Người dân chỉ trích sự cẩu thả của giới chức Trung Quốc khi phong tỏa vì đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân của quận Vịnh Đại Liên, một khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt tái bùng phát virus Corona Vũ Hán mới nhất của Trung Quốc, đã phàn nàn về những quản lý yếu kém của chính quyền đối với các quy định phong tỏa. Không được phép rời khỏi nhà, nhiều người cho biết các biện pháp phòng ngừa này quá cực đoan.

Ít nhất là từ cuối tháng 7, thành phố Đại Liên thuộc phía đông bắc Trung Quốc đã trải qua đợt tái bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) thứ 3. Dịch bệnh từ đó đã lan sang 9 thành phố tại 5 tỉnh thành của Trung Quốc, bao gồm cả Bắc Kinh. Sự leo thang của các ca nhiễm mới đã thúc đẩy một chuyến thăm gần đây của Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan. Trước đó, chuyến thị sát gần nhất của bà là đến Vũ Hán, tâm điểm của đại dịch trong đợt bùng phát đầu tiên trên thế giới.

Giới chức Đại Liên đã ban hành lệnh phong thành trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus. Vịnh Đại Liên đã bị phong tỏa hoàn toàn kể từ ngày 26/7.

Sau nhiều tuần bị cách ly, chính quyền địa phương dần dần bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa tại đây sau nửa đêm ngày 15/8.

Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Nỗi khổ của người dân vì các chính sách trong đại dịch

Fujia Newtown là một khu chung cư ở Vịnh Đại Liên. Toàn bộ quần thể có 12 tòa chung cư.

Sau khi một đứa trẻ 13 tuổi sống trong khu chung cư được chẩn đoán dương tính với COVID-19 vào ngày 22/7, khu vực này đã bị phong tỏa trong 3 tuần. Khi lệnh cấm được dỡ bỏ, cư dân Fujia vẫn bị hạn chế di chuyển, họ chỉ được đi lại xung quanh khu chung cư.

Ông Liu sống ở Fujia Newtown nói với The Epoch Times rằng, kể từ ngày 16/8, cư dân ở đây đã tập trung ở tầng dưới và yêu cầu chính quyền địa phương giải thích. Tuy nhiên, chỉ có một nữ nhân viên xuất hiện nhưng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Ông Liu thuật lại rằng, cư dân đã tự xuống tầng dưới: “Chúng tôi muốn biết tại sao chúng tôi vẫn không thể ra ngoài trong khi những nơi khác đã gỡ bỏ lệnh cấm”.

Một người dân cho biết, sáng sớm ngày 17/8, nhiều xe mô-tô cảnh sát và hơn 10 xe ô-tô cảnh sát túc trực canh gác khu chung cư này.

Ông Liu tiếp tục, “Trong khi phong tỏa, nhiều cư dân đã cố gắng gọi cho [chính quyền địa phương], nhưng vô ích. Những người đó dường như đã biến mất”. Ông cho biết các quan chức cộng đồng đã thất bại trong nhiệm vụ truyền tải thông tin về đại dịch cho người dân.

Một người dân khác kể lại, một sản phụ lên cơn co thắt nhưng bị chậm 3 tiếng trước khi nhập viện. Người mẹ chuyển dạ sinh và đứa trẻ bị sinh non.

Cư dân này nói: “Sau 3 vòng kiểm tra axit nucleic, khu phức hợp vẫn bị cách ly. Chúng tôi cần sống, chúng tôi cần ăn. Không biết khi nào nó sẽ kết thúc. Giao hàng tạp hóa không cung cấp tùy chọn. Khi thức ăn đến, chúng đều đã bị thối rữa. Chúng tôi còn có thể ăn gì nữa?”

Người dân chờ đợi để lấy nhu yếu phẩm được chuyển đến tại lối vào của một khu dân cư, sau khi có ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán được xác nhận tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào ngày 23/7/2020. (Nguồn ảnh: Nhật báo Trung Quốc / REUTERS / The Epoch Times)

Cư dân này cũng cho biết nền tảng giao đồ ăn trực tuyến do nhà chức trách cung cấp đã thu phí cắt cổ.

Tương tự, ông Liu cho biết do nền tảng cửa hàng tạp hóa trực tuyến quá đắt đỏ nên ông dựa vào nguồn dự trữ gạo và mì còn lại của bản thân để tiết kiệm tiền.

Ông Liu sống một mình. Ông đã mất việc cách đây nhiều năm. Trước đây, ông Liu từng là công nhân nhà máy thép với hơn 20 năm kinh nghiệm. Hiện ông làm bảo vệ bán thời gian.

“Tuần đầu tiên [trong thời gian phong tỏa] thực sự rất buồn. Bạn không biết trước mắt mình là gì, công việc, chi phí sinh hoạt, quá nhiều thứ để lo lắng… Và tôi đang canh chừng điện thoại hàng ngày, xem tin tức như một cách giao tiếp với thế giới bên ngoài”, ông nói.

Vào ngày sinh nhật của mình là ngày 31/7, ông cho biết: “Tôi đã khóc. Nó quá đau đớn. Tôi đã nấu một ít mì cho mình. Thật sự rất buồn. Thường thì người thân và bạn bè của tôi sẽ ở đây, và tôi cũng có một cô con gái. [Năm nay] tôi đã hát một bài hát mừng sinh nhật khi ở nhà một mình”.

Các nhà chức trách gần đây cho biết Vịnh Đại Liên hiện là một khu vực có nguy cơ rủi ro thấp, khiến ông Liu hy vọng rằng việc phong tỏa sẽ sớm kết thúc. Ông đã ăn mừng bằng một chiếc bánh mì nướng vào ngày 16/8. Lãnh đạo công ty của ông cũng nói rằng ông có thể quay lại làm việc khi thời gian cách ly kết thúc.

Các quan chức địa phương đã đồng ý "dỡ lệnh phong tỏa" Fujia Newtown vào ngày 19/8. Cộng đồng cũng đã đưa ra một thông báo yêu cầu cư dân đăng ký thẻ thông hành, thẻ này sẽ được yêu cầu cho việc ra vào khu chung cư.

Ông Liu nói rằng các quan chức địa phương không hứa khi nào xe buýt công cộng địa phương sẽ hoạt động trở lại. Cộng đồng này nằm ở một vùng nông thôn, vì vậy sẽ rất bất tiện nếu dịch vụ xe buýt không hoạt động trở lại, ông nói.

Thay đổi bất ngờ trong đại dịch khiến người dân không kịp trở tay

Chính sách phong tỏa này được áp dụng rất đột ngột và khiến nhiều cư dân địa phương bị bất ngờ.

Người dân đang chen chúc nhau tại một địa điểm xét nghiệm COVID-19 ở Đại Liên, Trung Quốc, vào ngày 27/7/2020. (Nguồn ảnh: The Epoch Times)

Một nguồn tin ở Đại Liên tiết lộ rằng, mã QR sức khỏe của đồng nghiệp anh này đột nhiên chuyển sang màu đỏ vào sáng ngày 17/8. Hệ thống mã QR được triển khai trên toàn Trung Quốc như một cách để nhà chức trách theo dõi tình trạng nhiễm COVID-19 của công dân, và xác định xem họ có được phép đi qua các trạm kiểm soát hay không.

Mã QR sức khỏe màu đỏ có nghĩa là người đồng nghiệp này phải ở nhà. Công ty người này nói rằng anh ấy chỉ có thể xác minh với chính quyền huyện về tình hình.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người dân chỉ trích sự cẩu thả của giới chức Trung Quốc khi phong tỏa vì đại dịch