Giáo sư Mỹ: Tập Cận Bình có thể trở thành kẻ đào mộ của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, chính sách “ngoại giao chiến lang” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) một lần nữa bị cộng đồng quốc tế lên án; cùng lúc đó, Hoa Kỳ cũng đang tăng tốc áp chế ĐCSTQ. Ông Bùi Mẫn Hân (Pei Minxin), một giáo sư người Mỹ gốc Hoa, nói rằng "chủ nghĩa tân Stalin" của Tập Cận Bình có thể khiến ông ta trở thành kẻ đào mộ cho chính quyền chuyên chế này.

Gần đây, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao ĐCSTQ Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) lại tái diễn “bản sắc chiến lang” và đăng những bức ảnh giả trên Twitter để tấn công binh lính Úc. Điều này không những bị Thủ tướng Úc Scott Morrison và Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne lên án, mà cả các nước phương Tây như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Canada và New Zealand cũng lên án hành động này.

Cùng lúc, ĐCSTQ cũng tăng cường đàn áp các nhà dân chủ Hong Kong, ngoài việc kết án các thành viên thuộc đảng dân chủ Demosistō Hong Kong gồm cựu Tổng thư ký Hoàng Chi Phong, Chủ tịch Lâm Lãng Ngạn và thành viên Chu Đình từ 7 đến 13,5 tháng tù giam; nó còn bắt giam ông trùm truyền thông Jimmy Lai, Chủ tịch Tập đoàn Next Digital Hong Kong và không cho phép tại ngoại.

Vào ngày 3/12, ông Bùi Mẫn Hân, một giáo sư người Mỹ gốc Hoa chuyên nghiên cứu về các chính phủ, đã có bài phát biểu tại buổi tọa đàm thường niên về dân chủ toàn cầu do Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ (National Endowment for Democracy) của Hoa Kỳ và Đại sứ quán Canada tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.

Ông Bùi Mẫn Hân nói: "Tập Cận Bình đã lên kế hoạch cho một cuộc cách mạng chính trị chủ nghĩa tân Stalin trong 8 năm cầm quyền, điều này đã làm thay đổi quỹ đạo phát triển của Trung Quốc thời hậu Mao Trạch Đông từ căn bản".

Ông Bùi cho rằng, việc khôi phục chế độ tân Stalin này "có khả năng sẽ đẩy nhanh hơn chứ không phải là ngăn cản quá trình dân chủ hóa trong tương lai của Trung Quốc", "bởi vì chủ nghĩa tân Stalin mang tính tự hủy diệt, do đó nó có khả năng làm chế độ độc đảng suy yếu hơn".

Sau khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã bãi bỏ chế độ tập thể lãnh đạo của ĐCSTQ và bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ của lãnh đạo tối cao ĐCSTQ, tăng cường kiểm soát ý thức hệ, thanh trừng những phần tử đối lập, tăng cường đàn áp các dân tộc thiểu số, những người bất đồng chính kiến ​​và các nhân vật tôn giáo, đàn áp nền dân chủ ở Hong Kong và Đài Loan, gia tăng các hoạt động quân sự ở Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan, gây hấn xung đột quân sự với Ấn Độ, v.v. Những hành vi này của ĐCSTQ đã dẫn đến một cuộc phản công liên thủ từ các nước phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ.

Giáo sư Bùi chỉ ra rằng kế hoạch "Một vành đai, một con đường" của ông Tập Cận Bình trong 8 năm qua đã quân sự hóa các đảo nhân tạo và bãi đá ngầm trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông; và việc bắt giam hàng loạt người Hồi giáo ở Tân Cương, thực hiện "Luật An ninh Quốc gia” làm suy yếu nền dân chủ và tự do của Hong Kong, đã gây ra nhiều hậu quả bất lợi cho chế độ Cộng sản Trung Quốc.

Ông Bùi còn chỉ ra rằng, sau khi ông Tập Cận Bình dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước vào năm 2018, một cuộc chiến giành quyền kế vị giữa các lãnh đạo cao nhất của ĐCSTQ đã xuất hiện. Ông Tập Cận Bình hiện đang lo lắng về các đối thủ mạnh tiềm tàng, nên ông ta chỉ bầu những người ủng hộ trung thành nhưng yếu kém làm "người kế vị". Kinh nghiệm lịch sử sau cái chết của Stalin và Mao Trạch Đông cho thấy những người kế nhiệm họ có khả năng làm nổ ra các cuộc tranh đấu giành quyền lực.

Ngoài những yếu tố bất lợi nêu trên, ông Bùi cũng chỉ ra rằng ĐCSTQ hiện đang gặp phải hai yếu tố bất lợi lớn khác. Thứ nhất, nền kinh tế của Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn lớn vô cùng; thứ hai, chính sách ngoại giao cấp tiến của ĐCSTQ đã khiến nó rơi vào vòng vây của Hoa Kỳ cùng các đồng minh dân chủ.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã coi ĐCSTQ là kẻ thù lớn nhất. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã có bài phát biểu tại Viện Reagan, Hoa Kỳ vào ngày 10/11, nói rằng ĐCSTQ là mối đe dọa lớn nhất đối với tự do toàn cầu, Tổng thống Trump sẽ tiếp tục sử dụng đường lối như của Tổng thống Reagan để đánh đổ ĐCSTQ.

Ông Pompeo nói rằng, trong 30 tháng kể từ khi giữ chức Ngoại trưởng đến nay, ông đã đi khắp thế giới và thảo luận về bản chất và âm mưu của ĐCSTQ với các đồng minh. Giờ đây, thế giới tự do đang liên kết lại, "Từ Liên minh Bộ tứ (Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản), cho đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), rồi đến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chúng tôi đã đánh thức họ và khiến họ nhận ra mối đe dọa do con quái vật chủ nghĩa Marx-Lenin (Marxist-Leninist monster) mang tới".

Ông Bùi nói rằng dưới sự thúc đẩy của chiến lược bao vây ngăn chặn của Hoa Kỳ, việc kinh tế Mỹ-Trung tách rời toàn diện là điều không thể tránh khỏi. "Nếu Hoa Kỳ thành công trong việc liên kết các nước đồng minh lại, nó sẽ có tác động mang tính hủy diệt đối với Trung Quốc (ĐCSTQ)".

Sau cùng, giáo sư Bùi nói: "Trung Quốc cuối cùng sẽ có thể nói lời tạm biệt với quá khứ đen tối bị chủ nghĩa toàn trị che phủ bấy lâu nay".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Mỹ: Tập Cận Bình có thể trở thành kẻ đào mộ của ĐCS Trung Quốc