HK thân Bắc Kinh