Hai quan chức cấp cao của ĐCSTQ bị sa thải ngay sau phiên họp toàn thể lần thứ 5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc đã đạt được các mục tiêu lớn đầu tiên sau khi cuộc họp chính trị quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, phiên họp toàn thể lần thứ 5, kết thúc vào tuần trước.

Vào ngày 1/11, hai cơ quan giám sát chống tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) và Ủy ban Giám sát Quốc gia, thông báo rằng, Tong Daochi, thành viên Ban Thường vụ tỉnh Hải Nam và Chánh văn phòng thành ủy Tam Á, đã bị điều tra vì nghi ngờ "vi phạm nghiêm trọng các quy tắc và luật kỷ luật của đảng". Vi phạm này thường được sử dụng để cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Tong Daochi là thành viên Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc trong 14 năm, giữ nhiều chức vụ khác nhau.

Vào ngày 2/11, CCDI Cát Lâm cho biết Gao Cailin, phó bí thư chính quyền tỉnh Cát Lâm, đang bị điều tra.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Gao Cailin bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vào năm 1997. Ông Gao thăng tiến và cuối cùng làm việc tại chi nhánh Thượng Hải của ngân hàng này. Năm 2010, ông Gao được chuyển đến Cát Lâm, làm giám đốc phòng Lãnh đạo Công tác Tài chính của tỉnh trong 5 năm.

Theo báo cáo của các cơ quan chống tham nhũng địa phương vào tháng Mười, ít nhất 11 giám đốc điều hành và quan chức trong lĩnh vực tài chính đã bị điều tra, bao gồm: chủ tịch của các ngân hàng tư nhân và nhà nước như Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Thương mại Nông thôn Bo’ai và Ngân hàng CITIC. Tất cả những quan chức này đều là người đứng đầu chi bộ ĐCSTQ tại ngân hàng nơi họ làm việc.

Tại Trung Quốc, gần như tất cả các công ty lớn, dù công ty nhà nước hay tư nhân, đều phải thành lập các chi bộ ĐCSTQ.

Qiushi là tạp chí về hệ tư tưởng của ĐCSTQ được xuất bản 2 tháng 1 lần. Đầu năm nay, tạp chí này xuất bản 1 bài báo, trong đó giải thích tại sao ĐCSTQ lại nhắm vào các thành viên liên quan đến tài chính.

Vào ngày 16/8, người đứng đầu Ủy ban quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm của Trung Quốc, tên là Guo Shuqing, đã viết một bài báo có tiêu đề “Một nhiệm vụ khó khăn: Đối mặt với rủi ro tài chính của Trung Quốc”.

Ông Guo thừa nhận rằng, cung và cầu của Trung Quốc, cũng như thị trường trong và ngoài nước, sẽ phải đối mặt với áp lực trong một thời gian dài. Ông tin rằng hệ thống tài chính của Trung Quốc chắc chắn sẽ gặp phải những thách thức lớn.

Ông Guo dự đoán, nợ xấu tại các tổ chức tài chính có thể tăng lên đáng kể.

Ông cảnh báo, việc chất lượng tài sản (các khoản cho vay và cho thuê) xấu đi gấp đôi là điều không thể tránh khỏi do khoản nợ xấu 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ (403,5 tỷ USD) của ngành ngân hàng mới phát sinh vào năm 2019, cùng với sự suy thoái kinh tế do đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Theo nhà bình luận Tang Jingyuan, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã biến chiến dịch chống tham nhũng thành công cụ để củng cố quyền lực và kiểm soát hệ thống tài chính. Ông Tập gần đây nhấn mạnh hơn vào lĩnh vực tài chính.

Ông Tang Jingyuan cũng cho biết, các cơ quan quản lý Trung Quốc mới đây thông báo rằng họ đã triệu tập Jack Ma, người sáng lập công ty công nghệ tài chính Ant Group, trước đợt IPO (Phát hành công khai chứng khoán lần đầu) dự kiến ​​tại Hong Kong và Thượng Hải.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hai quan chức cấp cao của ĐCSTQ bị sa thải ngay sau phiên họp toàn thể lần thứ 5