Hai nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc mất hơn 21 triệu thuê bao trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc đại lục là China Mobile và China Unicom đã mất hơn 21 triệu thuê bao điện thoại di động trong năm 2020, và lượng thuê bao giảm xuống đã phá vỡ mức kỷ lục lịch sử của hai công ty này.

Theo báo cáo của các kênh truyền thông đại lục, gần đây ba nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc đã công bố báo cáo tài chính tháng 12/2020 của họ. Kết hợp với báo cáo của 11 tháng đầu năm 2020, hai nhà khai thác lớn là China Mobile và China Unicom đã mất hơn 21 triệu người dùng trong năm 2020, lần lượt mất 8,35 triệu và 12,66 triệu thuê bao; nhưng China Telecom lại tăng 14,59 triệu thuê bao. Vậy tổng cộng Trung Quốc đã mất đi 6,4 triệu người dùng điện thoại di động.

Lượng thuê bao giảm xuống trong năm 2020 đã phá vỡ kỷ lục lịch sử của hai công ty này. China Mobile nói rằng đây là lượng người dùng giảm nhiều nhất trong lịch sử của công ty. China Unicom cho biết con số trên đã phá mức kỷ lục 12,44 triệu thuê bao mất đi trong năm 2015.

Về tình hình năm 2021, mạng thông tin C114 của Trung Quốc trích dẫn và phân tích rằng, khả năng lượng người dùng China Mobile và China Unicom sẽ tiếp tục giảm là rất cao.

Giới viễn thông nhận thấy rằng, không phải tất cả số người dùng bỏ China Mobile và China Unicom đều chuyển sang dùng China Telecom, trong số đó, có một khoản chênh lệch hơn 6 triệu thuê bao.

Về nguyên nhân các thuê bao điện thoại di động biến mất hàng loạt, các chuyên gia đại lục cho rằng do "ba nhà mạng lớn đã áp dụng các chiến lược khác nhau". Nhưng khi số lượng người dùng điện thoại di động ở Trung Quốc đại lục giảm mạnh vào đầu năm 2020, Chủ tịch của China Mobile nói rằng "số liệu kinh doanh của năm nay giảm là do chịu ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus mới (virus viêm phổi Vũ Hán)".

Sau đợt bùng phát virus viêm phổi Vũ Hán trên quy mô lớn ở đại lục từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, dữ liệu do ba nhà khai thác viễn thông trên công bố cho thấy từ tháng 1 đến tháng 2/2020, China Mobile giảm hơn 8 triệu thuê bao, China Unicom giảm 7,8 triệu thuê bao, China Telecom giảm 5,6 triệu thuê bao. Nhưng trước đó vào năm 2019 và 2018, tổng số người dùng điện thoại di động của 3 nhà mạng này lần lượt tăng 35 triệu và 149 triệu.

Dư luận mạng cũng cho rằng, tình trạng số người dùng điện thoại ở Trung Quốc đột ngột giảm mạnh là vô cùng kỳ lạ.

Phương Phương (Fang Fang), một nhà văn Vũ Hán, người đã nhiều lần ghi lại tình hình dịch bệnh ở Vũ Hán trong nhật ký và lên tiếng về đại dịch, đã viết trong nhật ký của mình vào ngày 13/2/2020 rằng: "Điều khiến trái tim tôi tan nát là một bức ảnh từ người bạn bác sĩ của tôi", "trong ảnh là những chiếc điện thoại di động vô chủ bị ném khắp sàn nhà tang lễ, và chủ nhân của chúng đều đã thành tro tàn”.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Hai nhà khai thác viễn thông lớn của Trung Quốc mất hơn 21 triệu thuê bao trong năm 2020