Hé lộ ĐCSTQ xung đột nội bộ thông qua động thái của báo giới Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự chậm trễ bất thường của phương tiện truyền thông Trung Quốc trong việc đưa tin về các hoạt động công khai của các quan chức hàng đầu ĐCSTQ hé lộ những đấu đá nội bộ ẩn sâu của chính quyền này.

Từ 20/8 đến 21/8, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thăm thành phố Trùng Khánh, nơi bị ngập lụt nghiêm trọng sau đợt mưa lớn kéo dài. Nhưng mãi đến ngày 23/8, truyền thông nhà nước mới đưa tin về chuyến đi của ông. Đây là một sự chậm trễ bất thường đối với các phương tiện truyền thông Trung Quốc vốn thường cung cấp thông tin liên tục về các hoạt động công khai của các quan chức hàng đầu.

Các tin bài truyền thông cũng tập trung vào phát triển kinh tế - khác với thông tin về chuyến đi của ông Lý đã được đăng trên trang web chính thức của chính quyền trung ương Trung Quốc từ ngày 20/8 đến ngày 25/8. Trang web nhấn mạnh rằng ông Lý đã xem xét ảnh hưởng của lũ lụt và khuyến khích người dân địa phương đoàn kết trong thời điểm thiên tai thảm họa.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng sự mâu thuẫn này cung cấp thêm bằng chứng về những bất đồng giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình với Thủ tướng Lý, và cho thấy mâu thuẫn nội bộ trong ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

“Các phương tiện truyền thông nhà nước cố ý không đưa tin về chuyến đi tới Trùng Khánh của ông Lý, nhưng có một bức ảnh gây sốc của ông Lý tại một cánh đồng ngô được đăng trên trang web của chính phủ trung ương Trung Quốc. Bức ảnh đã buộc [đài truyền hình nhà nước] CCTV phải đưa tin về chuyến đi của ông ấy vào tối ngày 23/8”, nhà bình luận các vấn đề chính trị Trung Quốc tại Hoa Kỳ Zhong Yuan viết trong một bài bình luận được đăng bởi The Epoch Times tiếng Trung.

Bức ảnh được chụp tại một cánh đồng ngô bị ngập lụt ở làng Shuangba, huyện Đồng Nam, Trùng Khánh vào ngày 20/8, cho thấy hình ảnh ông Lý đang kiểm tra một vựa ngô bị lũ lụt phá hủy. Không giống như các bộ ảnh chính thức điển hình cho thấy những hình ảnh nguyên sơ, trong ảnh ông Lý đang đứng trong nước bùn với đôi ủng đi mưa bẩn thỉu.

Nhà bình luận Zhong viết: “[ĐCSTQ] không muốn phơi bày bất kỳ tình huống thảm khốc thực sự nào cho công chúng, bởi vì cuộc sống bi thảm mà người dân Trung Quốc phải gánh chịu sẽ làm tổn hại đến hình ảnh của chế độ và đe dọa sự cầm quyền của nó”.

Đó là lý do tại sao truyền thông nhà nước của Trung Quốc không đưa tin về chuyến thăm, “ngay cả đối với một quan chức cấp cao như Thủ tướng”, ông nói thêm.

Chín nhà Kinh tế học của ông Tập thay thế ông Lý?

Theo xếp hạng của ĐCSTQ, với tư cách là Thủ tướng, ông Lý chịu trách nhiệm giám sát các chính sách kinh tế của đất nước.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường được phục vụ trà trong buổi khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 22/5/2020 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Andrea Verdelli / Getty Images)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường được phục vụ trà trong buổi khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 22/5/2020 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh của Andrea Verdelli / Getty Images)

Trong hội nghị thường niên của cơ quan lập pháp của ĐCSTQ vào tháng Năm, ông Lý đã nói về những tác động kinh tế của dịch virus Corona Vũ Hán và sự cần thiết phải phục hồi sau thời kỳ suy thoái.

Nhưng trong một cuộc hội thảo kinh tế do ông Tập tổ chức tại Trung Nam Hải - trụ sở chính của ĐCSTQ - vào ngày 24/8, ông Lý lại hiển nhiên vắng mặt.

Truyền thông nhà nước Tân Hoa xã đưa tin, ông Tập đã mời 9 nhà kinh tế hàng đầu của Trung Quốc tham dự hội thảo. Cùng đi với ông Tập có ông Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), người đứng đầu Ban Bí thư Đảng và lãnh đạo hệ thống tuyên truyền của Trung Quốc, cùng ông Hàn Chính (Han Zheng), Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề Hong Kong và Ma Cao.

“Ông Tập muốn chứng tỏ rằng ông ấy là ông chủ thực sự của nền kinh tế Trung Quốc, bằng cách tổ chức hội thảo này mà không có ông Lý. Ông ấy muốn nói với mọi người rằng ông Lý không [thể] đưa ra bất kỳ quyết định nào”, nhà bình luận Tang Jingyuan tại Hoa Kỳ cho biết.

Kể từ tháng Năm, ông Tập và ông Lý đã đưa ra những bình luận trái ngược nhau về tình hình kinh tế Trung Quốc.

Ông Tập nhấn mạnh rằng, mục tiêu của ông đối với Trung Quốc là trở thành “một xã hội thịnh vượng vừa phải”, và tuyên bố rằng Trung Quốc đang dần tiến tới mục tiêu đó với “400 triệu người thuộc tầng lớp trung lưu”.

Trong bài phát biểu tại phiên họp ngày 28/5 của cơ quan lập pháp, ông Lý tiết lộ rằng 600 triệu người Trung Quốc chỉ kiếm được 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,3 triệu VNĐ) mỗi tháng, không đủ để trả tiền thuê hàng tháng cho một căn hộ một phòng ngủ ở một thành phố Trung Quốc cỡ vừa.

Ông Lý cũng thúc đẩy ý tưởng thành lập "nền kinh tế bán hàng rong" để giảm bớt tỷ lệ thất nghiệp gia tăng do hậu quả của đại dịch. Nhưng các kênh thông tấn quốc gia như Tân Hoa Xã sau đó đã chỉ trích ý tưởng chính sách này, nói rằng những người bán hàng rong sẽ làm hỏng hình ảnh của một đô thị hiện đại.

Chuyến thăm vùng lũ lụt của ông Tập và ông Lý

Miền Trung và miền Nam Trung Quốc đã hứng chịu trận lụt lịch sử kể từ tháng Sáu. Vào ngày 18/8, ông Tập đã đến thăm các khu vực của tỉnh An Huy, nơi bị ngập lụt sau khi mực nước dâng cao tại các con sông địa phương. Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Tập đến vùng thiên tai trong năm nay.

Ông Tập Cận Bình đã xuất hiện tại An Huy vào ngày 18/8 để thị sát lũ lụt. (Ảnh weibo)

Nhưng trong các bức ảnh được đăng trên các phương tiện truyền thông nhà nước, người ta thấy ông Tập chỉ đến thăm các khu vực chưa bị ngập lụt.

Một nhân vật thuộc chính quyền thành phố Phụ Dương ở tỉnh An Huy nói với The Epoch Times rằng, tất cả các khía cạnh trong chuyến đi của ông Tập đều được lên kế hoạch kỹ lưỡng, bao gồm cả việc ông ấy đi đâu, gặp ai và những người địa phương nào sẽ nói chuyện với ông ấy.

Người này đã chia sẻ các tài liệu do chính quyền địa phương chuẩn bị, trong đó tiết lộ rằng người dân địa phương đã được lựa chọn trước để xuất hiện trên phương tiện truyền thông nhà nước. Những gì họ nói cũng đã được chuẩn bị trước, ví dụ như khi họ giải thích cách chính quyền giúp đỡ hoàn cảnh của mình.

Chuyến đi tới Trùng Khánh của ông Lý là chuyến đi thứ 2 đến một vùng bị lũ lụt trong năm nay. Không giống như chuyến đi đầu tiên đến tỉnh Quý Châu vào tháng Bảy khi nước lũ đã rút, ông Lý đã đến thăm các ngôi làng và thị trấn vẫn đang chìm trong nước lũ trong chuyến đi thứ 2.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hé lộ ĐCSTQ xung đột nội bộ thông qua động thái của báo giới Trung Quốc