Quảng Đông, Trung Quốc: Hàng chục ngàn chiếc chân lợn và nội tạng trôi dạt vào bờ biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 11/7, ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bất ngờ phát hiện hàng chục ngàn chiếc chân lợn và nội tạng động vật trên một bãi biển và dọc bờ biển gần đó. Người dân nói rằng trong tình hình dịch bệnh hiện nay lại xảy ra sự việc kiểu này quả là đáng sợ.

Địa điểm xảy ra vụ việc là trên một bãi biển gần cầu Hổ Môn (Humen), đảo Uy Viễn (Weiyuan), thị trấn Hổ Môn, thành phố Đông Hoản (Dongguan), tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Cư dân mạng đã tiết lộ vụ việc này hôm 11/7, sáng hôm đó người dân phát hiện rằng đột nhiên có rất nhiều chân lợn và nội tạng động vật trên bãi biển đối diện Viện bảo tàng Hải quân Hổ Môn, ước chừng có hơn 20 tấn chiếc chân lợn trên bãi biển dài khoảng 1 km đang bốc mùi hôi thối.

Người dân địa phương nói rằng, không những ở bãi biển đối diện Viện bảo tàng Hải quân Hổ Môn, mà cả bờ biển gần đó cũng có.

Một quan chức của cục thuế địa phương cho biết, một vài chiếc chân lợn đã được tìm thấy trên bãi biển vào khoảng 11h đêm hôm trước, nhưng không ngờ sáng hôm sau lại có hàng chục ngàn chiếc, gần như bao phủ toàn bộ bãi biển. Có nhân viên nói rằng chân lợn chỉ nổi lên sau khi bị ngâm trong nước và trương phình trong một thời gian dài.

Ngay sau khi những tin tức trên khi được truyền ra, người dân ở Trung Quốc đại lục đã bình luận trên Weibo bày tỏ sự sợ hãi.

Có cư dân mạng đã chỉ ra cách xử lý không thỏa đáng của chính quyền. "Thật kinh khủng, có nên mang nó trở lại phòng thí nghiệm để kiểm tra không, hãy phong tỏa khu vực ven biển lại và cử ai đó dọn dẹp nếu không có vấn đề gì, hoặc nhân viên dọn vệ sinh nên mặc đồ bảo hộ".

Những người khác nói trong tình hình dịch bệnh thế này, sự việc này xuất hiện thật là đáng lo ngại. “Coi chừng bùng phát dịch bệnh", "Không phải là chân lợn bị nhiễm bệnh đấy chứ???? Hoặc là không đủ tiêu chuẩn, rồi lỡ như nó bị cá biển ăn... Tôi không dám nghĩ nữa", "Điều này cũng làm ô nhiễm nước".

Theo tin tức gần đây, ngoài dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, dịch tả lợn châu Phi cũng đang hoành hành ở Trung Quốc đại lục. Công ty tư vấn Vĩnh Ích Sơn Đông (Yongyi Shandong) đã khảo sát 20 tỉnh và phát hiện ra hàng chục con lợn nhiễm virus dịch tả lợn châu Phi sau khi những trận mưa lớn xuất hiện ở tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây hồi tháng 6, tỉnh Vân Nam và Cam Túc cũng có xuất hiện. Trước đó, vào tháng 3 và tháng 4 năm nay, Trung Quốc cũng đã chính thức thông báo có hơn 10 trường hợp mới nhiễm virus này, tuy nhiên những người làm trong ngành nghi ngờ số liệu còn nhiều hơn nữa.

Một lượng lớn chân lợn và nội tạng động vật đột nhiên xuất hiện trên một bãi biển ở Đông Hoản, Quảng Đông vào sáng ngày 11/7. (Ảnh chụp màn hình Weibo)
Một lượng lớn chân lợn và nội tạng động vật đột nhiên xuất hiện trên một bãi biển ở Đông Hoản, Quảng Đông vào sáng ngày 11/7. (Ảnh chụp màn hình Weibo)

Điều tương tự cũng đã xảy ra vào năm ngoái ở Trung Quốc. Tháng 10/2019, một lượng lớn tai lợn có nguồn gốc không rõ ràng đã được phát hiện trên con đường ven biển quanh Công viên rừng ngập mặn Tây Loan (Xiwan) ở quận Bảo An (Bao’an), thành phố Thâm Quyến. Khi được tìm thấy, chúng đang thối rữa và bốc mùi kinh khủng do bị ngâm nước biển và phơi nắng thời gian dài.

Tháng 4 và tháng 5/2019, dịch tả lợn châu Phi ở Quảng Đông và Quảng Tây rất nghiêm trọng, lợn chết ở khắp mọi nơi. Người dân ở phố Hà Tây (Hexi), thành phố Dương Xuân (Yangchun), tỉnh Quảng Đông, tiết lộ với Epoch Times rằng chính quyền đã không có biện pháp xử lý, lợn chết bị vứt bừa xuống đó, một số thì bị ném xuống sông. Tháng 7 và tháng 8/2019, hằng ngày đều có một lượng lớn lợn chết trôi nổi ở một vài đoạn trên sông Tùng Tư (Songzi) thuộc huyện An Hương (Anxiang), thành phố Thường Đức (Changde), tỉnh Hồ Nam.

Tháng 8/2019, chính quyền làng Hoàn Ngư (Huanyu), thị trấn Phong Lợi (Fengli), huyện Như Đông (Rudong), thành phố Nam Thông (Nantong), tỉnh Giang Tô đã chôn hơn 350.000 con lợn chết tại một bãi biển ở phía bắc của ngôi làng, sau đó hố chôn này chỉ được phủ một lớp màng nhựa, mùi hôi thối bao trùm cả bầu trời.

Ngoài ra, ngay từ năm 2013, trong thời gian diễn ra Lưỡng Hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc, 10.000 con lợn chết đã trôi nổi trên sông Hoàng Phố ở Thượng Hải. Vào thời điểm đó, công chúng đã đặt câu hỏi về phản ứng chậm chạp của chính quyền, cho rằng nếu như không phải sự việc lợn chết được lan truyền trên Weibo, liệu các cơ quan chính quyền có cố tình che giấu không thông báo hay không, mà những con lợn chết này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước.

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quảng Đông, Trung Quốc: Hàng chục ngàn chiếc chân lợn và nội tạng trôi dạt vào bờ biển