Giáo sư Bắc Kinh bị buộc tội vì nói virus viêm phổi Vũ Hán là 'virus Đảng Cộng sản Trung Quốc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Trần Triệu Chí (Chen Zhaozhi), một giáo sư đã nghỉ hưu của Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh, đã bị buộc tội “gây gổ và kích động rắc rối” vì nói rằng “Virus viêm phổi Vũ Hán không phải là virus Trung Quốc, mà là virus Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”. Sau đó ông bị chính quyền giam giữ hơn một năm. Vào ngày 18/3, vụ án được xét xử tại Tòa án quận Hải Điến, Bắc Kinh. Ông Trần đã bị công tố đề nghị mức án hai năm rưỡi.

Luật sư bào chữa cho ông Trần Triệu Chí là ông Mã Cương Quyền (Ma Gangquan) nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA): "Viện kiểm sát đề nghị mức án hai năm sáu tháng. Bởi vì ông ấy có các triệu chứng của bệnh Alzheimer và nói chậm, nên tòa án cũng không cho ông ấy nói nhiều. Phiên tòa xét xử công khai nhưng chỉ cho phép mỗi mình con gái ông ấy đến tòa nghe".

Ông Mã Tân Lập (Ma Xinli), một công dân Bắc Kinh, đã chạy khắp nơi để xin trợ giúp sau khi ông Trần bị bắt. Ông Mã Tân Lập cho rằng, nhà chức trách sẽ kết án dựa trên những cân nhắc chính trị và hoàn toàn phớt lờ quyền tự do ngôn luận của công dân cũng như tình trạng bệnh tật của ông Trần Triệu Chí.

Ông Mã Tân Lập nói: "Đáng nhẽ ông ấy không nên bị giam giữ dù chỉ một ngày. Hiến pháp quy định rằng công dân có quyền tự do ngôn luận. Ông ấy chỉ đơn thuần phát biểu ý kiến cá nhân và thực hiện các quyền của công dân theo Điều 35 trong Hiến pháp. Cơ quan công an không có quyền bắt ông ấy. Sở cảnh sát địa phương cũng biết rằng Giáo sư Trần bị bệnh Alzheimer, chưa kể là ông ấy vô tội, cho nên nếu ông Trần có thực sự phạm tội đi nữa thì cũng không nên bị xử phạt".

Ông Trần Triệu Chí năm nay 69 tuổi, là giáo sư đã nghỉ hưu và là nhà phát minh của Đại học Khoa học và Công nghệ Bắc Kinh. Ông cũng được cho là người đầu tiên đứng lên bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc. Ông Trần từng lên tiếng bênh vực cho các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989; yêu cầu các quan chức ĐCSTQ công khai tài sản của họ; và công khai bày tỏ sự bất mãn với chế độ, kết quả là ông đã bị đàn áp và bắt giữ nhiều lần.

Vào tháng 2 và tháng 3 năm ngoái, ông Trần Triệu Chí đã bình luận về nguồn gốc của Coronavirus mới, nói rằng "bệnh viêm phổi Vũ Hán" là do "ĐCSTQ tạo ra" và chỉ trích ĐCSTQ vì đã che giấu dịch bệnh và không xử lý dịch bệnh thỏa đáng.

Sau đó, ông Trần bị cảnh sát xã Đông Thăng ở quận Hải Điến, Bắc Kinh tạm giữ vì tội "bịa đặt và cố ý truyền bá thông tin sai lệch", rồi bị bắt với tội danh "gây gổ và kích động rắc rối", và bị giam tại trại giam quận Hải Điến.

Ông Trần tiết lộ với luật sư bào chữa rằng, sau khi bị bắt, các điều tra viên đã nhiều lần cố gắng thuyết phục ông nhận tội. Ông cũng từ chối ký vào biên bản thẩm vấn và cương quyết rằng ông đang thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình. Ông nói, việc nhà cầm quyền bắt giữ ông hoàn toàn là để trả đũa và là hành động "đàn áp chính trị".

Được biết, ông Trần bị chứng thoái hóa não, nhồi máu não, cao huyết áp và các bệnh khác, sức khỏe của ông không tốt. Vì lý do này, gia đình ông đã cố gắng xin cho ông tại ngoại để chờ xét xử nhưng bị cảnh sát từ chối.

Phiên tòa ngày 18/3 bắt đầu từ buổi sáng và kết thúc vào buổi trưa, không có bản án nào được tuyên tại tòa. Một số người có mặt tại hiện trường đã được cảnh báo rằng: Không được phép vào trong tòa, đang xét xử một vụ án lớn.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Giáo sư Bắc Kinh bị buộc tội vì nói virus viêm phổi Vũ Hán là 'virus Đảng Cộng sản Trung Quốc'