Hàng trăm nhân viên y tế bị nhiễm dịch, theo hình ảnh lộ ra tại Hội nghị Trung Quốc ứng phó với Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền một hình ảnh tiết lộ hàng trăm nhân viên y tế tại thành phố Vũ Hán - tâm chấn của đại dịch Coronavirus, đã bị nhiễm dịch.

Một cư dân mạng có nick Hou Anyang đã đăng lên Weibo một bức ảnh về hội nghị kiểm soát và phòng chống Coronavirus tại tỉnh Hồ Bắc. Vũ Hán là thủ phủ thuộc Hồ Bắc. Hiện tại tài khoản Weibo của Hou đã không thể xem được.

Nhiều ca nhiễm trùng hơn thế

Bức ảnh tiết lộ một slide thuyết trình tại hội nghị, trong đó liệt kê các cơ sở y tế ở Vũ Hán xác nhận với ít nhất 15 trường hợp các nhân viên y tế bị nhiễm coronavirus, kèm theo thông tin ngày trường hợp nhiễm dịch đầu tiên được xác nhận.

Cơ sở có nhiều ca nhiễm dịch nhất là Bệnh viện Liên đoàn Vũ Hán với 101 trường hợp xác nhận và 161 trường hợp nghi ngờ, tổng cộng là 262. Ca nhiễm dịch đầu tiên xảy ra vào ngày 11/1.

Bệnh viện Nhân dân Đại học Vũ Hán, đứng thứ hai, với 92 trường hợp được xác nhận và 102 trường hợp nghi ngờ, tổng cộng 194. Ca nhiễm dịch đầu tiên xảy ra vào ngày 10/1.

Ở vị trí thứ ba là Bệnh viện Vũ Hán số 1, với 52 trường hợp được xác nhận và 73 trường hợp nghi ngờ, tổng cộng là 125 trường hợp. Ca nhiễm dịch đầu tiên xảy ra vào ngày 27/12.

Cả ba cơ sở này đều nằm trong số 14 bệnh viện được chính quyền Vũ Hán chỉ định điều trị cho bệnh nhân nhiễm dịch.

Các bệnh viện ở Vũ Hán chiếm hầu hết trong danh sách liệt kê của slide thuyết trình, ngoại trừ 2 cơ sở y tế ở các thành phố lân cận: Bệnh viện Nhân dân thành phố Hàng Châu và Bệnh viện Trung tâm thành phố Ngạc Châu.

Dữ liệu cho thấy các nhà chức trách đã biết những bệnh nhân nhiễm dịch có thể truyền virus sang các nhân viên y tế, nhưng họ đã nói dối công chúng, tới ngày 20/1 mới thừa nhận mầm bệnh có khả năng lây truyền từ người sang người .

Vào ngày 11/1, Ủy ban Y tế Vũ Hán đã lặp lại tuyên bố rằng không có bằng chứng rõ ràng nào về việc bệnh lây truyền từ người sang người và khẳng định không có nhân viên y tế nào bị nhiễm dịch.

Vài ngày sau đó vào ngày 20/1, chuyên gia hô hấp hàng đầu của Trung Quốc, ông Zhong Nanshan tuyên bố căn bệnh này dễ lây lan và một bệnh nhân mắc dịch đã lây nhiễm sang cho 14 nhân viên y tế.

Việc lây lan dịch bệnh xảy ra ở khoa phẫu thuật thần kinh não của Bệnh viện Liên đoàn Vũ Hán. Tại đây, bệnh nhân, Zhao Junshi được phẫu thuật để loại bỏ một khối u tuyến yên. Chỉ sau đó, nhân viên y tế mới phát hiện ra bệnh nhân này nhiễm Coronavirus.

Kênh truyền thông Trung Quốc Caixin cũng tiết lộ rất nhiều nhân viên y tế thuộc Bệnh viện số 7 Vũ Hán đã bị nhiễm dịch.

Các kênh truyền thông đã phỏng vấn ông Peng Zhiyong, Giám đốc Khoa Cấp cứu tại Bệnh viện Trung Nam Đại học Vũ Hán - nơi được chỉ định là bệnh viện đối tác của Bệnh viện số 7 Vũ Hán. Ông đã đến hỗ trợ khoa chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện số 7 Vũ Hán và phát hiện hai phần ba nhân viên y tế ở đó đã bị nhiễm bệnh. Các bác sĩ hầu như không có trang bị bảo vệ do thiếu đồ bảo hộ và dụng cụ y tế.

Các bệnh viện cộng đồng quy mô nhỏ hơn cũng tiết lộ có nhân viên y tế đã bị nhiễm dịch.

Thời báo Epoch Times đã phỏng vấn một bác sĩ ngoại trú tại một bệnh viện cộng đồng ở Vũ Hán, ông Wei. Ông cho biết nhiều bác sĩ tại nơi làm việc của ông đã bị nhiễm bệnh, trong đó có cả ông. Vì các nhà chức trách không cung cấp thông tin kịp thời về dịch bệnh này và các nhân viên đã tiếp xúc với lượng lớn bệnh nhân, ông nói.

“Chúng tôi biết những gì xảy ra về mặt lâm sàng, nhưng chúng tôi không có dữ liệu do chính phủ che giấu chúng. Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, vì vậy trong gần 2 tháng chúng tôi đã làm việc mà hầu như không có sự bảo vệ nào. Ở bệnh viện chúng tôi đã có 5 nhân viên nhiễm dịch. Có khoảng 50 nhân viên tại bệnh viện của chúng tôi, vì vậy con số nhiễm dịch chiếm khoảng 1/10”, ông tiết lộ.

Minh Thanh (biên dịch)
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hàng trăm nhân viên y tế bị nhiễm dịch, theo hình ảnh lộ ra tại Hội nghị Trung Quốc ứng phó với Coronavirus