Trung Quốc gỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc, nhưng người dân vẫn nghi ngờ các số liệu chính thức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/3, tỉnh Hồ Bắc tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với những người rời khỏi địa phận tỉnh này. Khu vực tỉnh miền trung Trung Quốc này là tâm chấn bùng phát dịch virus Corona Vũ Hán (virus ĐCSTQ) kể từ hồi tháng 12/2019 đến nay...

Quyết định này được đưa ra trong khoảng thời gian 5 ngày từ 19/3 đến 23/3, khi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo không có thêm ca nhiễm mới nào ở Vũ Hán - nơi khởi nguồn của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, người dân tại khu vực này lại có một cái nhìn khác.

Ủy ban Y tế Hồ Bắc tuyên bố sẽ dỡ bỏ các lệnh hạn chế di chuyển và kiềm chế khách du lịch rời đi từ ngày 25/3, miễn là họ có mã thông báo sức khỏe.

Tại Vũ Hán, nơi bị phong tỏa hoàn toàn kể từ ngày 23/1, các lệnh hạn chế đi lại sẽ được bãi bỏ vào ngày 08/4.

Theo tin bài từ hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, thông báo này lưu ý rằng tất cả các trường học ở Hồ Bắc, bao gồm các trường cao đẳng, trường kỹ thuật, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, trường tiểu học và các trường mầm non vẫn sẽ đóng cửa.

Các ca nhiễm mới

Vào ngày 24/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố 4 trường hợp nhiễm virus mới trong nước. Những bệnh nhân này đến từ các thành phố Vũ Hán, Bắc Kinh, Thượng Hải và Phật Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông. Các trường hợp còn lại được báo cáo là những ca nhiễm “nhập khẩu”.

Hãng truyền thông nhà nước The Paper đưa tin rằng các trường hợp ở Bắc Kinh và Thượng Hải đã bị nhiễm bệnh từ một người ở nước ngoài trở về Trung Quốc gần đây.

China News, một kênh truyền thông nhà nước khác, đưa tin rằng trường hợp ở Vũ Hán là một bác sĩ từ Bệnh viện Đa khoa Hồ Bắc.

Trong bài báo có viết: “Các bác sĩ đã làm việc liên tục trong bệnh viện những ngày gần đây. Chúng ta không thể loại trừ khả năng vị bác sĩ này đã bị nhiễm bệnh trong bệnh viện”.

Trường hợp ở Quảng Đông là một người đàn ông gốc Hồ Bắc 51 tuổi, làm việc tại Phật Sơn. Vào ngày 15/1, người này đã trở về quê ở thành phố Hàm Ninh thuộc tỉnh Hồ Bắc để đón Tết Nguyên đán. Vào ngày 17/3, ông rời Hàm Ninh và đến thành phố Huệ Châu ở Quảng Đông với một người bạn và ở đó 2 ngày.

Vào ngày 19/3, ông trở về nhà ở Phật Sơn và đến bệnh viện vào ngày hôm sau do có triệu chứng sốt. Vào ngày 23/3, có kết quả báo cáo ông đã bị nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Vụ việc này đã khiến cư dân mạng Trung Quốc hoảng hốt khi trước đó chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng không có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán mới ở Hàm Ninh trong vòng 1 tháng trở lại đây. Từ sự việc này, cư dân mạng đã đặt câu hỏi về việc người đàn ông nhiễm virus ở đâu, một số người nghi ngờ rằng đây là dấu hiệu cho thấy tình hình dịch virus ĐCSTQ ở Hàm Ninh vẫn có thể còn nghiêm trọng.

Cư dân Vũ Hán vẫn còn hoài nghi

Các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã thông báo không có ca nhiễm mới trong nước tại thành phố Vũ Hán từ ngày 19/3 đến ngày 23/3. Tuy nhiên, ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc xác nhận vào ngày 23/3 rằng bệnh nhân tái phát và bệnh nhân không có biểu hiện triệu chứng không được đưa vào số liệu này. Điều này đặt ra nghi vấn về độ đáng tin cậy của những dữ liệu kể trên.

Trong khi đó, cư dân tại Vũ Hán nói với The Epoch Times rằng họ không tin tưởng vào những số liệu báo cáo chính thức.

“Chúng tôi biết tình hình thực tế từ nhiều nguồn. Số ca nhiễm mới không phải là 0”, ông Wang, cư dân ở quận Vũ Xương, thành phố Vũ Hán, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times vào ngày 23/3.

Wang cho biết ông biết nhiều trường hợp tái phát và nhiễm mới ở Vũ Hán mà chính phủ đã bỏ qua không báo cáo. Ông nói thêm rằng các trường hợp tái phát đặc biệt rất đáng báo động vì ông đã nghe nói về nhiều bệnh nhân tái phát sau khi đã trị khỏi bệnh. Một số người trong số họ đã âm tính với virus Corona Vũ Hán trong hơn một tháng nay, nhưng gần đây lại tái phát.

Vào ngày 24/3, Luo Bin, một người dân ở Vũ Hán, cho biết trên kênh video YouTube hàng ngày của mình rằng một thành viên trong gia đình của dì anh đã tái phát bệnh COVID-19 gần đây.

Tờ Nhân dân Nhật báo đưa tin vào ngày 22/3 rằng cả 3 thành viên của một gia đình Vũ Hán gần đây bị tái phát và đang được điều trị tại bệnh viện một lần nữa. Trong số đó, người cha và người mẹ hơn 70 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch.

Vào ngày 24/3, Zhang Yong, một người dân Vũ Hán, nói với ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times rằng: “[Chính quyền ĐCSTQ] vẫn đang cố gắng che giấu sự thật... Hai người ở khu dân cư tôi sống đã được chẩn đoán nhiễm virus trong 2 ngày qua. Nhưng họ [Chính quyền ĐCSTQ] không hề ra thông báo nào”.

Mẹ của Zhang đã qua đời vì virus Corona Vũ Hán vào tháng 2, nhưng không được tính là một ca bệnh COVID-19 vì bệnh viện nơi bà được chẩn đoán nhiễm virus không phải là bệnh viện được chỉ định.

“Gia đình tôi có 6 thành viên vậy mà đã có 2 người chết vì dịch virus. Bạn biết đấy, nhiều gia đình ở Vũ Hán đã mất tất cả người thân của họ [vì viêm phổi Vũ Hán]”, Zhang nói. “Trong khu phố của tôi, có 2 đứa trẻ đã chết vì đói sau khi tất cả những người lớn trong gia đình chúng chết vì virus”.

Zhang nói rằng sự tàn phá từ vụ dịch đang gây nên nhiều tổn thương tinh thần cho người dân.

“Chúng tôi, những người sống sót sau vụ dịch, đang phải đối mặt với các vấn đề như làm thế nào để kiếm sống, làm thế nào để giữ an toàn và thêm nhiều khó khăn khác nữa”, Zhang nói. “Dần dần từng ngày, mọi người đang vật lộn để đối phó với áp lực và nỗi sợ hãi”.

Miên Du
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gỡ bỏ lệnh phong tỏa ở Hồ Bắc, nhưng người dân vẫn nghi ngờ các số liệu chính thức