Hiếm hoi: Chính quyền địa phương chỉ trích truyền thông nhà nước Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) đã bày tỏ sự tức giận đối với hãng truyền thông nhà nước vì đã công bố thông tin sai về bệnh dịch bùng phát.

Thông tin sai

CCTV thuộc đài truyền hình nhà nước đã bị chính quyền tỉnh Hắc Long Giang chỉ trích vì đăng thông tin không chính xác về một người dân địa phương mà chính quyền đã xác định là bệnh nhân số 0 trong đợt bùng phát dịch lần 2, theo một tài liệu bị rò rỉ mà The Epoch Times có được.

Tài liệu bị rò rỉ là một báo cáo của chính quyền tỉnh Hắc Long Giang sau khi điều tra về tình hình dịch ở Cáp Nhĩ Tân vào ngày 30/4.

CCTV là một công ty con của Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia - cơ quan trực thuộc chính phủ trung ương, giám sát trong lĩnh vực truyền hình và phát thanh Trung Quốc.

"Vào tối ngày 14/4, CCTV được cho là đã đăng tải thông tin sai về một trường hợp nhiễm bệnh tên là Han Peixi. Điều này gây ra nhiều bình luận và tin đồn công khai khắp Trung Quốc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng hình ảnh của thành phố Cáp Nhĩ Tân và tỉnh Hắc Long Giang", theo một tài liệu bị rò rỉ.

"Tuy nhiên, CCTV đã không sửa chữa lỗi, cũng như không làm rõ sự thật", tài liệu viết.

CCTV đưa tin rằng người đàn ông tên là Han đã đến Cáp Nhĩ Tân từ Hoa Kỳ vào ngày 19/3. Báo cáo cho rằng Han bị nhiễm viêm phổi Vũ Hán và lây bệnh cho người hàng xóm của tòa nhà chung cư, cô Cao, 33 tuổi.

Theo chính quyền địa phương công bố vào ngày 9/4, cô Cao được cho là người mang mầm bệnh không có triệu chứng và được chẩn đoán chính thức vào ngày 14/4

CCTV cũng đưa tin rằng cô Cao sau đó đã lây bệnh cho bạn trai 32 tuổi tên Li, mẹ cô tên là Wang, 54 tuổi và người bạn của mẹ cô tên là Guo.

Ông Guo là bệnh nhân được xác nhận đầu tiên ở Cáp Nhĩ Tân trong đợt bùng phát dịch lần 2; ông này đến bệnh viện vào ngày 7/4 vì sốt và ho, và được chẩn đoán nhiễm viêm phổi Vũ Hán vào ngày 9/4.

Cũng vào ngày 14/4, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã công bố một báo cáo thông qua công ty con China Weekly, trong đó thông tin rằng anh Han và cô Cao đã cùng sống trong một nhà sau khi anh Han trở về từ Hoa Kỳ.

Tài liệu rò rỉ cho thấy CCTV, Tin tức Bắc Kinh và các hãng truyền thông "quy mô lớn khác thuộc chính phủ, có ảnh hưởng rất lớn đến xã hội và được mọi người [ở Trung Quốc] tin tưởng". Mặc dù chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân đã cố gắng làm rõ thông tin, nhưng hiệu quả rất hạn chế.

Chính quyền tỉnh đề nghị các quan chức thành phố tích cực hơn trong việc chỉ đạo công tác "tuyên truyền" liên quan đến dịch bệnh.

Chính quyền địa phương

Một tháng trước khi thông tin trên được đưa, chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân công bố trong một cuộc họp báo vào ngày 15/3 rằng người tên Han là một phụ nữ 22 tuổi chứ không phải là một người đàn ông như CCTV và hãng truyền thông nhà nước khác đưa tin sau đó.

Li Xikun, một nhân viên tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Cáp Nhĩ Tân, sau đó nói trong một cuộc họp báo vào ngày 21/4 rằng Han là một sinh viên tại Đại học New York.

Vào ngày 18/3, Han đã đáp chuyến bay đến Trung Quốc qua Hồng Kông. Sau khi đến Cáp Nhĩ Tân vào ngày 19/3, cô đã trở về nhà của cha mẹ mình để tự cách ly trong 14 ngày. Han có một anh trai cũng sống trong cùng một căn hộ.

Vào ngày 19 và 31 tháng 3, Han đã thực hiện hai xét nghiệm axit nucleic và xét nghiệm kháng thể trong máu. Tất cả các kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Từ ngày 5 đến 8 tháng 4, Han đã đến Thượng Hải để phẫu thuật không liên quan đến virus. Vào các thời điểm khác, Han ở nhà với bố mẹ và anh trai, nhân viên Li Xikun cho biết.

Li Xikun nói rằng chính quyền Cáp Nhĩ Tân tin rằng Han là nguồn gốc của đợt bùng phát dịch vì cô trở về từ New York. Vào ngày 10/4, các nhà chức trách một lần nữa kiểm tra Han và thông báo rằng xét nghiệm axit nucleic và xét nghiệm kháng thể Ig-M cho kết quả âm tính, nhưng xét nghiệm kháng thể Ig-G cho kết quả dương tính.

Li Xikun nói rằng Han chắc chắn đã bị nhiễm virus Corona khi cô ở New York, nhưng đã hồi phục mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Bố, mẹ và anh trai của Han, sống cùng cô, không bị lây bệnh.

Không rõ liệu những người được đề cập trong tin tức của CCTV và các tin tức của các hãng truyền thông khác có được xác nhận là dương tính với COVID-19 hay không.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hiếm hoi: Chính quyền địa phương chỉ trích truyền thông nhà nước Trung Quốc