Hai cụ bà góa phụ ở Vũ Hán cùng nhảy lầu tự tử vì hết lương thực do lệnh đóng cửa (video)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vũ Hán vẫn tiếp tục đóng cửa thành phố trong hơn 40 ngày và cuộc sống của người dân đang lâm vào tình trạng khốn cùng. Vài ngày trước, tại một tiểu khu ở Hán Dương, hai cụ bà góa phụ đã cùng nhau nhảy lầu tự tử. Người dân địa phương chỉ ra nguyên nhân vì chính quyền phong tỏa các căn hộ, không cho ra ngoài, nên người dân bị hết lương thực.

Ngày 3/3, trên mạng Internet xuất hiện một video nghi có cảnh người dân nhảy lầu tự tử. Trong video, một giọng nữ người Vũ Hán nói rằng cụ già đơn thân trong chính tiểu khu của cô đã nhảy lầu. Người đăng video nói rằng đó là hai cụ bà góa phụ ở huyện Hán Dương, Vũ Hán, vì lệnh đóng cửa, họ hết sạch thức ăn, nên đã cùng nhau nhảy lầu tự tử.

Trước đó, một số người ở Vũ Hán đã phát tán video này trong các nhóm trò chuyện trên mạng, với nội dung: "Hai cụ bà góa phụ ở Hoàng Kim Khẩu, Hán Dương, đã cùng nhau nhảy lầu vì không có thức ăn. Thật tội nghiệp, quả thật là bị nhốt cho đến chết!"

Đoạn video được lưu truyền trong một nhóm trò chuyện trên mạng ở Vũ Hán. (Ảnh chụp màn hình)
Đoạn video được lưu truyền trong một nhóm trò chuyện trên mạng ở Vũ Hán. (Ảnh chụp màn hình)

Các tiểu khu ở Vũ Hán đã thực hiện quản lý khép kín và một số hộ dân được coi là "nguy hiểm" bị đóng cửa hoàn toàn, trên cửa nhà của họ đã bị dán niêm phong.

Thành phố Vũ Hán đóng cửa đã hơn 40 ngày. Các doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh đều ngừng hoạt động. Cuộc sống của người dân rơi vào tình trạng cực kỳ khốn khó. Giá đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm tăng vọt và vô cùng khan hiếm.

Ngày 3/3, ông Phùng, một người dân ở Vũ Hán, nói với Đài Á Châu Tự do rằng điều ông lo lắng nhất bây giờ không phải là bị lây nhiễm Covid-19, mà là vấn đề sinh hoạt. Ông nói: "Sau Tết, túi tiền của mọi người trống trơn. Dựa vào nguồn cung cấp phân phối thì rất đắt đỏ. Chính phủ cần học hỏi Hồng Kông trợ cấp tài chính cho mỗi hộ gia đình, hiện tại trợ cấp cho người bên ngoài là 3.000 Nhân dân tệ (khoảng 10 triệu VNĐ), nhưng với người dân địa phương chúng tôi, hãy xem chính phủ phản ứng thế nào".

Sau khi đóng cửa thành phố, các nơi trên toàn quốc đã quyên góp rất nhiều vật tư và lượng lớn tiền mặt cho Vũ Hán, nhưng cư dân Vũ Hán không cảm thấy được hưởng lợi ích gì. Ông Phùng đặt nghi vấn và kêu gọi chính phủ công khai việc sử dụng các khoản tiền và vật này.

Ông Phan, một người dân ở Vũ Hán, cũng nói rằng Vũ Hán bị dịch bệnh, các nơi trên toàn quốc giang tay hỗ trợ, nhưng người dân ở Vũ Hán không cảm nhận được sự giúp đỡ. Thật không tưởng tượng được "cả nước nỗ lực trợ cấp cho Vũ Hán, nhưng trợ cấp cho ai ở Vũ Hán? Không thể biết được".

Gần đây, có một số video cho thấy rau của một số nơi tặng cho Vũ Hán đã bị chính quyền địa phương tiêu hủy, nhưng rau người dân Vũ Hán phải mua theo nhóm rất đắt và không còn tươi.

"Bây giờ những quan chức này… mặc kệ người dân sống chết ra sao. Nhiều siêu thị hiện khắp mọi nơi đều tiến hành mua bán theo nhóm, để đạt được cả 2 mục đích lợi nhuận và thuế". Ông Vương, tình nguyện viên ở khu vực dịch bệnh, cho biết: “Quốc nạn chính là tới như thế này, các nơi trên toàn quốc gửi viện trợ vật tư, rau quả tươi, thịt... mọi người gửi tới Hồ Bắc rất nhiều đồ, không có ai đứng ra sắp xếp, đều để đồ thối nát và bốc mùi. Tại sao? Vì họ (các quan chức) muốn bảo đảm các siêu thị thuộc sở hữu nhà nước, nhóm và nước ngoài có đủ nguồn cung. Nếu những đồ trợ cấp miễn phí này đến tay mọi người dân, chẳng phải sẽ tấn công đến lợi ích của lợi ích nhóm sao?"

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Hai cụ bà góa phụ ở Vũ Hán cùng nhảy lầu tự tử vì hết lương thực do lệnh đóng cửa (video)